Sông quê tôi

28/05/2017 07:45



Con sông Thái Bình chảy qua quê hương tôi đẹp như một dải lụa đào vắt ngang lên tấm áo màu xanh của cánh đồng ngô, lúa, cà rốt, những bờ dâu xanh ngắt… Con sông đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Tôi và sông thân thiết như đôi bạn.

Những buổi sáng đẹp trời, nhất là vào chủ nhật, chúng tôi ra bờ sông thả diều, thấy sông mới đẹp làm sao. Hai bên bờ sông là những rặng tre, mỗi khi gió thổi đến ngọn tre đung đưa như muốn sà xuống để soi gương. Thỉnh thoảng, những chiếc lá tre lao vút xuống như con thuyền tí hon trên mặt nước. Trên lá, cỏ non còn đẫm hạt sương như những hạt ngọc pha lê. Đôi bờ sông xanh ngắt màu ngô, lúa, khoai, cà rốt nhìn thích cả mắt.

Bình minh lên, các bác xã viên ra nhặt cỏ, tưới rau, những cậu bé cưỡi trâu chăn trên đám cỏ ven đê. Trên sông, từng đoàn thuyền đánh cá thả lưới tung lên trắng xoá như những đám mây.

Buổi trưa hè, bọn trẻ con chúng tôi rủ nhau ra sông bơi lội. Chúng tôi cùng hòa mình trong sóng nước chẳng khác gì những chú cá diếc, cá rô, sông như ôm lấy chúng tôi, tiếng cười, tiếng nói hòa trong tiếng sóng vỗ rộn ràng.

Đêm xuống, trăng lên, sông được dát ánh vàng, ánh bạc. Những đêm hè oi nồng, mọi người trong làng rủ nhau ra bờ sông ngồi chơi hóng mát, ngắm trăng, cảnh đêm huyền bí thật đẹp.

Vào mùa mưa lũ, sông cuộn sóng, đỏ ngàu phù sa, nước muốn chồm lên bờ bãi, nhưng nhờ có con đê, có những rặng tre chắn sóng, nước sông bị níu lại, dập dềnh, nhùng nhằng. Cũng có lúc, sông giận dữ chồm qua đê liếm vào làng. Bố tôi bảo đấy là sông cũng biết thương người nông dân lam lũ, bù đắp lại những tầng tầng phù sa màu mỡ, để mùa nối mùa bội thu.

Dòng sông đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm. Nhớ hồi tôi học lớp bốn, bố đã dắt tôi ra sông để dạy bơi. Sau nhiều lần uống nước, với sự hỗ trợ của bố, lại có cả cây chuối làm phao, cuối cùng tôi cũng đã biết bơi.

Với bố mẹ và dân làng, sông đã cho phù sa màu mỡ để cấy lúa, trồng màu, nào cà rốt, ngô, khoai, dưa, quanh năm đồng ruộng cứ xanh mướt. Sông còn cho cá, cho tôm, cho cua, cho ốc. Sông đã cho con người quê tôi cuộc sống ấm no hạnh phúc. Nhờ sông, tuổi thơ chúng tôi có những ký ức tươi đẹp đến diệu kỳ.

NGUYỄN TIẾN HƯNG(Lớp 7A, Trường THCS Cẩm Định, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sông quê tôi