Tình trạng "nguội dần" trong chỉ đạo, thực hiện đến cấp dưới

10/07/2019 12:44

Đó là đánh giá của đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ PCI của tỉnh.


Đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ PCI của tỉnh cho rằng có tình trạng  "nguội dần" trong chỉ đạo, thực hiện đến cấp dưới

Cuối giờ sáng 10.7, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn làm rõ nguyên nhân chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương tiếp tục giảm và đưa ra các giải pháp căn cơ.

Mở đầu nội dung này, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh làm rõ vì sao càng chỉ đạo quyết liệt thì chỉ số PCI lại càng giảm. Chỉ số PCI của Hải Dương năm 2018 tuy tăng 0,62 điểm nhưng tiếp tục giảm 6 bậc so với năm 2017, đứng thứ 55 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố cả nước. Nằm trong nhóm có chỉ số PCI trung bình và là tỉnh đứng gần cuối ở khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trả lời trực tiếp trước các đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân trong tỉnh, đồng chí Vương Đức Sáng cho biết trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Những kết quả về thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách đã chứng minh những nỗ lực của tỉnh. Tuy nhiên, chỉ số PCI vẫn tụt hạng và thấp hơn nhiều tỉnh, thành phố khác. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng mặc dù Hải Dương có tiến bộ nhưng chậm hơn so với các tỉnh bạn. "Đây là nguyên nhân khi nhiều nhà đầu tư e ngại khi đầu tư vào Hải Dương", đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICI), còn nhiều chỉ số của tỉnh (kể cả tăng điểm và giảm điểm) chỉ đạt ở mức trung bình. Trong từng chỉ số thành phần, có một số chỉ số cụ thể tăng điểm hơn năm 2017, có những chỉ số cụ thể giảm điểm so với năm 2017. 

Trong tổng số 10 chỉ số thành phần PCI, năm 2018, có 7 chỉ số tăng điểm so với năm 2017, nhưng trọng số tính điểm thấp (từ 5-10%). Trong đó có 3 chỉ số giảm điểm so với năm 2017, trong đó có 2 chỉ số giảm điểm lại có trọng số tính điểm cao (20%) và giảm nhiều điểm so với năm 2017, như chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, chỉ số đào tạo lao động, dẫn đến tổng số điểm PCI năm 2018 của tỉnh tăng thấp.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá nguyên nhân làm cho PCI của tỉnh tiếp tục tụt giảm có nguyên nhân chủ quan là chính. Trong đó, có tình trạng "nguội dần" trong chỉ đạo, thực hiện khi xuống đến cấp dưới. Chưa huy động được cả hệ thống chính trị, đến từng cơ sở, cá nhân vào cuộc. Việc phân cấp, phân quyền chưa hợp lý. Còn có tình trạng ôm đồm việc dễ, né tránh việc khó. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lấy ví dụ, nhà đầu tư xin thuê 1ha đất phải qua nhiều tầng nấc từ xã, huyện, lãnh đạo huyện, các ngành của tỉnh và đến UBND tỉnh. Trong khi đó, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của UBND tỉnh. Một doanh nghiệp muốn làm được phải đi nhiều vòng, gặp nhiều người, nhiều lần và do không quy định rõ thời gian nên không biết bao giờ mới xong. Chưa kể còn rất nhiêu thủ tục về phòng cháy chữa cháy, môi trường, cấp đất… Cùng với đó là ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ chưa tốt, thiếu chế tài xử lý, công tác đánh giá cán bộ còn chung chung.


Đại biểu Phạm Quang Hưng (TP Hải Dương) phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần phải xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành phải quyết liệt hơn, ban hành quy chế phối hợp, tăng cường việc kiểm tra, xử lý vi phạm các trường hợp chậm trễ. 

Rà soát lại toàn bộ việc phân công, phân cấp tại các cơ quan, đơn vị để rõ trách nhiệm của người đứng đầu, của từng người, từng bộ phận cụ thể, khắc phục tình trạng ôm đồm, làm thay, bao biện, né tránh trách nhiệm. 

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính làm cảm trở hoạt động đầu tư. Phân tích chỉ rõ nguyên nhân tồn tại từng chỉ tiêu, chỉ số để phân định rõ trách nhiệm, từ đó có bước khắc phục triệt để 3 chỉ tiêu còn thấp điểm, gia tăng điểm số các chỉ tiêu khác. 

Thành lập quỹ phát triển đất để chủ động có hạ tầng giao đất cho các nhà đầu tư, qua đó tạo nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc lập và thực hiện các thủ tục hành chính, có điều kiện tiếp cận các chính sách của Nhà nước, tiếp cận nguồn vốn, đất đai, điện năng... Thành lập Trung Tâm tư vấn, xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp chung của tỉnh để hỗ trợ tư vấn, giải quyết các thủ tục, các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng tình với các giải pháp của UBND tỉnh đưa ra nhưng yêu cầu làm rõ hơn nữa trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương, người đứng đầu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải rà soát xuống từng phòng ban, cụ thể từng người để làm rõ nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm. "Những cá nhân nào làm khó doanh nghiệp, gây cản trở đầu tư phải xử lý nghiêm", đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh.

Buổi chiều, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - TRUNG THU - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình trạng "nguội dần" trong chỉ đạo, thực hiện đến cấp dưới