Vượt khó, tăng tốc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

02/02/2021 09:14

Ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh tham dự Đại hội.


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trao đổi cùng các đại biểu Hải Dương dự Đại hội XIII của Đảng

- Xin chúc mừng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trúng cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với số phiếu rất cao. Xin đồng chí nhận xét khái quát về kết quả Đại hội và hoạt động của Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh tại Đại hội?

- Sau hơn 7 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển", với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, nhân dân và đất nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung, chương trình đề ra; quyết nghị những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt.

Đại hội biểu thị sự thống nhất, quyết tâm và khát vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong những năm tới thực hiện thắng lợi mục tiêu: nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đại hội xác định các mục tiêu lớn là: Đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây là những dấu mốc quan trọng đối với quá trình phát triển của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta; có ý nghĩa định hướng và tầm nhìn chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Đại hội tiến hành nghiêm túc, đúng Điều lệ Đảng, sáng suốt lựa chọn và bầu các đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, trình độ và đạo đức vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII gồm 180 đồng chí Ủy viên Trung ương chính thức và 20 đồng chí Ủy viên Trung ương dự khuyết đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên gánh vác trọng trách do Đảng và nhân dân giao phó. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bầu những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực; có tinh thần trách nhiệm cao, đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc lên trên hết tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tín nhiệm cao, được bầu giữ chức Tổng Bí thư.

Trong những ngày diễn ra Đại hội XIII của Đảng, Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chương trình, nội quy, quy chế và các quy định của Đại hội để góp phần vào thành công sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước. Các đại biểu đã đem hết trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, sôi nổi thảo luận, phản ánh đầy đủ tiếng nói, ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, quân và nhân dân trong tỉnh tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội và quyết định những vấn đề hệ trọng của Đảng, của đất nước. Các đại biểu của tỉnh cũng đã tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu kỹ, trách nhiệm cao nhất với từng lá phiếu của mình để bầu những đồng chí thực sự xứng đáng tham gia Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Trong khi Đại hội đang diễn ra thì tỉnh ta bất ngờ bùng phát ổ dịch Covid-19 tại TP Chí Linh. Được sự cho phép của Đoàn Chủ tịch Đại hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Bí thư Thành ủy Chí Linh đã lập tức về địa phương để chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống dịch. Các đồng chí ở lại Đại hội tranh thủ từng phút, từng giờ để nắm tình hình và chỉ đạo qua điện thoại; tham dự các cuộc họp của Chính phủ về công tác phòng chống dịch; tổ chức họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố để thần tốc thực hiện truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Với tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt để làm tốt trọng trách của đại biểu tham dự Đại hội và không để ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chống dịch trong tỉnh.

- Đảng bộ tỉnh sẽ làm gì để nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào cuộc sống, thưa đồng chí?

- Có thể khẳng định rằng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của tỉnh đã bám sát những chủ trương, định hướng phát triển của Đảng được thảo luận tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ngay trong quá trình chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của tỉnh, Đảng bộ tỉnh đã chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu sâu sắc nhiều định hướng, chủ trương, giải pháp, mục tiêu được xác định trong dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIII của Đảng, cụ thể hóa thành những quan điểm, chủ trương, mục tiêu của tỉnh. Ví dụ: Đảng ta xác định mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Với khát vọng tạo sự phát triển bứt phá góp phần vào sự phát triển của đất nước, Đảng bộ tỉnh đã xác định phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với quan điểm phát triển xuyên suốt, bao trùm là: Tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Hải Dương. Từ những nội dung cốt lõi này cùng với các chủ trương, định hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện đã bám rất sát với định hướng phát triển của đất nước mà Đảng ta xác định.

Với phương châm hành động chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả và 5 rõ (rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm), những tháng qua các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Từ đầu tháng 12.2020, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với nội dung là các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện. Việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch, đề án, dự án đang được tổ chức thực hiện rất khẩn trương, nghiêm túc và sẽ cơ bản hoàn thành trong quý I năm 2021, đồng thời phân công rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện từng nội dung công việc; xác định rõ nguồn lực, rõ lộ trình, thời gian hoàn thành cụ thể. 

Ngay trước thềm Đại hội XIII của Đảng, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã bàn và quyết định nhiều nội dung quan trọng, đó là: Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy khóa XVII; Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII; Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XVII; Chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa 2020 - 2025 và Chương trình kiểm tra giám sát năm 2021. Những chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, chương trình trên đều nhằm tạo đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; mục đích tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, nút thắt để đưa nhanh, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, tạo sự thay đổi, phát triển nhanh, rõ rệt của Hải Dương, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.      

Có thể khẳng định, Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã và đang đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào thực tế với quyết tâm chính trị cao nhất và bằng những nội dung, công việc, hành động cụ thể. Ngay sau thành công Đại hội XIII của Đảng, Đảng bộ tỉnh sẽ tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thật sâu kỹ, vận dụng vào thực tiễn. Tiếp thu, bổ sung những nội dung mới của Nghị quyết được xác định tại Đại hội XIII, Đảng bộ tỉnh sẽ khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, chương trình hành động thực hiện; tạo sự lan tỏa và động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

- Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hộiXIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào để đạt được những mục tiêu đề ra, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

- Ngay trong những ngày diễn ra Đại hội XIII của Đảng, tỉnh ta đã bất ngờ phải đối mặt với sự trở lại của dịch Covid-19. Các ổ dịch lần này rất phức tạp, ở diện rộng và có tốc độ lây lan rất nhanh. Dịch xảy ra vào dịp cận Tết gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất kích hoạt hệ thống chính trị của tỉnh vào trạng thái khẩn cấp và mức độ lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 cao nhất với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là: "bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ". Cùng với sự hỗ trợ tối đa của Trung ương, sự đồng thuận của nhân dân, chỉ trong ít ngày chúng ta đã cơ bản kiểm soát được tình hình, không để dịch bùng phát trên diện rộng. Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của toàn bộ hệ thống chính trị lúc này là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất, sớm đưa tỉnh trở lại "trạng thái bình thường mới"; hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn.

Trước thách thức chưa từng có tiền lệ, tinh thần "vượt khó, tăng tốc" của tỉnh trong năm 2021 sẽ phải đưa lên cấp độ cao hơn nữa. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm; thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 8%. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu từ nay đến cuối năm là tỉnh phải khẩn trương, sớm hoàn thành xây dựng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là căn cứ khoa học, công cụ quản lý để cấp ủy, chính quyền các cấp hoạch định chính sách, thu hút đầu tư. Các cấp ủy, chính quyền cũng phải phục vụ nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thúc đẩy sản xuất phát triển ngay từ những tháng đầu năm 2021. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hiện thực hóa những chủ trương đầu tư, đặc biệt là những dự án lớn để tạo những cú hích phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và của tỉnh.

Trong công tác xây dựng Đảng, phải nâng tầm tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy và tổ chức đảng từ cấp ủy cấp tỉnh tới cấp cơ sở trên các lĩnh vực. Tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng để siết chặt kỷ cương trong Đảng. Đổi mới mạnh mẽ hơn nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, hướng mạnh vào việc giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của tỉnh. Đổi mới lề lối, phương thức làm việc, phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý để tạo ra những chuyển biến cụ thể về hành động. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy cấp ủy, chính quyền. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm nhiệm vụ. Trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phải giao rõ việc, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hướng "5 rõ" và với chủ đề "kỷ cương, chuyên nghiệp, trọng dân".

Một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng khác của Đảng bộ tỉnh là tập trung lãnh đạo thực hiện thật tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm thành công đúng kế hoạch.

Nhiệm vụ năm 2021 là rất nặng nề. Trước hết, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc; tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân an toàn, lành mạnh. Tôi kêu gọi và tin tưởng toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà sẽ đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn để vượt qua khó khăn, tăng tốc phát triển, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra với sự tự tin, năng động, quyết tâm và khát vọng cao nhất.

- Xin trân trọng cám ơn đồng chí!

HOÀNG BIÊN (thực hiện)

(0) Bình luận
Vượt khó, tăng tốc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống