Đốt lá

14/10/2018 07:47

Mùa thu là mùa cây thay lá, những hàng cây nhãn, sấu... thi nhau trút lá hàng loạt. Ngày nhà tôi quét ba lần sáng, trưa, chiều tối mà lá vẫn còn rụng vàng rải đầy sân.



Mùa thu là mùa cây thay lá, những hàng cây nhãn, sấu... thi nhau trút lá hàng loạt. Ngày nhà tôi quét ba lần sáng, trưa, chiều tối mà lá vẫn còn rụng vàng rải đầy sân.

Chiều nay cũng vậy, tôi vừa đạp xe về đến cổng mẹ tôi đã giao nhiệm vụ:

- Con về quét sân nhé. Lá rụng như thảm rồi đấy.

Tôi nhận nhiệm vụ một cách tự nguyện. Cây chổi ẩn ở tận góc bếp bị moi ra để giúp tôi làm sạch sân. Trên vòm nhãn, tiếng chim lích chích chuyền cành. Sân nhà tôi rộng, lại kê nhiều chậu cây cảnh nên quét khá khó khăn, phải lựa chổi, khom người để moi móc từng chiếc lá rơi ở những khe, lối nhỏ nhất. Sau khi tụ được năm đống lá to như cái nón, tôi đi hót lá đổ vào cái thau xanh to tướng, rồi lại bê cái thau to tướng đó ra khoảng đất trống đầu bếp để đổ. Thấy đống lá đã khô, mẹ lại bảo:

- Lấy bật lửa đốt đi cho sạch nhé, đề phòng mai trời mưa trở gió.

Tôi nhanh nhẹn lấy bật lửa và mấy tờ giấy vụn ra châm để đốt đống lá đi. Lửa bắt đầu cháy lên, tôi thu gọn đống lá lại. Xong tôi chạy ra vườn chỗ mẹ đang cuốc đất để chơi. Mẹ lại hỏi:

- Lá cháy không con?

- Cháy rồi mẹ ạ.

- Thế cứ kệ nó, con nhặt cho mẹ cỏ ở luống hành này đi!

- Thế không phải về đốt cho hết hả mẹ?

- Đang hanh, nó tự cháy mà. Nhặt một nhoáng rồi về cũng kịp.

Tôi và mẹ vừa làm vườn vừa trò chuyện vui vẻ. Tôi còn kể cho mẹ nghe mấy câu chuyện rất buồn cười xảy ra ở lớp học chiều nay nữa. Khi hai mẹ con xong việc, đi vào bếp chuẩn bị nấu cơm thì trông thấy một ngọn lửa dài dằng dặc bốc lên từ đầu bếp. Tôi giật mình, hỏi:

- Ơ, chỉ là đống lá sao nó lại cháy dài và to thế chứ nhỉ?

Rồi tôi vội chạy ra thì quả đúng, đống lá đã lan ra một vệt dài từ góc tường ra sát mé bếp, lửa cháy đùng đùng. Tôi kêu to:

- Mẹ ơi, cháy lớn quá!

- Sao hả con?

Thì ra lửa đã cháy bén cả vào đống củi để dành chất rồi.

- Đi xách xô nước mau- mẹ tôi hô. 

Đúng là họa vô đơn chí. May mà cầu ao gần đó nên hai mẹ con thi nhau xách tới chục xô nước thì cũng dập được đống lửa. Khi mẹ dẫn tôi ra nhìn lại hiện trường vụ cháy, mẹ xác định thiệt hại:

- Lửa đã cháy sạch ba bó củi phơi dọc bờ ao, làm táp ba cành lộc vừng và cháy một nhành trầu vừa tái mọc lên ở bờ tường, phía giáp cửa sổ bếp cháy cả một tấm lưới đen và cái bu gà.

- Bố về thì mắng chết đấy.

Thiêng thế, mẹ vừa nói xong thì bố về. Tôi nấp sau lưng mẹ, lòng đầy lo lắng. Thấy có mùi khói và những tàn lửa ở dọc bờ ao bố cũng chạy ra ngay, nhưng may, sau khi nghe kể lại sự vụ, bố lại thốt lên:

- May mà còn chưa cháy vào bếp đấy. Lần sau con có đốt lá thì phải đứng đó mà trông nhé.

Tôi lí nhí:

- Vâng, con nhớ rồi.

Sợ thật đấy, chắc trận đốt lá này tôi không bao giờ quên được.

NGUYỄN TIẾN HƯNG (Lớp 9A, Trường THCS Cẩm Định, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đốt lá