Nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu và học trò Trọng Tấn

02/12/2018 09:29

Ngày ấy, thấy một cậu bé đứng ngoài trường khóc, nghệ sĩ Trần Hiếu - một thầy giáo dạy nhạc hỏi em vì sao. Em nói vì nhà nghèo không có tiền vào học, bởi thầy nào cũng nói học phí mỗi buổi là 50.000 đồng.

Ngày ấy, thấy một cậu bé đứng ngoài trường khóc, nghệ sĩ Trần Hiếu - một thầy giáo dạy nhạc hỏi em vì sao. Em nói vì nhà nghèo không có tiền vào học, bởi thầy nào cũng nói học phí mỗi buổi là 50.000 đồng. Nghe thế, nghệ sĩ Trần Hiếu nhận dạy em 20 buổi không lấy tiền. Em rất mừng được học và ngay năm đầu Trọng Tấn đã đỗ thủ khoa.

Tuy đã vào được trường rồi nhưng cũng chẳng có thầy nào nhận dạy cậu, bởi ngày ấy nhìn ngoại hình cậu rất… “hoàn cảnh”. Các thầy thầm thì với nhau: “Thằng này hát hay đấy nhưng khó mà làm ca sĩ được chứ mong gì nổi tiếng”. Không ai nhận thì nghệ sĩ - thầy giáo Trần Hiếu lại nhận dạy cậu trong suốt 6 năm. Ngay năm đầu trung cấp nhạc, cậu đi thi đã giành giải nhất “Giọng hát hay Hà Nội”. Được thưởng 2 triệu đồng, cậu rất vui cầm tiền đến trả nợ thầy. Ông gạt đi và bảo: “Tôi không lấy đâu. Cậu cầm mua lấy bộ quần áo mặc cho tử tế. Giờ người ta mời đi hát mà quần áo không có thì hát thế nào…”. Vậy là cậu nghe lời thầy sắm ngay một bộ quần áo chỉn chu và đôi giày đi biểu diễn. Diện đồ mới vào, cậu... ra dáng nghệ sĩ ngay.

Đến năm học thứ tư, cậu lại dự thi và giành giải nhất miền Bắc, được thưởng 10 triệu đồng. Ngày ấy đó là một khoản tiền lớn. Cậu lại đến nhà thầy Hiếu để xin trả nợ. Ông vẫn gạt đi và nói: “Bây giờ cậu cần có một cái xe máy. Giải nhất thế này mà xe đạp còn không có, mỗi lần đi diễn lại phải nhờ bạn đèo hay mượn xe đạp à?”. Cậu nghe thầy mua một chiếc xe máy.

Sau lần ấy, cậu lại đi thi hát và đoạt giải nhất toàn quốc. Cậu đến thưa với thầy: “Bây giờ con có xe máy rồi, thầy phải cho con trả nợ thầy nhé!”. Thầy Trần Hiếu vẫn lắc đầu: “Người cậu nợ chưa phải là tôi, mà là mẹ cậu ấy. Phải mua tặng mẹ một bộ ti vi tử tế. Rồi cậu phải thay cái xe máy cà tàng này đi và may thêm một bộ comple nữa”.

Cứ vậy, cho đến năm thứ hai đại học, cậu đi thi hát được giải nhì cổ điển toàn quốc, thầy Trần Hiếu mới nhận nợ của học trò. Cho đến bây giờ, ca sĩ Trọng Tấn vẫn gọi Nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu là bố, coi ông như bố, đậm mãi tình nghĩa thầy trò.                           

TRỌNG NGUYỄN(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu và học trò Trọng Tấn