Nhà thơ "bay qua cái chết"

26/08/2018 13:22

Đó là nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Đó là nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Tháng 9.2017, ông và các bạn còn tổ chức thành công đêm nhạc "Khúc hát sông quê" tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Thế mà không may, vào cuối năm ông bị đột quỵ, bệnh rất nặng. Huyết áp lên rất cao, máu não chảy, ông nằm li bì, lúc tỉnh lúc mê suốt 20ngày trong sự chăm sóc đặc biệt của thầy thuốc và người thân. Đến ngày thứ 21 thì ông lờ mờ nhận ra sự sống, mặc dù vẫn không vận động được, không nói được. Năm ngày sau, ông ngồi được lên xe lăn. Ngày hôm sau, ông từ chối xe lăn, chống gậy đứng lên. Ngày thứ bảy, không cầm gậy, ông tự đi được mấy bước. Tất cả mọi người đều khâm phục khi chứng kiến sự phục hồi sức khỏe kỳ lạ của ông.

Nhưng với nhà thơ - nhạc sĩ này, không chỉ có thế. Ông kể: "Khi bị tai biến, tôi sợ nhất là bại liệt và mất trí nhớ". Ông đã tìm cách "chống" lại cái cảm giác kinh khủng đó. Ông từng giờ, từng phút nhớ lại xem ai là người thân đang đứng trước mình. Ông cố nhớ lại tên tác phẩm của mình đã sáng tác. Tất cả rất khó khăn rồi mới đọc được tên người, nhớ lại tên bài hát mà mình sáng tác. Và ông đã tìm lại được cảm xúc yêu thơ, yêu nhạc. Đúng hai tháng sau kể từ ngày bị bạo bệnh, vào dịp Ngày Thơ Việt Nam - Tết Nguyên tiêu 2018, ông mày mò sáng tác bài thơ "Bay qua cái chết" trước sự kinh ngạc của mọi người. Mở đầu bằng các câu xót xa: "Bay vào cõi chết/Tôi thấy tôi không phải là tôi", ấy thế mà: "Rồi một ngày tỏa hương/Sự sống/Những máu đông máu tan thành hy vọng/Tiếng méo hóa tiếng tròn/Bại chân thành chiến thắng/Trí nhớ hóa lời yêu/Òa lên/Cảm xúc".

Nguyễn Trọng Tạo khẳng định văn học nghệ thuật đã trở lại với tâm hồn ông. "Tôi đã chọn văn học nghệ thuật để dấn thân, đó là niềm đam mê lý tưởng và niềm tin". Tháng 8.2018, vượt qua bệnh tật, ông lại được bạn bè giúp đỡ tổ chức đêm nhạc thứ hai "Khúc hát sông quê" tại Nghệ An. Ông Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã hồ hởi nói vui: "Thần thánh không nỡ bắt oan nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nên vội sửa sai, trả lại ông cho dân Nghệ". Nguyễn Trọng Tạo rất cảm động trước tình cảm của quê hương dành cho ông.

VƯƠNG BẠCH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ "bay qua cái chết"