Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, khôi phục nền kinh tế

13/06/2020 13:27

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 13.6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Các đại biểu cho rằng đây là thời điểm Chính phủ cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khôi phục kinh tế sau ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Sản xuất và đời sống nhân dân được duy trì ổn định sau dịch bệnh

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho rằng những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nền kinh tế đất nước bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều lĩnh vực kinh doanh đầu tư gần như "đóng băng", không hoạt động như vận tải, dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với những giải pháp cụ thể đã đem lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, được thế giới ghi nhận, tạo niềm tin với cử tri và nhân dân cả nước.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng kết quả phòng chống dịch COVID-19 là do sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân tộc Việt Nam. Việc khống chế, đẩy lùi dịch bệnh và nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới không chỉ tạo ra niềm tin rất lớn trong nhân dân, khơi dậy được sức mạnh từ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Hơn 50 ngày qua, cả nước không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, đặc biệt không có ca nào tử vong. Xã hội đã trở lại hoạt động bình thường, các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch nhộn nhịp trở lại, các vấn đề an sinh xã hội được giải quyết cơ bản. 

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn), thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia đang căng mình chống chọi với dịch bệnh thì Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn. Vị thế của Việt Nam đang tăng lên trên mặt trận ngoại giao, kinh tế xã hội dần mở cửa trở lại với trạng thái mới. Trong những tháng đầu năm 2020 theo dự báo thì vẫn đạt mức tăng trưởng gần 3% là một dấu mốc rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay. 

Theo đại biểu, việc có 13 tỉnh cam kết giữ mức tăng trưởng theo kế hoạch là một cam kết chính trị rất tuyệt vời của các địa phương, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo, điều hành quyết liệt với phương án kịch bản ứng phó kịp thời trước các tình huống.

Một trong những điểm nhấn đáng ghi nhận là sau dịch bệnh, sản xuất và đời sống nhân dân vẫn được duy trì ổn định, không có biến động đáng kể. Nông nghiệp một lần nữa có đóng góp quan trọng và là "bệ đỡ" trước những tình huống khó khăn của đất nước. Cử tri và nhân dân cả nước có thêm niềm tin vững chắc là sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của cả hệ thống chính trị. 

Triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp

Để thiết lập trạng thái bình thường mới, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, nhiều đại biểu cho rằng Chính phủ cần triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp, ứng phó linh hoạt để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện trên các lĩnh vực, phù hợp với tình hình. 

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho rằng Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 đã đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ với chế tài xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe, bước đầu thu được hiệu quả trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Đây cũng chính là quyết tâm, nỗ lực và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, địa phương trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện pháp bảo đảm an toàn giao thông đã tạm đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đi vào thực tiễn và có tác động sâu sắc đến ý thức của người tham gia giao thông trên cả nước được dư luận đồng thuận và nhân dân nghiêm túc thực thi theo tinh thần thượng tôn pháp luật. 

Tuy nhiên, sau những ngày cách ly xã hội, tâm lý người dân phần lớn chủ quan hơn với các quy định về an toàn giao thông. Khách đến nhà hàng ăn uống tăng đột biến, lượng bia rượu bán ra nhiều hơn khi mới áp dụng Nghị định 100. Nhiều người uống rượu bia xong vẫn lái xe có chiều hướng tăng lên, thể hiện sự chủ quan, rất nguy hiểm. Đại biểu cho rằng đã đến lúc cần tiếp tục nghiêm túc thực hiện xử lý vi phạm theo pháp luật, nếu không tâm lý chủ quan lơ là sẽ quay trở lại và thành thói quen.

Chính phủ cần tiếp tục có chỉ đạo trong cả nước về tăng cường công tác giáo dục pháp luật, tuần tra, xử lý nghiêm tình trạng uống rượu bia khi tham gia giao thông, đặc biệt là tiếp tục thiết lập các chốt chặn khu vực quán nhậu trên các tuyến cao tốc...

Chú thích ảnh

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến phát biểu ý kiến. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng ảnh hưởng của dịch COVID-19 và dịch tả lợn châu Phi dẫn đến việc mất kiểm soát giá thịt lợn trong thời gian qua gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính phủ cần có những dự án, giải pháp hữu hiệu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh lợn thịt được tái đàn để bảo đảm nguồn cung trong nước. Theo đại biểu, chúng ta đã có các gói kích cầu hỗ trợ cho các doanh nghiệp cũng như hỗ trợ xã hội, nhưng lại chưa có một gói nào để hỗ trợ cho người dân, các doanh nghiệp để tập trung tái đàn...

Bảo đảm an ninh nguồn nước

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng bảo đảm an sinh nguồn nước là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm khi Tây Nguyên cùng nhiều địa phương đang diễn ra tình trạng khô hạn rất nghiêm trọng. Theo đại biểu, nước là tài nguyên đặc biệt, có vai trò thiết yếu, không thể thiếu trong đời sống con người, là vấn đề mang tính toàn cầu. An ninh nguồn nước không chỉ liên quan đến phát triển kinh tế bền vững và ổn định chính trị mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh lương thực quốc gia. Trên thế giới luôn coi trọng việc bảo vệ nguồn nước sạch, nước ngầm là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu không kém. 

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, hiện nay vấn đề an ninh nguồn nước đang ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, mang tính chiến lược, toàn cầu. Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, các mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng nguồn nước, đặc biệt biến đổi khí hậu đang làm cho các thách thức về nguồn nước trở nên phức tạp, rất khó lường. 

Để bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia, đại biểu đề xuất Chính phủ cần khẩn trương tổ chức điều tra, khảo sát lại việc quản lý, sử dụng tài nguyên nước quốc gia, trên cơ sở đó xây dựng đề án chiến lược hoặc chương trình bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia thế kỷ 21 để trình Quốc hội; đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các kỹ năng lực tài nguyên nước, tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường

Các địa phương phải đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên nước trên cơ sở thiết lập, quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ nguồn nước; tăng cường sử dụng các mô hình liên kết giữa nguồn nước, năng lượng và lương thực trong phát triển kinh tế; tăng cường khả năng trữ nước thông qua các giải pháp phi công trình; nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách về tài nguyên nước nhằm thúc đẩy sự tiết kiệm, hiệu quả...  

Đồng tình với quan điểm trên và cho rằng bảo vệ rừng để tạo nguồn nước ngọt ổn định và bảo đảm an ninh nguồn nước, đại biểu Tống Thanh Bình (Lai Châu) đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ban hành tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng rừng, nâng mức hỗ trợ tương ứng bảo vệ rừng nhằm tạo động lực khuyến khích người dân tích cực bảo vệ, phát triển rừng gắn với xóa đói giảm nghèo...

Tập trung đầu tư phát triển vùng kinh tế trọng điểm

Theo đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An), trong buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ngày 30.5, Thủ tướng đã chỉ rõ tiềm năng, sức mạnh và năng lực cạnh tranh tại khu vực này hơn hẳn các vùng kinh tế trọng điểm khác trên cả nước với điều kiện thiên thời, địa lợi nhân hòa, con người năng động, sáng tạo, lãnh đạo dám nghĩ, dám làm.

Thời gian qua, tỉnh Long An đã chủ động chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu kết nối giao thông liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói riêng và của vùng nói chung. Chính vì thế, chính quyền và nhân dân Long An kỳ vọng vào việc triển khai dự án trục giao thông động lực kết nối TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang từ ngã ba Trung Lương đến đường Phạm Hùng (TP Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km, trong đó đoạn qua Long An là khoảng 34,5 km. 

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết vùng kinh tế này nộp ngân sách Trung ương khoảng 42%, cũng là một vùng chiếm 44% tổng GDP trong cả nước. Việc Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương cũng như địa phương phải quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp là một điều rất quan trọng để phục hồi nền kinh tế đất nước, nhưng nếu không có sự hỗ trợ, ủng hộ của Quốc hội thì khó có thể để bảo đảm sự phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, trong đó có vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, Chính phủ đã chủ động xây dựng và trình Quốc hội phê duyệt các cơ chế, chính sách đặc thù, các giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế với 4 vùng kinh tế trọng điểm; gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp; ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống dịch bệnh. Kinh tế nước ta phục hồi khá nhanh và khá mạnh. 

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) nhất trí với báo cáo của Chính phủ, trong đó tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế như các tuyến cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục có chính sách trợ giúp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị tác động mạnh bởi đại dịch, nhất là trong lĩnh vực hàng không, du lịch và các ngành liên quan đến xuất khẩu. Tuy nhiên, theo đại biểu, cử tri mong muốn các chính sách, các giải pháp của Chính phủ được triển khai, thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng đưa những chính sách này đi vào cuộc sống.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, khôi phục nền kinh tế