Tưng bừng ngày hội tòng quân

05/03/2018 15:20

Sáng 5.3, trong sắc cờ hoa rực rỡ, khí thế sôi nổi, 2.650 thanh niên trong toàn tỉnh đã hăng hái lên đường nhập ngũ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo 12 huyện, thị xã, thành phố và đông đảo người dân đã dự lễ giao quân, động viên thanh niên lên đường.


Đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa, động viên thanh niên của thị xã Chí Linh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Tiến Huy

Ngay từ 6 giờ sáng, hàng nghìn người dân ở các phường, xã của thị xã Chí Linh đã đổ về Quảng trường Sao Đỏ để đưa tiễn con em lên đường nhập ngũ. Dự lễ giao nhận quân của thị xã Chí Linh có đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Hòa cùng dòng người chia tay các thanh niên lên đường nhập ngũ, bà Nguyễn Thị Hà (64 tuổi) ở xã Văn Đức cho biết đây là lần thứ tư bà cùng gia đình tiễn người thân thực hiện nghĩa vụ quân sự. Anh Nguyễn Xuân Hoàng (sinh năm 1999), cháu nội bà Hà xúc động: "Trước đây, cụ, ông và bố tôi cũng đi bộ đội, tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam. Tôi sẽ cố gắng để tiếp bước cha ông".


Người thân, trong đó có cả những em nhỏ ra tận xe tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Tiến Huy

Trong tổng số 225 thanh niên của thị xã Chí Linh nhập ngũ trong đợt này, 31 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp; 7 người thuộc khối cơ quan, doanh nghiệp; 1 người là đảng viên; 42 người là con cán bộ, đảng viên; 5 người là thanh niên dân tộc thiểu số.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn đã trao tặng các bó hoa tươi thắm cho các thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ, chúc các thanh niên thị xã tiếp nối truyền thống quê hương, khắc phục mọi khó khăn, làm tròn nghĩa vụ quân sự, xứng đáng với truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ".

Các ngả đường của TP Hải Dương được trang hoàng cờ, hoa rực rỡ khiến không khí của ngày giao quân sáng 5.3 thêm sôi nổi. Dự lễ giao quân tại TP Hải Dương năm nay có Thiếu tướng Phan Bá Dân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hải, Phó Chính ủy Quân khu 3 và đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái cùng các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Hậu Cần, lãnh đạo Quân khu 3 và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa động viên các thanh niên của TP Hải Dương lên đường nhập ngũ. Ảnh: Thành Chung

Trò chuyện với các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái căn dặn các chiến sĩ trẻ phát huy truyền thống của quê hương Thành Đông anh hùng, không ngừng rèn luyện, đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm nay, TP Hải Dương có đông con em cán bộ, đảng viên lên đường nhập ngũ nhất tỉnh với 52 người. Có mặt tại điểm giao quân tại Nhà Thiếu nhi tỉnh từ rất sớm, bác Cao Xuân Trường, bố của tân binh Cao Tuấn Anh ở khu 9, phường Thạch Khôi cẩn thận kiểm tra quân tư trang cho con và không quên căn dặn con lên đường mạnh giỏi, quyết tâm rèn luyện để phát huy truyền thống của gia đình. "Tôi đã từng tham gia quân ngũ nên tôi hiểu được tâm trạng của con trước ngày lên đường. Tôi luôn động viên con mạnh mẽ, kiên trì, phấn đấu hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Biết bố là đảng viên nên cháu hứa sẽ luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị",  bác Trường nói.


Các tân binh của TP Hải Dương tạm biệt người thân lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Thành Chung

Để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, Công ty CP Đá mài Hải Dương ký kết với UBND phường Bình Hàn sau khi các thanh niên của phường hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương có nhu cầu vào làm việc, công ty sẽ đào tạo nghề miễn phí và tiếp nhận họ vào làm việc tại doanh nghiệp.


Lãnh đạo huyện Kinh Môn thắp đuốc truyền thống động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Vỵ Thủy

Tại huyện Kinh Môn, nơi nhiều thanh niên nhập ngũ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và đang làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện đánh giá: Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn, chất lượng tân binh huyện Kinh Môn năm nay khá cao. Trong số 260 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này, 118 thanh niên có sức khoẻ từ loại 1; 199 thanh niên trình có độ văn hoá THPT; 32 người có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học.


Các tân binh bịn rịn chia tay người thân. Ảnh: Vỵ Thủy

Trước giờ lên đường nhập ngũ, bạn Hoàng Văn Hải (sinh năm 1994), quê ở xã Hiệp An), tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội xúc động: "Nhập ngũ, đứng dưới lá cờ vẻ vang của quân đội là mong ước của tôi. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi muốn thực hiện xong nghĩa vụ với Tổ quốc rồi mới xin việc. Thông qua môi trường rèn luyện của quân đội, tôi sẽ ngày càng trưởng thành hơn”.

Năm nay, huyện Tứ Kỳ giao 275 tân binh cho 6 đầu mối. Đây là địa phương được giao chỉ tiêu tân binh nhiều nhất tỉnh, cũng là nơi có tân binh tuổi từ 18-21 nhiều nhất. Hơn 6 giờ sáng, hàng nghìn người từ khắp các xã, thị trấn trong huyện với cờ, hoa, bóng bay, pháo giấy trên tay tiến về khu vực sân vận động trung tâm huyện.


Bà Nguyễn Thị Lý (72 tuổi) ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) căn dặn cháu trai Lương Văn Minh trước giờ lên đường nhập ngũ. Ảnh: Tiến Mạnh

Tranh thủ thời gian buổi lễ chưa diễn ra, các tân binh nói lời tạm biệt với người thân trước khi về đơn vị. Họ được ông, bà, bố mẹ, người yêu, bạn bè dành cho những lời căn dặn, nhắn nhủ yêu thương, những cái ôm hôn, bắt tay xúc động, nghẹn ngào.

Niềm vui, niềm phấn khởi trước giờ phút lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng thể hiện rõ trên nét mặt của các thanh niên huyện Thanh Miện. Đợt này, Thanh Miện có 235 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 3 đảng viên. Đây cũng là địa phương có số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhiều nhất tỉnh với 132 người.


Các tân binh huyện Thanh Miện ôm chặt người thân trước khi lên đường về đơn vị. Ảnh: Trần Hiền

Đảng viên trẻ Phạm Văn Linh (sinh năm 1995) ở thôn Phú Cốc, xã Thanh Tùng vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội chia sẻ: "Mong ước của em được phục vụ lâu dài trong quân ngũ nên vừa tốt nghiệp đại học em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đứng trong quân ngũ là niềm tự hào của bản thân và cả gia đình em. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin tưởng của gia đình và đơn vị".


Lãnh đạo huyện Nam Sách tặng hoa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ngọc Hùng

Năm nay, huyện Nam Sách có 200 thanh niên nhập ngũ, trong đó tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe loại 1 khá cao (hơn 50%). Trong giờ phút bịn rịn chia tay, ngoài tình cảm nồng ấm, những cái nắm tay, cái ôm vội vã, các tân binh của Nam Sách còn nhận được những lời dặn dò, gửi gắm niềm tin của những người thân, của người dân quê nhà.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Thanh Hà tặng hoa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Hà Vy

Tại huyện Thanh Hà, lễ giao nhận quân diễn ra trang trọng, ấn tượng,  được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh huyện. Là địa phương có chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cao, chất lượng tân binh tốt, nhiều thanh niên trẻ với sức khỏe loại 1, thượng tá Nguyễn Huy Biểu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà cho biết: "Năm nay, chất lượng tuyển chọn đầu vào được chúng tôi chú trọng nhằm tạo nguồn kế thừa cho địa phương sau này".


Tân binh quê Ninh Giang thoáng buồn khi giờ chia tay người thân lên đường về đơn vị đã đến. Ảnh: Nguyễn Lan

Tại huyện Ninh Giang, người đưa tiễn thanh niên nhập ngũ đứng tập trung đông kín xung quanh sân vận động. Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần từ nhiều ngày trước nhưng trong khoảnh khắc chia tay, khi nghĩ về mẹ, em Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1999) ở xã Văn Hội vẫn rưng rưng: "Anh trai em mất sớm, em gái còn nhỏ. Hôm nay, mẹ không đến tiễn em lên đường. Mấy ngày nay mẹ khóc nhiều vì sợ em vất vả, chịu khổ khi chưa quen với môi trường quân ngũ. Em nghĩ môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành, rèn luyện được bản lĩnh, sống có kỷ luật và trách nhiệm hơn".


Lãnh đạo huyện Bình Giang tặng hoa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Hoàng Biên

Tại huyện Bình Giang, ngay từ sáng sớm, 180 tân binh đã có mặt tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện, sẵn sàng lên đường. Em Đặng Đình Tùng (20 tuổi) ở thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Tuy - 1 trong 5 thanh niên trong huyện viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ cho biết: "Em đang là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Được phục vụ trong quân ngũ là ước mơ lớn của em từ trước đến nay. Chính vì vậy, sau khi suy nghĩ kỹ, năm nay em đã xin bảo lưu kết quả học tập, quyết định biến ước mơ của mình thành hiện thực”.


Cô bạn gái này đã không cầm được nước mắt khi bạn trai quê Gia Lộc lên đường nhập ngũ. Ảnh: Việt Quỳnh

Tại huyện Gia Lộc, lễ giao quân được tiến hành trang trọng. Đồng chí Bí thư Huyện ủy thắp lửa truyền thống, đồng chí Chủ tịch UBND huyện nổi trống mở màn cho lễ giao nhận quân. Vinh dự đại diện cho 230 thanh niên trong huyện lên đường nhập ngũ phát biểu cảm tưởng, tân binh Trần Việt Hoàng ở xã Đoàn Thượng hứa sẽ quyết tâm rèn luyện, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" và truyền thống vẻ vang của quê hương Gia Lộc anh hùng.


Các tân binh quê Kim Thành tạm biệt người thân về đơn vị. Ảnh: Phùng Duyên

Gần 7 giờ sáng, dưới sự hướng dẫn, sắp xếp của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện, Ban Chỉ huy quân sự các xã, thị trấn, 170 tân binh huyện Kim Thành trong bộ quân phục mới, chỉnh tề hàng ngũ tập trung trước khán đài, chuẩn bị sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Sau khi các đồng chí lãnh đạo huyện thắp lửa truyền thống, nổi hồi trống lệnh tòng quân và thực hiện các nghi thức của lễ giao nhận quân, các tân binh chia thay người thân, bạn bè để lên xe về đơn vị.


Người thân nắm tay tạm biệt các tân binh quê Cẩm Giàng về đơn vị. Ảnh: Đức Tâm

Tại Cẩm Giàng, đúng 7 giờ 30, lễ giao quân chính thức được khai mạc. Phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, các tân binh đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao, không sợ khó khăn, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ Tổ quốc giao.

Đúng 8 giờ 30, 12 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh hoàn thành việc giao nhận quân, bảo đảm đủ quân số.
Năm nay, toàn tỉnh giao 2.650 thanh niên cho 12 đầu mối nhận quân, trong đó có 8 đầu mối của Bộ Quốc phòng gồm: Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng cục Hậu cần, Quân đoàn 2, Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh chủng Pháo binh, Binh chủng Công binh và 4 đầu mối của Quân khu 3 gồm: Sư đoàn 395, Lữ đoàn 242, Cục Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Trong số 2.650 thanh niên nhập ngũ, gần 87% có trình độ THPT, THCS; 16,5% tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp; 8,04% là con cán bộ, đảng viên.

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưng bừng ngày hội tòng quân