Mối tình đẹp nhà văn - nghệ sĩ

30/09/2018 14:09

Nhà văn Nguyễn Đình Thi quen biết nghệ sĩ Tuệ Minh, trẻ tuổi hơn mình rất nhiều. Từ những năm kháng chiến chống Pháp, nghệ sĩ cũng rất ngưỡng mộ tác giả những bài hát nổi tiếng như "Diệt phát xít", "Người Hà Nội".

Nhà văn Nguyễn Đình Thi quen biết nghệ sĩ Tuệ Minh, trẻ tuổi hơn mình rất nhiều. Từ những năm kháng chiến chống Pháp, nghệ sĩ cũng rất ngưỡng mộ tác giả những bài hát nổi tiếng như "Diệt phát xít", "Người Hà Nội". Nhưng thời gian ấy, nhà văn đã có mấy người con với người vợ đầu mới qua đời, ông không dám bày tỏ tình yêu của mình với nữ nghệ sĩ xinh đẹp, có giọng phát thanh vàng và nhiều tài năng khác sớm bộc lộ.

Sau khi hòa bình lập lại, trong số ít tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam có bộ phim "Một ngày đầy thu", do Huy Vân đạo diễn, Tuệ Minh vào vai Thơm - một nữ du kích. Không thật xuất sắc, nhưng vai diễn để lại ấn tượng nhất định. Nhà văn Nguyễn Đình Thi đã đứng ra tác thành cho Huy Vân - Tuệ Minh nên vợ nên chồng. Họ đã sinh hai con gái, sau này khá thành đạt. Nhưng rồi Huy Vân bị bệnh qua đời.

Năm 1983 khi đã 45 tuổi, Tuệ Minh gặp lại Nguyễn Đình Thi lúc người vợ thứ hai của ông mới ra đi. Hai người đã thành hôn trong niềm vui của gia đình và bạn bè. Họ sống với nhau rất hạnh phúc. Lòng yêu văn học nghệ thuật của nữ nghệ sĩ vào tuổi trung niên càng được khơi dậy. Nghệ sĩ Tuệ Minh viết truyện, làm thơ, viết kịch bản, làm đạo diễn... Sau 20 năm chung sống, năm 2003, nhà văn Nguyễn Đình Thi qua đời. Bà Tuệ Minh vẫn bền bỉ cầm bút sáng tác. Tiếc rằng tác phẩm cuối đời của nghệ sĩ chưa kịp ra mắt bạn bè thì tháng 2.2018 bà mất, hưởng thọ 80 tuổi.

Nữ nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" vào lớp đầu tiên trong làng điện ảnh vẫn được mọi người nhớ đến như một cái tên nổi bật. Bài thơ "Xa vắng" của bà đã được phổ thành ca khúc, tặng cho người chồng thần tượng của mình, như vẫn ngân vang: "Bỗng một ngày tiếng súng lặng câm/Âm vang chim hót/Nụ cười rạng rỡ/Em sững sờ ngỡ anh về/ Ngỡ anh về trong mơ...".

VƯƠNG BẠCH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối tình đẹp nhà văn - nghệ sĩ