Tiếp tục "mổ xẻ" nguyên nhân chỉ số PCI giảm

10/07/2019 14:08

Chiều 10.7, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, làm rõ nguyên nhân chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giảm.

>> Tình trạng "nguội dần" trong chỉ đạo, thực hiện đến cấp dưới


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vũ Ngọc Long cho biết có hai nguyên nhân dẫn đến việc khó khăn trong GPMB

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho chủ đầu tư chậm - một trong những nguyên nhân làm chỉ số PCI giảm, ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết có hai nguyên nhân dẫn đến việc khó khăn trong GPMB.

Thứ nhất, do luật quy định đối với dự án do Nhà nước thu hồi đất thì theo đơn giá quy định tại thời điểm thu hồi. Còn đối với dự án do doanh nghiệp thu hồi thì giá đền bù theo thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người dân có đất. Thông thường, những dự án do chủ đầu tư thu hồi, giá hỗ trợ GPMB cao hơn so với dự án Nhà nước thu hồi, dẫn đến việc có những dự án, người dân nhận được tiền  hỗ trợ đền bù GPMB khác nhau.

Thứ hai, sự phối hợp giữa các sở ngành, địa phương còn chưa hiệu quả, vẫn còn lúng túng trong quá trình GPMB. Đối với việc GPMB đường điện cao thế qua địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh áp dụng mức đền bù 25% mức ảnh hưởng trong khi Chính phủ cho phép hỗ trợ đến 80%. Song, đây là địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên nên mức hỗ trợ khác nhau, người dân có ý kiến. Khi tỉnh nâng mức hỗ trợ tối đa bằng của Chính phủ quy định thì người dân lại không đồng tình.

Tại cụm Công nghiệp Ba Hàng, phương án bồi thường giá đất nông nghiệp đối với các huyện so với phương án bồi thường của TP Hải Dương có sự chênh lệch. Tỉnh đã cho chủ trương thống nhất phương án bồi thường nhưng người dân chưa đồng ý.

Việc thành lập Hội đồng GPMB các huyện cũng có sự khác nhau. Theo quy định, thành viên Hội đồng GPMB sẽ có đại diện của những người bị thu hồi đất nhưng có nơi lại không làm việc này, dẫn đến khó khăn trong phối hợp GPMB.


Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Vũ Hồng Khiêm cho biết cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Lĩnh vực đào tạo nghề, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp cũng là một trong những việc làm cho chỉ số PCI giảm. Về vấn đề này, ông Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết tỉnh quan tâm chỉ đạo, ký các thỏa thuận lao động với các tỉnh ngoài cung ứng lao động cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 1,056 triệu người trong độ tuổi lao động, cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các sàn giao dịch việc làm phát huy hiệu quả, thu hút số lượng lớn doanh nghiệp và người lao động tham gia. Các doanh nghiệp được kết nối, tạo điều kiện tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Tiếp tục "mổ xẻ" nguyên nhân chỉ số PCI giảm