Thực hiện hiệu quả chính sách với người có công

30/10/2020 13:20

Đến nay, việc xét duyệt, chi trả chế độ cho người có công theo 2 quyết định 62, 49 đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm chính xác, công khai, dân chủ.


Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ chi trả trợ cấp cho những người được hưởng chế độ theo Quyết định 49

Để các chính sách ưu đãi người có công (NCC) đến được đúng người thụ hưởng, những năm qua Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả các quyết định của Chính phủ, không để sót đối tượng.

Phương châm của Bộ CHQS tỉnh trong thực hiện chính sách với NCC là "khẩn trương, chính xác, công khai, dân chủ". Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, nhất là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức rà soát, xác minh, lập danh sách các đối tượng trên địa bàn, kịp thời chi trả các chế độ theo đúng quy định.

Ông Phạm Hữu Thanh ở xã Kiến Quốc là một trong những người đầu tiên của huyện Ninh Giang được hưởng chế độ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ. Ông Thanh cho biết: "Khi tỉnh bắt đầu triển khai thực hiện Quyết định 62, tôi nghe thông tin qua đài truyền thanh xã và được cán bộ chính sách Ban CHQS huyện Ninh Giang hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ". Ông Thanh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam nhưng sau khi xuất ngũ về địa phương, ông chưa được hưởng chế độ nào. "Bao nhiêu năm mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng tôi đã được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Tôi rất vui", ông Thanh nói.

Đầu năm 2018, bà Nguyễn Thị Chính ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) được trao tận tay giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến cùng số tiền 3,5 triệu đồng (theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế). "Tôi tham gia dân công hỏa tuyến từ tháng 4.1965 đến tháng 8.1967, trực tiếp chiến đấu tại trận địa pháo 57 mm, khu Tiền Trung, Ái Quốc. Ngày trước, chúng tôi tham gia dân công hỏa tuyến chỉ mong đất nước sớm được giải phóng. Nay Đảng và Nhà nước quan tâm tới chúng tôi thực sự là nguồn động viên, an ủi rất lớn", bà Chính nói. Không chỉ được nhận trợ cấp một lần, bà Chính còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế và sau này khi qua đời được chi trả mai táng phí.

Ông Hoàng Chí Miến ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) cũng rất xúc động khi được nhận giấy chứng nhận và số tiền chi trả. Ông Miến hai lần tham gia dân công hỏa tuyến, trực tiếp phục vụ chiến đấu trên địa bàn Kinh Môn và TP Hải Dương. Ông cho biết: “Khi đó nhận được lệnh là chúng tôi lên đường làm nhiệm vụ, hết thời gian điều động trở về địa phương không ai còn lưu giữ được giấy tờ gốc. Nhưng được sự quan tâm, giải quyết của Nhà nước, chúng tôi đã được hưởng chế độ".

Trong triển khai thực hiện chính sách, nhiều địa phương đã rất linh hoạt, sáng tạo. Như huyện Ninh Giang đã cử cán bộ xuống cơ sở để hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc thực hiện, bảo đảm việc triển khai các quyết định đúng tiến độ. Thiếu tá Phạm Đình Chuẩn, trợ lý cán bộ, chính sách Ban CHQS huyện Ninh Giang cho biết đơn vị đã triển khai đầy đủ các nội dung theo các quyết định, làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn kê khai hồ sơ. Với những người cao tuổi, sức khỏe yếu, cán bộ chính sách trực tiếp đến tận nhà hỗ trợ, giúp  đỡ. Riêng với Quyết định 49, do số lượng lớn, hầu hết những người từng tham gia dân công hỏa tuyến tuổi đã cao, nhiều người không còn nhớ thời gian, địa bàn tham gia, không lưu giữ được hồ sơ, giấy tờ liên quan, một số người đã qua đời... song đơn vị, địa phương đã phát huy tốt vai trò của tổ tư vấn các xã, thị trấn. Các tổ trực tiếp xét duyệt, chịu trách nhiệm về ý kiến của mình đối với người được xét duyệt, bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Văn Việt, Trưởng Ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh cho biết từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã triển khai rất nhiều quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến NCC như Quyết định 62, 142, 49... Với quan điểm không để sót, lọt đối tượng được thụ hưởng, không để đối tượng chính sách nào phải chịu thiệt thòi, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, phân công từng thành viên theo dõi các địa phương. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với các ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước... 

Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp cho 43.550 người theo Quyết định 62 với số tiền gần 180 tỷ đồng; hơn 14.500 người theo Quyết định 49 với số tiền hơn 30 tỷ đồng, không để xảy ra khiếu kiện. Tất cả các đối tượng khi hưởng trợ cấp đồng thời được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Việc giải quyết chế độ mai táng phí cho đối tượng bảo đảm kịp thời, không gây phiền hà cho nhân dân. Đến nay, việc xét duyệt, chi trả theo 2 quyết định trên đã cơ bản hoàn thành. Những người được hưởng chế độ đều vui mừng phấn khởi khi những đóng góp của mình đã được Nhà nước ghi nhận.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện hiệu quả chính sách với người có công