Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

27/10/2020 21:00

Những việc làm thiết thực của lực lượng vũ trang tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng xây dựng thế trận lòng dân, củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc.


Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp Sở Y tế tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho những người thuộc diện chính sách ở TP Chí Linh

Những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh luôn coi trọng công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đặc biệt là xây dựng thế trận lòng dân và củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân.

Coi trọng công tác giáo dục 

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương nắm chắc tình hình địa bàn dân cư, từ đó tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thế trận lòng dân; đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng và củng cố thế trận lòng dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Mở các lớp tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng với nhiều hình thức phong phú. Nội dung giáo dục đa dạng như giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục chính trị theo chuyên đề cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp. Ngoài mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho đối tượng 3, đối tượng 4 theo quy định, các địa phương còn mở lớp cho các đối tượng chức sắc, chức việc tôn giáo, tăng ni, phật tử... Các chế độ thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật hằng tháng; hoạt động văn hóa, văn nghệ và các thiết chế văn hóa, dân chủ trong quân đội được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh duy trì chặt chẽ, đúng quy định... Qua đó phát huy mạnh mẽ vai trò của cán bộ, chiến sĩ trong cuộc đấu tranh chống lại các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, nói xấu chế độ của các thế lực thù địch, giữ vững lòng tin của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở...

Gắn bó quân dân

Cuối năm 2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 11, trong tỉnh xảy ra mưa lớn. Nhiều diện tích lúa mùa của bà con tại các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ... đến kỳ thu hoạch bị ngập úng. Ngay lập tức Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ người dân thu hoạch lúa. Đại úy Nguyễn Văn Hiếu, Ban CHQS huyện Tứ Kỳ cho biết: "Bất cứ khi nào người dân cần, chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ và ứng cứu kịp thời. Giúp dân không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của bộ đội". 

Khó ai có thể quên được hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trắng đêm làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, khu cách ly, hay mang trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít giúp các trường học dọn vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn... trong 2 đợt dịch Covid-19 vừa qua. Không chỉ vậy, những món quà, sự thăm hỏi chia sẻ của các đơn vị bộ đội với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự trân trọng, yêu mến của người dân. Bà Mạc Thị Soạn ở xã Đồng Lạc (Nam Sách) cho biết bà rất ấm lòng khi được bộ đội hỗ trợ 30 kg gạo và 1 thùng mỳ tôm trong đợt dịch Covid-19 đầu năm. 

Xây dựng, củng cố thế trận lòng dân, LLVT tỉnh xác định rõ những việc cụ thể như tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chính sách xã hội... Bộ CHQS tỉnh cũng đã ký kết nhiều chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, thường xuyên giữ mối quan hệ gắn bó quân dân, giúp đỡ, trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ khi xảy ra các vụ việc phát sinh... Từ năm 2015 đến nay, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tích cực ủng hộ tiền, vật chất, tham gia ngày công lao động, hỗ trợ nhân dân xây dựng nông thôn mới; tổ chức tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 3.000 người thuộc diện chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương; tặng trang thiết bị y tế, xe lăn tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, gia đình quân nhân, hộ nghèo. Thực hiện phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, LLVT tỉnh đã giúp đỡ 105 gia đình hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, công cụ sản xuất với tổng số tiền trên 435 triệu đồng. Trong phòng chống dịch Covid-19, bộ đội Hải Dương đã tặng 5,7 tấn gạo, 300 thùng mỳ tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá 350 triệu đồng cho 218 hộ nghèo, 50 trường học trong tỉnh.

Những việc làm thiết thực của LLVT tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng xây dựng thế trận lòng dân, củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc, làm cho mối quan hệ quân dân ngày càng bền chặt.

 HÀ VY

(0) Bình luận
Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc