Loài hoa tôi yêu

06/10/2019 10:28

Với tôi, hoa hồng thực sự là chúa tể của các loài hoa, là người bạn thân thiết của tôi mỗi sớm, mỗi chiều.



Mỗi loài hoa đều có vẻ đẹp và ý nghĩa riêng, nhưng tôi phát hiện ra rằng nhiều loài hoa khoe sắc thì nhạt hương, còn loài hoa nào khoe hương thì ít sắc. Riêng hoa hồng lại hội tụ cả sắc lẫn hương, rất quyến rũ. Với tôi, hoa hồng thực sự là chúa tể của các loài hoa, là người bạn thân thiết của tôi mỗi sớm, mỗi chiều.

Từ khi mẹ tặng tôi một cây hoa hồng nhỏ trồng trong chậu nhựa màu trắng, tôi đã đặt trên ban công và nâng niu nó như một món quà quý giá. Tôi dùng nước vo gạo để tưới hằng ngày nên cây lớn nhanh như thổi. Tôi quan sát sự trưởng thành của cây và vui sướng khi phát hiện những mầm xanh đâm ra tua tủa. Trên những mầm xanh ấy là những nụ hồng bé xíu, rồi to dần, to dần từng ngày. Thân cây mọc ra chi chít gai nhọn như để tự vệ khiến tôi phải thật cẩn thận, khéo léo mỗi khi bắt sâu hay tỉa lá để không bị gai hồng đâm chảy máu.

Đến một ngày, tôi reo lên sung sướng khi thấy những nụ hoa hé nở, chúm chím cười làm duyên dưới ánh nắng ban mai ửng hồng, chiếu rọi vào ban công. Những nụ hồng cứ xòe to dần, to dần, khoác lên mình bộ áo rực rỡ màu đỏ thắm kiêu sa. Hoa hồng tỏa hương thơm dìu dịu, tràn vào phòng qua khung cửa sổ để ngỏ khiến tôi thỏa sức hít hà và tận hưởng cảm giác thật dễ chịu của hương hoa sớm mai. 

Hoa hồng bền lâu nên vào dịp hoa nở rộ, ban công nhà tôi đẹp rực rỡ và thơm ngát cả tuần. Ngày nào tôi cũng ra thăm hoa, tưới cây và thì thầm trò chuyện. Tôi muốn lưu giữ khoảnh khắc hoa nở tươi thắm mãi mãi nhưng chẳng thể được. Mỗi khi cơn gió lạnh ào qua, từng cánh hoa rơi lả tả. Trong tôi trào lên nỗi tiếc nuối khi nhìn hoa hồng rụng rơi, nằm im dưới đất, kết thúc một cuộc đời đẹp đẽ của nó. 

Tôi xót xa khi phải cầm kéo cắt đi những cành hồng vừa tàn hoa để một lứa hoa khác sẽ nở rộ nay mai. Giữa mùa đông rét mướt, nhìn cây hồng khẳng khiu, trơ trụi ngoài ban công, tôi thương cây biết bao. Dường như hiểu được nỗi lòng của tôi, cây đung đưa trong gió lạnh như thì thào: “Tôi không sao bạn ơi! Hè đến, thu sang, đông tới, rồi mùa xuân sẽ về, tôi lại tươi thắm như xưa”. Ôi! Tôi không ngờ hoa hồng đẹp kiêu sa, tưởng mềm yếu mà lại rất đỗi cứng cỏi.

Quả nhiên, trong màn mưa giăng giăng, trong cái lạnh cắt da cắt thịt, trên thân cây vẫn mọc ra những chồi non, lá biếc. Cây nghiêng mình đón lấy mưa, những hạt ngọc của đất trời ban tặng để tích thêm nhựa sống mãnh liệt, chờ một ngày nắng vàng như mật ong thì hoa lại đua nhau bung nở, khoe sắc, khoe hương làm đẹp cho đời.

Tôi yêu hoa hồng không chỉ vì hoa tượng trưng cho tình yêu, cho vẻ đẹp quý phái mà bởi hoa hồng còn rất gai góc và mạnh mẽ. Mỗi dịp cuối tuần, dù bận rộn đến đâu, mẹ tôi cũng cắm một lọ hoa hồng để ở phòng khách. Căn phòng quen thuộc trở nên ấm áp hơn. Hoa hồng đem lại cảm giác bình yên, hạnh phúc cho cả gia đình tôi.

VƯƠNG TUẤN KHANH(lớp 7C, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loài hoa tôi yêu