Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương: Có lãnh đạo trơ trẽn

19/12/2017 05:44

Đây là phát biểu của bà Nguyễn Thị Bích Ngà tại Hội thảo “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với công tác phòng chống tham nhũng”.

Sáng 18.12, tham luận tại Hội thảo “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với công tác phòng chống tham nhũng”, bà Nguyễn Thị Bích Ngà, Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, phải làm sao để chống tham nhũng thành phong trào. “Phong trào là thấy cái đúng phải bảo vệ, thấy cái sai phải đấu tranh”, bà Ngà nói.


Uỷ viên UBKT T.Ư Nguyễn Thị Bích Ngà

Tuy nhiên, bà Ngà cũng thừa nhận “nói thì dễ nhưng qua nhiều vụ việc cụ thể mà Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý, mới thấy ở dưới cơ sở không đơn giản. Thấy cái đúng để bảo vệ cũng không dám; thấy cái sai cũng không dám đấu tranh”.

Theo bà Ngà, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần phát huy vai trò, khơi dậy phong trào đấu tranh chống tiêu cực.

Từ thực tế công tác kiểm tra, xử lý cán bộ của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Ngà đặt vấn đề: “Qua xem xét, xử lý một số vụ việc, tôi thấy có đồng chí lãnh đạo trơ trẽn. Nhiều khi họp, tôi cũng phát biểu tại sao lại có bí thư làm như thế, không thấy ngượng hay sao?”.

Phát hiện sớm hậu quả không nặng nề

Theo bà Nga, qua một số vụ việc vi phạm có thể thấy nếu phát hiện sớm, hậu quả sẽ không nặng nề. “Nhiều đồng chí cấp cao khi đứng trước Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng nói giá mà các đồng chí kiểm tra phát hiện sớm thì hậu quả không nặng nề. Và đúng như vậy”.

Nhưng làm sao để phát hiện sớm? Theo bà Ngà, việc phát hiện hành vi vi phạm, hành vi tham nhũng phải từ quần chúng nhân dân, còn trong tổ chức thì "một trong những biểu hiện suy thoái là dĩ hoà vi quý".

“Vừa rồi có 2 Ban thường vụ bị kỷ luật vì thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, hùa theo. Thế nên cả ban thường vụ bị kỷ luật. Chắc là còn nữa, nhưng mức độ là thế nào thôi chứ “màu sắc” này là rất rõ”, bà Ngà cho biết.

Góp ý vào nội dung đấu tranh phòng chống tham nhũng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Ngà cho rằng, không cần phải đi vào những việc cao siêu, cũng không cần đặt ra mục tiêu phát hiện 15-20 dự án thất thoát hàng nghìn tỷ. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nên tập trung phát hiện những vụ việc nhũng nhiễu ở cơ sở, đơn vị.

“Việc mất niềm tin của nhân dân không phải chỉ ở những vụ việc lớn mà những vụ việc diễn ra ở địa phương, ở cơ sở”, bà Ngà nói.

VĂN KIÊN (Tiền phong)

(0) Bình luận
Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương: Có lãnh đạo trơ trẽn