Thứ bún tên lạ đời, mỗi giờ hết veo 200 bát, ai tới Phú Quốc cũng xếp hàng thử

04/09/2021 11:33

Những dịp lễ, Tết, mùa du lịch cao điểm, du khách tới Phú Quốc có thể phải chờ hàng giờ đồng hồ mới có thể thưởng thức món bún có cái tên khó hiểu nhưng vô cùng nổi tiếng ở nơi đây.

Trong rất nhiều những món đặc sản của Phú Quốc, du khách khó lòng bỏ qua bún "quậy" - thứ bún không chỉ có cái tên lạ đời, gây tò mò cho du khách phương xa mà còn mang hương vị đặc trưng, hấp dẫn.

Hiện nay, món ăn này cũng được bán tại nhiều thành phố, địa phương khác nhau nhưng gần như không thể mang hương vị trọn vẹn của bún "quậy" Đảo Ngọc, Phú Quốc.

Bún "quậy" còn được gọi là bún tươi hải sản, bắt nguồn từ bún tôm Bình Định. Theo tìm hiểu, món ăn này vốn được người dân Bình Đình mang tới Phú Quốc từ những năm 2000.

Sau nhiều năm, món ăn được biến tấu bằng những nguyên liệu sẵn có trên đảo Ngọc và nêm nếm hương vị cho phù hợp văn hóa vùng miền. Người Phú Quốc thường nói, chưa thử bún "quậy" thì chưa phải là tới Phú Quốc. Điều đó đủ để thấy, món ăn này phổ biến và nổi tiếng ra sao.

Thứ bún tên lạ đời, mỗi giờ hết veo 200 bát, ai tới Phú Quốc cũng xếp hàng thử

Bún "quậy" là món điểm tâm sáng nổi tiếng ở Phú Quốc (Ảnh: jinnytasty)

Hầu hết, vị khách nào tới Phú Quốc cũng tò mò hỏi thăm về cái tên bún "quậy". Có người nói rằng, món ăn này được người dân Phú Quốc đặt tên là "quậy" vì phải ăn kèm nước chấm gồm bột canh, bột ngọt, đường, quất (tắc), ớt xay. Các nguyên liệu sau khi cho vào bát được quậy mạnh để sánh lại, dậy vị thơm ngon.

Thế nhưng, theo chia sẻ của chủ quán bún "quậy" đông và lâu đời bậc nhất Phú Quốc - quán Kiến Xây (gần Dinh Cậu), gọi món này là bún "quậy" bởi khi chế biến món ăn đầu bếp quậy liên hồi ở nhiều công đoạn. 

Ví dụ như miếng chả được quậy rồi ép vào thành tô, bún luộc cũng được quậy lên. Sau này thực khách được tận tay trải nghiệm thao tác quậy chén nước chấm. 

Thứ bún tên lạ đời, mỗi giờ hết veo 200 bát, ai tới Phú Quốc cũng xếp hàng thử

Chủ quán này cũng cho biết, những năm 2010 đổ về trước, món bún này không ăn kèm nước chấm nhưng cái tên "quậy" đã có từ đó

Những năm 2000 - 2012, đây là quán bún không tên, không biển hiệu, chủ yếu bán cho người dân địa phương nhưng nay nó đã là điểm đến ưa thích của nhiều khách du lịch. Hiện, mỗi bát bún tại quán ăn này có giá dao động từ 35.000 - 75.000 đồng tùy kích cỡ và thành phần trong đó.

Thông thường, một bát bún gồm một con mực trứng luộc, chả cá, chả tôm, hành xắt nhỏ và bún tươi. Mức giá có thể cao hơn nhiều địa điểm khác nhưng quán vẫn luôn đông khách.

Vào giờ cao điểm 8 - 10h sáng các dịp lễ, Tết, quán có thể bán 200 bát bún "quậy" chỉ trong 1 giờ. Lượng khách đông nên những dịp này, khách thường phải chờ 30 - 45 phút mới được thưởng thức bún "quậy" gia truyền.

Chẳng biết từ khi nào, quán này có thêm một cái tên khác là "bún chờ". Những ngày đông khách, thực khách sẽ nhận một thẻ gọi đồ và tự phục vụ hầu hết mọi công đoạn, trừ làm bún.

Đối với nhiều người, đây cũng là trải nghiệm thú vị. Nhất là khi được tự "quậy" nước chấm, du khách sẽ tự lựa chọn và chế biến hương vị theo ý mình. Tuy nhiên, cũng có những du khách phàn nàn khi phải đợi món quá lâu hay quán quá đông nên nhân viên phục vụ không xuể.

Thứ bún tên lạ đời, mỗi giờ hết veo 200 bát, ai tới Phú Quốc cũng xếp hàng thử

Mùa du lịch cao điểm, quán ăn này bán 200 bát/giờ

Phần bún của món ăn cũng có những điểm đặc biệt riêng: sợi bún mỏng, mềm, có màu trắng trong, vị giống như mì gạo ở miền Bắc. Phần bún tươi được làm từ bột gạo xay, ép khối, sau đó đưa vào khuôn. Gạo làm ra tới đâu sẽ được chần với nước sôi đến đó.

Những công đoạn làm bún đều được thực hiện ngay tại quán. Nước dùng của bún "quậy" không thêm nhiều các loại gia vị (trừ bột canh), thực phẩm có màu hay dầu mỡ mà chỉ gồm nước luộc bún tươi và nước luộc hải sản, có màu ngà ngà, không quá bắt mắt.

Thành phần không thể thiếu của món ăn này, chắc chắn là hải sản. Sở dĩ món ăn có sự thơm ngon, khác hẳn những vùng khác là bởi hải sản được chọn mua trực tiếp từ ghe tàu đánh bắt ven biển mỗi ngày nên tươi ngon, chất lượng.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nếu đến Phú Quốc du lịch, bạn hãy thử món ăn này và cảm nhận.

Thứ bún tên lạ đời, mỗi giờ hết veo 200 bát, ai tới Phú Quốc cũng xếp hàng thử

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ bún tên lạ đời, mỗi giờ hết veo 200 bát, ai tới Phú Quốc cũng xếp hàng thử