TP Hải Dương khắc phục khó khăn trong tuyển quân

08/12/2020 06:54

Dù nhiều thanh niên thuộc diện tạm hoãn, miễn nhập ngũ, nhưng bằng nhiều cách làm thiết thực, tỷ lệ thanh niên đến khám sơ tuyển ở TP Hải Dương vẫn đạt cao.


Thanh niên xã Quyết Thắng làm thủ tục khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

TP Hải Dương có số thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (NVQS) thuộc diện tạm hoãn nhiều, sức khỏe không đạt... Vì vậy, thành phố đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân với chất lượng tốt.

Nhiều thanh niên thuộc diện tạm hoãn

Công tác tuyển quân của phường Lê Thanh Nghị nhiều năm qua luôn gặp khó khăn. Hằng năm, phường có từ 50 - 70thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nhưng có tới 50% trong số này thuộc diện tạm hoãn vì đang theo học các trường đại học, cao đẳng, đi xuất khẩu lao động... Năm nay, tỷ lệ thanh niên thuộc diện tạm hoãn tăng tới 80% so với năm trước. Số còn lại đủ điều kiện gọi khám sơ tuyển nhưng tỷ lệ đạt sức khỏe cũng rất thấp. Phường có tới 50% số thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển nhưng lại mắc tật khúc xạ về mắt. Chất lượng sức khỏe thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ còn hạn chế do môi trường sống và học tập, nhiều người lười vận động, sử dụng điện thoại và xem ti vi quá nhiều nên thường gặp các bệnh về mắt.

Nhiều năm qua, phường Bình Hàn luôn làm tốt công tác tuyển quân song năm nay phường cũng gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Nguyễn Văn Điệp, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường Bình Hàn cho biết: Năm nay, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi NVQS đi học đại học, cao đẳng tăng đột biến. Toàn phường có trên 70% số thanh niên thuộc diện tạm hoãn vì lý do này, số còn lại đi xuất khẩu lao động và du học tự túc. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều xét học bạ nên thanh niên có nhiều cơ hội học tập, trong khi theo quy định thanh niên trong độ tuổi nếu đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chỉ cần có giấy xác nhận, giấy báo nhập học của nhà trường... sẽ được tạm hoãn.


Em Vũ Quốc Huy ở phường Hải Tân (thứ hai từ trái sang) thuộc diện tạm hoãn nhưng vẫn tình nguyện nhập ngũ

Thực hiện nhiều biện pháp

Em Vũ Quốc Huy (sinh năm 2002) ở khu 8, phường Hải Tân thuộc diện tạm hoãn tham gia NVQS do có anh trai đang tại ngũ. Sau khi tốt nghiệp THPT và xin được việc làm tại một doanh nghiệp ở TP Hải Dương nhưng em vẫn tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Huy bộc bạch: “Em muốn hoàn thành trách nhiệm của mình với Tổ quốc trước khi lập nghiệp nên đã nói với bố mẹ về nguyện vọng của mình. Qua đợt khám sơ tuyển vừa qua, em đã đủ điều kiện sức khỏe để tham gia khám thành phố”.

Tinh thần tự nguyện của Huy không chỉ thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ mà còn là kết quả sự vào cuộc tích cực của địa phương. Ông Nguyễn Văn Tân, Khu đội trưởng khu 8 cho biết: "Chúng tôi đã kịp thời báo cáo địa phương tới thăm hỏi, động viên, biểu dương cháu Huy trên hệ thống loa truyền thanh của phường".

Nhiều năm nay, phường Bình Hàn duy trì phối hợp với một số doanh nghiệp trong phường ký cam kết tiếp nhận các thanh niên sau khi hoàn thành NVQS có nguyện vọng vào làm việc để họ yên tâm nhập ngũ. Trước khi thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, UBND phường mời đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tới giao lưu, ký cam kết. 4 năm trở lại đây, phường còn duy trì tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng, được giao cho gia đình quản lý. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, quân nhân xuất ngũ sẽ được nhận toàn bộ số tiền gốc và lãi. Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, công tác tuyển quân của phường nhiều năm qua luôn đạt chỉ tiêu với chất lượng tốt.

Thượng tá Nguyễn Đình Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Hải Dương cho biết để gỡ khó trong công tác tuyển quân, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo làm chắc ngay từ khâu rà soát, đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Với những thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần để thanh niên yên tâm thực hiện nghĩa vụ. Cấp phường có mức hỗ trợ 500.000 đồng/suất quà cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Các ban, ngành, đoàn thể cũng tổ chức đến thăm, tặng quà từng trường hợp. Một số địa phương tặng sổ tiết kiệm (từ 2-3 triệu đồng/sổ) cho thanh niên lên đường nhập ngũ...

Năm 2021, toàn thành phố có hơn 7.000 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, trong đó khoảng 80% thuộc diện tạm hoãn, miễn; chỉ có hơn 1.000 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển. Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm, tỷ lệ thanh niên đến khám sơ tuyển đạt gần 90%, có trên 700 thanh niên đủ điều kiện khám thành phố. Nhiều phường, xã như Hải Tân, Quyết Thắng, Tiền Tiến, tỷ lệ khám sơ tuyển đạt 100%. Toàn thành phố có 16 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, cao nhất từ trước tới nay.

TRƯƠNG HÀ


(0) Bình luận
TP Hải Dương khắc phục khó khăn trong tuyển quân