Hát ca trù trong phim, dạy ca trù ngoài đời

13/05/2018 08:08

Hát ca trù hay còn gọi là hát ả đào là môn nghệ thuật dân gian, xuất hiện ở làng Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) từ thế kỷ XVI.

Hát ca trù hay còn gọi là hát ả đào là môn nghệ thuật dân gian, xuất hiện ở làng Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) từ thế kỷ XVI. Nơi đây được coi như là cái nôi của ca trù, truyền từ đời nọ sang đời kia. Nhưng có một thời gian, nghệ nhân hát ca trù ở đây hoạt động rời rạc, tự phát. Phòng Văn hóa huyện Nghi Xuân rất muốn khơi dậy truyền thống quý báu đó cho quê hương.

Cho đến ngày đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho ra mắt bộ phim "Ngã ba Đồng Lộc" nổi tiếng. Mở đầu bộ phim này là hình ảnh một mẹ già đến thăm con mình tại trận địa, mẹ đứng bên miệng hố bom, hát ca trù cho cả đại đội thanh niên xung phong nghe. Hát xong, mẹ móm mém cười, rồi đưa miếng trầu lên miệng, nhai ngon lành. Mọi người nhận ra, người mẹ ấy chính là nghệ nhân Phan Thị Mơn, chính gốc làng Cổ Đạm. Ở ngoài đời, mẹ là cây đa, cây đề dạy hát ca trù cho nhiều lớp trẻ. Không tuần nào không có các cháu ở huyện Nghi Xuân đến nhà mẹ học hát ca trù. Thể loại này khó tập, nếu không có người hát hay và giàu kinh nghiệm như mẹ Mơn thì khó truyền nghề cho hậu duệ.

Cách đây hơn 20 năm, một cuộc hội thảo khôi phục và phát triển nghệ thuật ca trù diễn ra tại huyện Nghi Xuân. Sau đó, các anh, các chị ở Phòng Văn hóa huyện kiên trì đạp xe đến nhà mẹ Mơn để học. Cũng chẳng có gì trả công cho mẹ, dù nhà mẹ rất nghèo. Năm 1995, Phòng Văn hóa huyện được phép thành lập Câu lạc bộ Ca trù Cổ Đạm gồm 3 thế hệ (già, trung niên và thiếu niên) được 60 người. Mấy năm sau, Câu lạc bộ Ca trù của Trung tâm Văn hóa huyện ra đời. Từ đó đến nay, ca trù đã phát huy giá trị đặc sắc của mình, các nghệ sĩ đi tham gia biểu diễn từ địa phương đến trung ương và giành nhiều giải thưởng quý giá.

VƯƠNG BẠCH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hát ca trù trong phim, dạy ca trù ngoài đời