Hải Dương chuyển đổi số - hiện thực hóa khát vọng phát triển

26/03/2022 12:22

Đây là ngày hội của người dân, doanh nghiệp và tuổi trẻ, qua đó thổi bùng cảm hứng và niềm đam mê về chuyển đổi số của mỗi người dân tỉnh Hải Dương với mục tiêu mỗi người dân sẽ là một công dân số.

00:00

>>> Tăng trưởng xanh, chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của Hải Dương
>>>Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương lần đầu tiên đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc sự kiện Ngày Chuyển đổi số tỉnh 26.3 lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông

Sáng nay 26.3, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương), UBND tỉnh tổ chức sự kiện Ngày chuyển đổi số Hải Dương 26.3 với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”.

Đây là lần đầu tiên Hải Dương tổ chức sự kiện này, nhằm thúc đẩy việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số (CĐS), tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông của tỉnh với các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố và các đối tác, doanh nghiệp. Hỗ trợ xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, từng bước thực hiện CĐS phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Đồng chí Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Viết Hải công bố Quyết định Ngày Chuyển đổi số tỉnh 26.3

Dự sự kiện, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT); Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.

Về phía đại biểu tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CNTT tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh.

Cùng dự có lãnh đạo Sở TTTT của nhiều tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp CNTT... Sự  kiện có khoảng 30 cơ quan thông tấn, báo chí trung ương, địa phương đến dự và đưa tin.

Đồng chí Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định, Ngày CĐS tỉnh Hải Dương 26.3 năm 2022 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hải Dương trong thực hiện chiến lược phát triển "Tăng trưởng xanh - CĐS" theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng phát biểu hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã điểm lại 6 bước đi đầu tiên, cũng là những dấu mốc quan trọng của tỉnh trong hành trình thực hiện CĐS và nêu bật vai trò, ý nghĩa của ứng dụng CĐS đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua. Trong hành trình CĐS, Hải Dương đã có những người bạn đồng hành, sát cánh từ những bước đi đầu tiên là: Tập đoàn FPT, Tập đoàn Viettel, Liên minh SAIGONTEL-NGS. Đặc biệt, Hải Dương đã nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, khích lệ của Ủy ban quốc gia về CĐS, của Bộ TTTT, qua đó đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho tỉnh trên hành trình CĐS.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương bấm nút khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh, website chuyển đổi số tỉnh (chuyendoiso.haiduong.gov.vn), ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart Hải Dương, Hải Dương ID

Từ những bước đi đầu tiên trong ứng dụng CĐS, Hải Dương rút ra được bài học, CĐS là một xu thế tất yếu, cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển do CĐS mang lại. CĐS sẽ mang lại những cơ hội phát triển chưa từng có cho Việt Nam cũng như tỉnh Hải Dương. Vấn đề là làm sao có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội do CĐS mở ra, đi đầu và đi nhanh hơn nữa trong hành trình CĐS trên cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và CĐS. Đây là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh. Hải Dương phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, CĐS được xác định là cơ hội, là động lực, là công cụ hữu hiệu giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng tặng hoa chúc mừng, ghi nhận sự đóng góp, hỗ trợ, đồng hành của VNPT, Viettel, MobiFone, FPT, SAIGONTEL-NGS, FSI, Savis, Misa trong chiến lược chuyển đổi số tỉnh

Hải Dương đã quyết định chọn ngày 26.3 là ngày CĐS hằng năm, cũng là Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương về CĐS và cũng đặt lên vai lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh sứ mệnh xung kích, đi đầu trong ứng dụng CĐS. Ngày CĐS còn là ngày hội của người dân, doanh nghiệp và tuổi trẻ, qua đó thổi bùng cảm hứng và niềm đam mê về CĐS của mỗi người dân Hải Dương với mục tiêu mỗi người dân sẽ là một công dân số. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để vươn tới khát vọng, chúng ta cần nắm bắt thật tốt các cơ hội phát triển, khai thác thật hiệu quả các tiềm năng riêng có, thế mạnh nổi trội, tạo ra nhiều giá trị khác biệt. Ngày CĐS  lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời cảm ơn và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của Ủy ban quốc gia về CĐS, các thành viên của Ủy ban quốc gia về CĐS, Bộ TTTT, các doanh nghiệp CĐS đối với tỉnh trong thời gian tới.

Các đại biểu tham quan Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh

Sau phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Viết Hải, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã công bố quyết định của UBND tỉnh về việc lấy ngày 26.3 hằng năm là Ngày CĐS tỉnh Hải Dương. 

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng TTTT, Tổ phó Tổ công tác giúp việc Ủy ban Quốc gia về CĐS đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả CĐS mà Hải Dương đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng khẳng định CĐS không phải là thêm một nhiệm vụ mới hay thêm một vấn đề mới mà CĐS là thêm một công cụ mới, một phương thức phát triển mới để giúp giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề đặt ra. Đồng chí nhấn mạnh nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy CĐS. Thứ trưởng TTTT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh định hướng xuyên suốt CĐS năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự thuận tiện cũng như lợi ích của CĐS.

Các đại biểu tham quan một số gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp

Để dẫn dắt CĐS, Thứ trưởng TTTT cho rằng, nhà lãnh đạo cần thiết lập hệ thống giám sát, các ngưỡng cảnh báo sớm, trong đó việc quản lý và sử dụng hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho CĐS là một trong những công cụ giám sát hiệu quả. Cần xác định đúng bài toán cần giải quyết; đúng người tư vấn, tổ chức triển khai, thẩm định, giám sát; đúng sản phẩm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; đúng quy trình phê duyệt chủ trương, lập dự toán, đấu thầu, nghiệm thu. Thứ trưởng TTTT mong muốn tỉnh Hải Dương sẽ là nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy CĐS trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung.

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng sự kiện Ngày Chuyển đổi số tỉnh

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đại diện Tổ chỉ đạo triển khai CĐS cộng đồng đã phát biểu hưởng ứng Ngày CĐS của tỉnh. Đồng chí bày tỏ quyết tâm của tuổi trẻ Hải Dương trong việc chung tay góp phần nâng cao năng lực CĐS cho thanh niên, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương phát triển bền vững.

Các đại biểu dự hội nghị

Đại diện các đại biểu tham dự, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã bấm nút khởi động, ra mắt Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Hải Dương (IOC), ra mắt ứng dụng dành cho người dân và khai trương website CĐS tỉnh Hải Dương. Sự kiện đánh dấu một bước tiến trong quá trình thực hiện công cuộc CĐS của tỉnh. Trung tâm IOC sẽ chính thức đi vào hoạt động phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh theo thời gian thực 24/24. Các ứng dụng thông minh giúp hỗ trợ, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Nhân dịp này, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng, cảm ơn các doanh nghiệp đã đồng hành, có những đóng góp tích cực, hỗ trợ cùng với tỉnh trong quá trình thực hiện chiến lược CĐS.

Các phóng viên đến từ khoảng 30 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương tới dự và đưa tin sự kiện

Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của các đại biểu Trung ương, lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng đại diện cho UBND tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác về CĐS giữa UBND tỉnh với 5 doanh nghiệp gồm: Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng Công ty viễn thông MobiFone, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI, Công ty CP Tập đoàn SAVIS, Công ty CP Misa nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các nhiệm vụ CĐS của tỉnh. Đại diện lãnh đạo Sở Công thương ký biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến thương mại điện tử với đại diện 3 sàn thương mại điện tử là Sendo, Postmart, Voso.

Trong khuôn khổ sự kiện, UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giữa tỉnh với VNPT, MobiFone, FSI, Savis, Misa

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu đã tham quan các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp như hệ thống camera giám sát giao thông thông minh, ứng dụng du lịch ảo, công nghệ đọc sách và phòng học thông minh, CĐS trong nông nghiệp…

Chiều nay, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông sẽ diễn ra nhiều sự kiện khác như công bố Quyết định thành lập và ra mắt Tổ Chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng; triển khai cuộc thi “Nét đẹp đoàn viên” trên nền tảng số Hải Dương ID cùng nhiều hoạt động hưởng ứng khác.

Giám đốc Sở Công thương ký kết hợp tác xúc tiến thương mại với 3 sàn thương mại điện tử Sendo, Postmart, Voso

Nhóm PV

(0) Bình luận
Hải Dương chuyển đổi số - hiện thực hóa khát vọng phát triển