Bến không chồng - từ tiểu thuyết đến tượng đài

20/03/2019 09:25

Tiểu thuyết "Bến không chồng", khắc họa số phận, nỗi đau của người phụ nữ và người lính qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc.

Công tác trong ngành hải quan Quảng Ninh, nhà văn Dương Hướng đã xin nghỉ 6 tháng không lương để hoàn thành tiểu thuyết "Bến không chồng", khắc họa số phận, nỗi đau của người phụ nữ và người lính qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc. Sau giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991, "Bến không chồng" đã đến với cả nước và vượt biên giới đến với bạn bè năm châu. Nhà văn đã được hưởng nhiều "lộc" từ tác phẩm của mình. Một biệt thự đẹp dưới chân cầu Bãi Cháy nhìn lên vòng quay Mặt trời, cáp treo Nữ hoàng của ông là "lộc" từ tiểu thuyết "Bến không chồng".

Không chỉ có thế, tại làng Đông, xã Thụy Liên (Thái Bình) quê ông, cán bộ và nhân dân địa phương cũng xây dựng Khu bia lưu niệm "Bến không chồng" để ghi công người con của quê hương đã có đóng góp với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng văn học. Ngoài kinh phí nhà nước, còn có sự vận động xã hội hóa. Khu lưu niệm "Bến không chồng" gồm nhiều hạng mục: bia đá khắc đại tự, khuôn viên, tiểu cảnh, kệ đá hai bên bờ sông Đình Đoài. Tượng đài, bia được chế tác từ đá nguyên khối, có dáng dấp người thiếu phụ bồng con. Tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. 

VƯƠNG BẠCH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến không chồng - từ tiểu thuyết đến tượng đài