Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

04/04/2018 08:23

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc hội nghị của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đ/c đại biểu các Ban xây dựng Đảng Trung ương!

Thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!

Thưa toàn thể các đồng chí!


Thực hiện chương trình làm việc, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 12, để thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Báo cáo kết quả cuộc giám sát thứ nhất việc lãnh đạo thực hiện công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2017 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị. Xin kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp. 

Thưa toàn thể các đồng chí

Theo quy chế làm việc, Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi tài liệu tới các đồng chí để nghiên cứu, xem xét cho ý kiến. Sau đây, tôi xin phát biểu, nhấn mạnh thêm một số nội dung để các đồng chí lưu ý trong quá trình xem xét, thảo luận:

1. Về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban chấp hành Trung ương (khóa X)

Báo cáo tổng kết 10 năm (2008-2018) thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã được xây dựng trên cơ sở các báo cáo tổng kết của các cơ quan, đơn vị và khảo sát đánh giá từ thực tiễn. 

Qua 10 năm triển khai thực hiện, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tích cực triển khai, tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 20. Tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích học tập và đào tạo nghề cho công nhân, nhất là những công nhân lao động xuất thân từ nông dân và các đối tượng là nữ công nhân. Đội ngũ công nhân trong tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ công nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ngày càng được khẳng định. Hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể, đặc biệt là các tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp từng bước được củng cố và phát huy. Trình độ học vấn, tay nghề của đội ngũ công nhân đã được nâng lên, tiếp cận nhanh với khoa học và công nghệ hiện đại, từng bước đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra. 

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc xây dựng đội ngũ công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; công tác tuyên truyền và hướng dẫn chính sách pháp luật của một số cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp, có lúc, có nơi chưa kịp thời và sâu sát. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động và việc thực hiện chế độ, chính sách cho công nhân lao động còn nhiều bất cập. Việc phát triển tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn rất hạn chế. Trình độ học vấn, tư tưởng chính trị của đội ngũ công nhân trong các doanh nghiệp còn hạn chế. Việc quan tâm giải quyết chỗ ở, điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí tham dự hội nghị xuất phát từ thực tiễn, thảo luận, đánh giá khách quan về những kết quả, thành tích đã đạt được; đồng thời phân tích sâu sắc những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, bám sát Chương trình số 28 và Kết luận số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương, tập trung thảo luận về các đề xuất, kiến nghị với Trung ương, bài học kinh nghiệm và những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong thời gian tới, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ công nhân Hải Dương trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, và có điều kiện để cải thiện nơi ở, đời sống tinh thần của công nhân lao động.

2. Về báo cáo kết quả cuộc giám sát thứ nhất việc lãnh đạo thực hiện công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử

Đây là một trong những cuộc giám sát có ý nghĩa quan trọng để chúng ta kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử ở các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử nhằm bảm đảm thực hiện theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát thấy rằng: Trong những năm qua Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ các quy chế, quy định và hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh về công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện cơ bản đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Song, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng: Công tác bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện chưa cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh về tiêu chuẩn đối với chức danh cán bộ thuộc cấp mình quản lý; một số Ban Thường vụ cấp ủy huyện thực hiện phân cấp quản lý cán bộ chưa đúng với quy định; Việc thực hiện quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử có nơi chưa chặt chẽ. Công tác rà soát, bổ sung hồ sơ cán bộ chưa kịp thời; Việc thực hiện luân chuyển và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với lãnh đạo, quản lý còn chưa thường xuyên; Công tác quy hoạch cán bộ còn hạn chế. Một số Ban Thường vụ cấp ủy chưa thực sự quyết tâm trong việc triển khai thực hiện Đề án số 01 của Tỉnh ủy…

Tôi đề nghị các đồng chí cần tập trung thảo luận, phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế đó, nguyên nhân do đâu, nhất là những nguyên nhân chủ quan. Từ đó, đề ra các giải pháp, biện pháp để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử nhằm xây dựng được đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức lối sống tốt; bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

3. Về kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2017 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Thực hiện Điều lệ Đảng, Quy chế làm việc và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong tháng 1.2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã dành 2 ngày để tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình về sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2017 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Trung ương. Báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và bản kiểm điểm cá nhân của từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được chuẩn bị đầy đủ, chi tiết theo đúng quy định. Không khí kiểm điểm dân chủ, đoàn kết, thẳng thắn, chân tình. Các đồng chí được góp ý đã tiếp thu nghiêm túc, cầu thị. Trong quá trình kiểm điểm, từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã liên hệ đến trách nhiệm cá nhân đối với lĩnh vực được phân công, thấy rõ những ưu điểm để phát huy, nhận ra những khuyết điểm, hạn chế để khắc phục.

Qua kiểm điểm tập thể và cá nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy: trong năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã luôn đoàn kết, dân chủ, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra. Kinh tế tăng trưởng 8,9% (cao hơn bình quân chung của cả nước); thu ngân sách nhà nước đạt gần 15 nghìn tỷ đồng, đạt 117 % dự toán giao. Công tác xây dựng đảng có nhiều đổi mới. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII đã được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Việc sắp xếp, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện kịp thời, bảo đảm đúng quy định.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng còn những hạn chế, khuyết điểm như đã nêu trong Báo cáo kiểm điểm. Đề nghị các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với tinh thần thẳng thắn, xem xét, đánh giá những ưu điểm, những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 9 (khóa XII) trên các lĩnh vực. Đặc biệt, cần chỉ rõ những nguyên nhân, bài học và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí!

Như các đồng chí đã biết, chúng ta triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018, mặc dù trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2018 nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, có nhiều khởi sắc, các hoạt động đầu tư, phát triển doanh nghiệp đã được các cấp, các ngành, các địa phương tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I đạt 9% (cả nước tăng trưởng bình quân 7,38%); tình hình giá cả thị trường cơ bản ổn định, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm thực hiện, đạt kết quả tốt; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn, xã hội được giữ vững. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở một số ngành, địa phương còn chậm. Môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh chưa có bước đột phá, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2017 chưa được cải thiện (đứng thứ 49/63, tụt 13 bậc so với năm 2016). Tiến độ giải phóng mặt bằng ở một số dự án rất chậm. Công tác quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên, khoáng sản và việc xử lý tình trạng khai thác cát lòng sông trái phép ở một số địa phương chưa kiên quyết. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch còn bất cập. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy ở các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn còn chậm, thậm chí có đơn vị còn chưa triển khai thực hiện chỉ đạo này.

Để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tôi đề nghị từng cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cần chỉ đạo rà soát lại tất cả những công việc, nhiệm vụ được giao; phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, rõ việc, rõ người chủ trì tổ chức thực hiện và thời gian hoàn thành; đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thưa các đồng chí!

Cũng tại Hội nghị lần này, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến vào Báo cáo quyết toán ngân sánh Đảng năm 2017; Báo cáo những công việc quan trọng đã chỉ đạo thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữa hai kỳ Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng theo quy định và nghe đồng chí báo cáo viên của Trung ương giới thiệu với chúng ta chuyên đề: Những nội dung cơ bản của Hiệp định tiến bộ và toàn diện đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Các nội dung trình tại Hội nghị lần này rất quan trọng. Tôi đề nghị, các đồng chí cần tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 12-Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 16. 

Xin trân trọng cảm ơn!

-----------

Đầu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới