Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ toàn diện

12/11/2017 08:43

Sau lễ đón chính thức, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự hội đàm, họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

1 giờ trước


Tổng thống Trump hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Sau cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Phủ Thủ tướng hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đã có chuyến thăm Mỹ vào tháng 5 vừa qua.

Việt Nam - Hoa Kỳ đạt được quan hệ song phương, có đi có lại - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Tổng thống Trump - Ảnh: VIỆT DŨNG

Việt Nam - Hoa Kỳ đạt được quan hệ song phương, có đi có lại - Ảnh 2.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay tại Phủ Thủ tướng trưa 12.11 - Ảnh: VIỆT DŨNG

2 giờ trước


Hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ toàn diện - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Donald Trump sáng 12.11 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào lúc 11h tại Văn phòng Trung ương Đảng ở Hà Nội.

Tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump, cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ và cho thành công của Hội nghị Cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Tổng thống Donald Trump chúc mừng Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC một cách “tuyệt vời,” bày tỏ ấn tượng sâu sắc về đất nước, con người và những thành tựu của Việt Nam; cho rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có rất nhiều lợi ích chung để tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Tổng Bí thư đề nghị hai bên, cùng với việc tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại, cần tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị, trao đổi, tiếp xúc cấp cao, đẩy mạnh hợp tác về giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, phối hợp trên các diễn đàn đa phương…; bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới vì lợi ích của nhân dân hai nước, khu vực và thế giới.

Tổng thống Trump thăm nơi Bác Hồ làm việc

Tổng thống Trump: Chúng tôi không thích thú gì những chuyện khiêu khích - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đưa Tổng thống Donald Trump thăm quan nơi Bác Hồ làm việc sau khi họp báo kết thúc - Ảnh: VIỆT DŨNG

Cú bắt tay sau cuộc họp báo chung


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bắt tay nhau sau khi kết thúc cuộc họp báo chung tại sân Phủ Chủ tịch sáng 12-11 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Về vấn đề can thiệp bầu cử Mỹ

Đài Fox News: Ở Đà Nẵng ông đã có cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Putin, liệu ông có tin rằng ông Putin đã không can dự vào cuộc bầu cử?

Tổng thống Trump: Chúng tôi tin vào lực lượng tình báo Hoa Kỳ, tôi đã làm việc với họ một cách chặt chẽ. Một điểm khác nữa tôi muốn nói rằng chúng tôi có khả năng làm việc với Nga, Trung Quốc và Việt Nam, và chúng ta có nhiều vấn đề để giải quyết. Nga và Trung Quốc có thể giúp Mỹ giải quyết các vấn đề Bắc Triều Tiên.

Tôi không muốn cãi vặt ở đây vì chúng ta có quá nhiều thách thức cùng giải quyết với nhau. Tôi tin rằng ông Putin không can dự vào cuộc bầu cử. Chúng ta cần làm việc với nhau để giải quyết vấn đề Triều Tiên, Ukraine và khủng bố. Mọi người không hiểu rằng nước Nga đã bị trừng phạt ở mức rất cao. Bây giờ cần phải quay trở lại hàn gắn thế giới, một thế giới bị tàn phá.

Nếu như nước Nga là một đối tác thân thiện, thay vì tranh cãi với họ, thì chúng ta hãy đón chào họ. Hãy xem bà Hillary Clinton muốn quay trở lại với Nga, ông Obama cũng muốn như vậy. Nói thật, làm ăn với Nga là một điều tốt chứ không phải xấu.

Về vấn đề Triều Tiên

Một nhà báo Mỹ: Ngài Tổng thống Donald Trump nói ông muốn làm bạn Kim Jong Un? Ông sẽ làm điều này như thế nào?

Tổng thống Trump: Làm bạn với Kim Jong Un là một điều kỳ quặc. Nhưng, nếu nó xảy ra là điều tốt, trước hết là tốt cho Triều Tiên và sau đó là cho cả thế giới.


Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi họp báo chung ở Phủ Chủ tịch sáng 12.11 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Fox News đặt câu hỏi với Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Ông tin rằng Việt Nam hỗ trợ rất nhiều trong việc để Hoa Kỳ và Triều Tiên nói chuyện với nhau? Việt Nam đóng vai trò gì (ở đây)? 

Chủ tich nước Trần Đại Quang: Chúng tôi cam kết tuân thủ Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ làm việc hết sức mình đề đóng góp vào mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ còn nhiều dư địa phát triển
Về những tiến bộ trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong những năm gần đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết đã có những tiến triển tích cực trong các mặt như ngoại giao, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu nhân dân, đặc biệt là các cuộc tiếp xúc và trao đổi cấp cao giữa hai nước trên nền tảng quan hệ đối tác toàn diện, thực chất và hiệu quả.

Trong đó chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam vào tháng 5.2017 và chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam là những điểm nhấn quan trọng. "Các cuộc gặp cấp cao của Ngài Tổng thống trong chuyến thăm là rất bổ ích", Chủ tịch nước cho biết.

Phóng viên Việt Nam: Phương hướng phát triển quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới? 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Quan hệ hai nước còn nhiều dư địa phát triển, đòi hỏi các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc đối thoại, đặc biệt tiếp tục trao đổi gặp gỡ cấp cao, thông qua các chuyến thăm song phương.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: "Chúng ta đã đạt được quan hệ song phương, tôn trọng quan hệ thương mại bình đẳng, có đi có lại. Quan hệ bình đẳng chưa xảy ra với nước Mỹ trước đây. Chúng ta phải hành động mạnh mẽ để thay đổi điều này".

Ông nói thêm: "Tôi thấy Việt Nam đang trưởng thành rất nhanh trong việc xuất khẩu hàng hóa với Hoa Kỳ. Tôi muốn khen ngơi Việt Nam rất nhiều vì đã cải cách tăng cường thương mại hai nước. Hoa Kỳ rất tự hào nhìn thấy sự phát triển của Việt Nam. Giai cấp trung lưu ở Việt Nam ngày càng tăng, đây là một điều quan trọng với Hoa Kỳ".

Tôi tin tưởng các ngành năng lượng, nông nghiệp, hàng không và quốc phòng của Mỹ đều có khả năng đáp ứng yêu cầu của Việt Nam. Những sản phẩm của chúng tôi còn tốt hơn các nước khác. 

Chúng tôi mong muốn Việt Nam xóa bỏ hàng rào với Hoa Kỳ, có hành động xóa bỏ những hành vi cạnh tranh không công bằng. 

Hiện chúng tôi cũng hợp tác với các nước trong khu vực đối phó một loạt thách thức như an ninh hàng hải, dịch bệnh, nạn buôn người… Sắp tới đây, tôi cũng đến Hội nghị cấp cao Đông Á ở Philippines để bàn thảo các vấn đề này, và thêm nữa là vấn đề Triều Tiên. 

Chúng tôi muốn ổn định, tiến bộ và không thích thú gì những chuyện khiêu khích. Chúng tôi muốn ổn định, muốn hòa bình chứ không phải chiến tranh. Trong tương lai, Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ đạt được nhiều phồn thịnh và thành công.

Phát biểu của Tổng thống Trump

Tổng thống Donald Trump chia sẻ rằng mọi người khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam vì những vẻ đẹp của đất nước này.

"Trong 2 thập kỷ vừa qua, hai đất nước chúng ta đã đến gặp nhau để tìm lợi ích chung. Đây là những mối quan hệ gắn kết, đưa chúng ta xích lại gần nhau", Tổng thống Trump phát biểu.

Ông khẳng định hai nước đã thiết lập được mối quan hệ hữu nghị rất sâu sắc, dựa trên quan hệ cần lẫn nhau và bình đẳng.

"Tôi xin cảm ơn chính phủ và nhân dân Việt Nam qua những nỗ lực đã và đang tìm kiếm những người Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam", Tổng thống Trump cho biết.

Hợp tác tẩy độc Dioxine ở sân bay Biên Hòa

Đánh giá các quyết định của Hoa Kỳ hợp tác tẩy độc Dioxine ở sân bay Biên Hòa sau khi hai bên thành công ở dự án xử lý Dioxine ở Đà Nẵng,

Về các vấn đề khu vực và thế giới, hai bên nhất trí phối hợp tăng cường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm góp phần bảo đảm hòa bình ở khu vực và trên thế giới.

"Chúng tôi cũng nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ hợp tác chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

3 giờ trước

Phát biểu của Chủ tịch nước

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết ông và Tổng thống Trump có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực hai bên cùng quan tân. Hai bên cùng đánh giá quan hệ 2 nước trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả thực chất mang lại lợi ích to lớn.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Trump, hai bên ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ toàn diện trên nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị, toàn vẹn lãnh thổ.

Hai bên đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về kinh tế và thương mại.

Hai bên nhất trí ưu tiên giải quyết hậu quả chiến tranh cam kết tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này. 

Chúng tôi có cơ hội hiểu nhau hơn và thúc đẩy các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển thực chất và hiệu quả, đã và đang mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần duy trì ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Bắt đầu họp báo

Lúc 10h26, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump tiến ra bục phát biểu họp báo chung ở sân sau Phủ Chủ tịch.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump họp báo - Ảnh 1.

Hai nhà lãnh đạo bước vào bục phát biểu - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Các hợp đồng đã được ký kết


Sau cuộc hội đàm chung, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Mỹ đã chứng kiến việc ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp hai nước. Các hợp đồng gồm:

Hai hợp đồng mua động cơ máy bay, của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet với tập đoàn Pratt & Whitney;

Tập đoàn Hoàng Huy ký hợp đồng mua ôtô tải trong 10 năm với tập đoàn Navistar;

PVGas ký với tập đoàn năng lượng AES;

Và một Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Tổng công ty khí Việt Nam (PVGas) với một công ty Mỹ mua khí hoá lỏng ở Alaska.

80 nhà báo Mỹ tháp tùng Tổng thống Trump ở Việt Nam

Một đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết có khoảng 80 nhà báo Mỹ qua Việt Nam dịp này để đưa tin Tổng thống Donald Trump thăm cấp Nhà nước Việt Nam và khoảng 50 nhà báo Mỹ có mặt tại buổi họp báo chung sáng nay.

Đang đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Các nhà báo Mỹ sẵn sàng cho cuộc họp báo ở sân Phủ Chủ tịch - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Hai lãnh đạo họp báo lúc 10h15

Cuộc họp báo chung dự kiến diễn ra lúc 10h15 sau khi nguyên thủ hai nước kết thúc hội đàm trong Phủ Chủ tịch. Lúc này, nhiều nhà báo trong và ngoài nước đã có mặt để chuẩn bị cho công việc.

Đang đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Đông đảo nhà báo trong và ngoài nước đã có mặt chuẩn bị cho cuộc họp báo sắp diễn ra - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Đang đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Bục họp báo đã được chuẩn bị - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Cuộc họp báo chung do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đồng chủ trì sẽ được tổ chức ngoài trời phía sân sau Phủ chủ tịch. 

4 giờ trước

Chuẩn bị hội đàm chính thức

Vào lúc 9h25, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bắt đầu cuộc hội đàm chính thức. Hai nhà lãnh đạo sẽ ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bắt đầu lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Hai nhà lãnh đạo chụp ảnh chung trong Phủ Chủ tịch - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển ổn định, sâu rộng và hiệu quả trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tổng thống Donald Trump đánh giá cao sự phát triển năng động và vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Hai Nhà Lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở tại Biển Đông, nhất trí giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS); tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) có ý nghĩa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump cũng trao đổi về các vấn đề khu vực khác cùng quan tâm, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên.


3 giờ trước

Duyệt đội quân danh dự

Sẵn sàng lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump duyệt đội danh dự ở Phủ Chủ tịch sáng 12.11 trong lễ tiếp đón cấp Nhà nước - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tổng thống Donald Trump đã đến Phủ chủ tịch

Sẵn sàng lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chủ tịch nước bước ra đón khách

Bắt đầu lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ra đón người đồng cấp Hoa Kỳ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ bước vào Phủ Chủ tịch

Bắt đầu lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tại lễ đón - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thắm màu cờ Việt - Mỹ

Sẵn sàng lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Các bé thiếu nhi chờ đón Tổng thống Donald Trump ở lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sẵn sàng lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 2.

Việc tuyển được một chiến sĩ vào Đoàn "danh dự" là rất khó. Có người đủ yêu cầu ngoại hình nhưng không đủ các điều kiện khác và ngược lại. Nhiều tỉnh chỉ chọn được một người, có tỉnh không được ai - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đội quân danh dự đã có mặt

Bắt đầu lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Những người lính của Đoàn nghi lễ quân đội - Bộ Tổng tham mưu - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại các sự kiện trọng đại của đất nước như kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, ngày Quốc khánh, những lần đón nguyên thủ các nước, những người lính của Đoàn nghi lễ quân đội - Bộ Tổng tham mưu đều có mặt.

Đội danh dự bao gồm binh sĩ đại diện cho ba quân chủng hải - lục- không quân.

Các nghi thức sẵn sàng

Cho dù trong buổi sáng trời lất phất mưa nhưng đến thời điểm này các nghi thức chuẩn bị cho lễ đón Tổng thống Mỹ tại Phủ Chủ tịch đã sẵn sàng.

Sẵn sàng lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Tiêu binh danh dự bồng súng bước lên bậc thang Phủ Chủ tịch - Ảnh: VIỆT DŨNG

5 giờ trước

Người dân Hà Nội chào đón

Trước đó, vào chiều tối 11.11, Tổng thống Donald Trump và đoàn tháp tùng đã đến Hà Nội, ngay sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao các nền kinh tế APEC tại Đà Nẵng. 

Rất đông người dân Hà Nội đứng chờ xem đoàn xe của Tổng thổng Donald Trump chiều 11.11.

Sẵn sàng lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch - Ảnh 1.

Người dân tụ tập ở khu vực khách sạn Metropole trước giờ Tổng thống Mỹ tới vào chiều 11.11 - Ảnh: QUANG PHÚC

Hội đàm và ký tuyên bố chung

Ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc hội đàm và ký kết Tuyên bố chung.

Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến lễ ký các hợp đồng thương mại giữa các doanh nghiệp hai nước và đồng chủ trì một cuộc họp báo quốc tế.

Cũng trong sáng nay, Tổng thống Donald Trump sẽ đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trưa nay, Tổng thống Trump sẽ rời Hà Nội sang Phillipines để tham dự hội nghị cấp cao Đông Á.

Xếp hàng từ sáng sớm

Từ sáng sớm nhiều phóng viên Việt Nam và quốc tế đã đứng xếp hàng bên ngoài Phủ Chủ tịch, nơi diễn ra lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump, để chờ kiểm tra an ninh. 

Trời Hà Nội đang se lạnh, lất phất mưa phùn. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ toàn diện