Nhà thơ Trần Đăng Khoa "xin hoãn" đăng thơ

05/08/2018 07:43

Năm 1968, nhà thơ Hồ Thiện Ngôn ở Trung ương Đoàn về thăm "cậu bé thần đồng thơ" Trần Đăng Khoa.

Năm 1968, nhà thơ Hồ Thiện Ngôn ở Trung ương Đoàn về thăm "cậu bé thần đồng thơ" Trần Đăng Khoa. Ông lai Khoa đến thị trấn Nam Sách thắp hương trên mộ nữ liệt sĩ anh hùng Mạc Thị Bưởi. Cả hai người ngồi ở khu mộ một lúc lâu. Về nhà, Trần Đăng Khoa cứ phảng phất nghĩ về cô Bưởi, vừa cảm phục tinh thần hy sinh gan dạ, vừa thương cô nên đã làm bài thơ "Thăm mồ cô Bưởi".

Hôm sau, Trần Đăng Khoa đọc cho bác Ngôn nghe và được bác khen hay. Hứng khởi, Trần Đăng Khoa chép ngay gửi cho tạp chí Văn nghệ quân đội. Mấy hôm sau khi bác Ngôn đi rồi, Trần Đăng Khoa có thời gian tập trung nghĩ ngợi đọc đi đọc lại thấy bài thơ ấy viết vội vã nên có những câu còn dễ dãi. Thế là Trần Đăng Khoa lại tức tốc đi bộ 7 km, vào bưu điện huyện bỏ một bức thư có vài dòng xin lỗi tòa soạn Văn nghệ quân đội với mấy câu ngắn gọn "Bài thơ của cháu viết hỏng, xin các chú đừng in. Cháu sẽ gửi bài khác thay thế".

Về nhà, cậu trăn trở tìm tòi nội dung, cấu tứ, ngôn ngữ để bài thơ được hay hơn. Và mãi nửa tháng sau Trần Đăng Khoa cho ra đời bài thơ thứ hai về anh hùng liệt sĩ Mạc Thị Bưởi với tiêu đề "Em dâng cô một vòng hoa". Toàn bộ bài cũ đã như bỏ hẳn, chỉ giữ lại các câu đầu: "Trưa nay em đến thăm cô/ Nắng chiêm chín rực đôi bờ phi lao". Trong hai câu này, nhà thơ cũng chữa hai chữ: "Con" thành "em", "lúa chiêm" thành "nắng chiêm". Bài thơ "Em dâng cô một vòng hoa" đã in trên tạp chí Văn nghệ quân đội, sau đó là trong tập "Góc sân và khoảng trời". Đến nay, tập thơ này đã tái bản đến 30 lần.

LÊ HỒNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Trần Đăng Khoa "xin hoãn" đăng thơ