Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gia Lộc: Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

28/09/2018 09:31

Ngoài việc kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra các cấp huyện Gia Lộc cũng tăng cường giám sát chuyên đề.


Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm việc với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gia Lộc về nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

Xác định rõ kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng có vai trò quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, những năm qua Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Gia Lộc luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tích cực đổi mới công tác KTGS, góp phần ngăn ngừa vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật đảng.

Điểm nổi bật là UBKT Huyện ủy Gia Lộc đã tăng cường nắm bắt thông tin, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Theo đồng chí Phạm Văn Thung, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Gia Lộc, để làm tốt công tác này, UBKT Huyện ủy đã tích cực nắm bắt thông tin qua nhiều kênh như giám sát; phối hợp với cơ quan trong khối nội chính; đơn thư... Đặc biệt, đơn vị không bỏ qua đơn thư nặc danh, mạo danh. Ngoài ra một kênh nữa cũng rất quan trọng giúp cơ quan kiểm tra nắm bắt những dấu hiệu vi phạm là thông qua dư luận. Từ đó, UBKT Huyện ủy tổng hợp, sàng lọc thông tin, khi thấy đủ căn cứ sẽ tiến hành tổ chức kiểm tra.

Mới đây, qua nắm bắt thông tin, UBKT Huyện ủy Gia Lộc đã tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Chi ủy Chi bộ một trường tiểu học trên địa bàn (nhiệm kỳ 2015-2017). Nội dung kiểm tra việc tham mưu giúp chi bộ thực hiện các bước trong quy trình chuẩn bị nhân sự Ban Chi ủy, chức danh Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ để trình tại Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2018-2020; tham mưu giúp chi bộ thực hiện nguyên tắc, trình tự, thủ tục và kết quả bầu cử Ban Chi ủy chi bộ, chức danh Bí thư, Phó Bí thư tại Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2018-2020. Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy Gia Lộc xác định Ban Chi ủy có vi phạm trong bầu cử, chưa thực hiện đúng nguyên tắc, bỏ qua quy trình nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. Đồng chí Bí thư Chi bộ nhà trường có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. UBKT Huyện ủy yêu cầu Ban Chi ủy và đồng chí Bí thư Chi bộ nghiêm túc kiểm điểm trước chi bộ về những vi phạm nêu trên.

Từ năm 2017 đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng, 4 đảng viên. Qua kiểm tra, các tổ chức đảng và đảng viên đều có khuyết điểm nhưng chưa đến mức vi phạm phải xử lý kỷ luật. Quá trình kiểm tra được thực hiện đúng quy trình, công tác thẩm tra xác minh được tiến hành cẩn trọng, các kết luận rõ ràng, công tâm, thuyết phục và kịp thời.       

Ngoài việc kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp huyện Gia Lộc cũng tăng cường giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát gắn với thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch của Huyện ủy, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của địa phương như: việc thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng trong doanh nghiệp... Số lượng cuộc giám sát chuyên đề, giám sát những vấn đề người dân bức xúc, quan tâm nhiều hơn trước. Ngoài việc giám sát các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, UBKT Huyện ủy còn giám sát cách cấp tới các chi bộ trực thuộc các Đảng ủy cơ sở. Qua đó, nắm được thực trạng, phát hiện những hạn chế, vi phạm, kịp thời hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc. 

Cùng với đó, UBKT Huyện ủy Gia Lộc luôn làm tốt việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS, kiểm tra tài chính đảng và thi hành kỷ luật đảng. Với kết quả nổi bật trong công tác, 2 năm 2016-2017, UBKT Huyện ủy Gia Lộc được Tỉnh ủy tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2017.

Từ nay đến cuối năm 2018, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Gia Lộc tập trung KTGS đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ nảy sinh tiêu cực như quản lý tài chính, đất đai, công tác cán bộ, việc thực hiện các kết luận của cấp ủy và kết luận của UBKT... 

HÀ VY

(0) Bình luận
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gia Lộc: Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát