Thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa TP Hải Dương lên đô thị loại I

08/01/2018 20:46

Không gian đô thị của TP Hải Dương được mở rộng. Các khu ĐT mới được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân.


Đồng Chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp

Chiều 8.1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của thành phố; kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 12.11.2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cấp TP Hải Dương lên đô thị (ĐT) loại I trước năm 2020 và Chương trình phát triển ĐT Hải Dương đến năm 2030. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tiến độ thực hiện các dự án còn chậm

Sau thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, không gian ĐT của TP Hải Dương được mở rộng. Các khu ĐT mới được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Kết cấu hạ tầng các khu ĐT mới và khu dân cư nội thị từng bước đáp ứng được các tiêu chí ĐT loại I. Nhiều tuyến phố, đường trong khu dân cư được nâng cấp, cải tạo. Công tác quy hoạch, quản lý trật tự ĐT được tăng cường. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, góp phần giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án ĐT còn chậm, nhiều dự án ĐT còn dở dang. Thành phố chưa có giải pháp để thu hút đầu tư các dự án về văn hóa, giáo dục, y tế quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia… Trong thực hiện các tiêu chí ĐT loại I, Hải Dương đạt 54 trong tổng số 59 tiêu chí. 5 tiêu chí còn thiếu gồm: thu nhập bình quân đầu người, diện tích sàn nhà ở bình quân, cơ sở giáo dục và đào tạo ĐT, tỷ lệ đất giao thông so với đất ĐT, mật độ đường giao thông. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng thành phố cần số hóa các quy hoạch để đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc thành phố để người dân và doanh nghiệp sớm nắm bắt. Việc công khai quy hoạch rất cần thiết để thu hút đầu tư. Đối với 5 tiêu chí chưa đạt, ông Thọ cho rằng cần kiên quyết thực hiện trong thời gian tới, tránh để ảnh hưởng đến tiến độ đưa thành phố lên ĐT loại I. 


Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội yêu cầu thành phố đẩy mạnh các dự án chỉnh trang đô thị

Ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng thành phố cần quan tâm rà soát lại các quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất để điều chỉnh cho phù hợp. "Quy hoạch phát triển các phường cũng cần phải xem xét lại để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế", ông Kiêm nói. 

Theo ông Kiêm, trong giải pháp huy động nguồn lực đầu tư cần quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng. Các công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách cần nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để sớm triển. Thành phố cần quan tâm các công trình chỉnh trang ĐT bằng các nguồn vốn ODA. Đây là dự án có tác động lớn đến tiến trình phát triển của thành phố. Việc di chuyển các nhà máy ra khỏi thành phố cũng cần nhanh chóng thực hiện. Riêng các công trình giao thông và cấp thoát nước, tỉnh đã cân đối đủ nguồn vốn nên thành phố cần triển khai ngay. Thành phố cũng cần phối hợp với các sở, ngành thực hiện các công trình đầu tư để thực hiện nhanh các dự án không để đội vốn đầu tư. 

Tham gia góp ý vào quy hoạch phát triển ĐT Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2050, nhiều đại biểu cho rằng thành phố cần khắc phục những hạn chế, nhất là tiến độ thực hiện các dự án. Những hạn chế trong quản lý ĐT cần được khắc phục. “Đây là trách nhiệm chung nhưng địa phương cũng cần thẳng thắn rút kinh nghiệm. Bởi khắc phục được những hạn chế này sẽ hoàn thành được các tiêu chí còn thiếu”, đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh.

Xây dựng công trình điểm nhấn

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn  Mạnh Hiển cho rằng việc phát triển ĐT TP Hải Dương rất quan trọng. Lãnh đạo thành phố cần tập trung lãnh đạo triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo động lực cho kinh tế - xã hội của thành phố phát triển. Năm 2018, thành phố cần quan tâm nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu thành phố tiếp tục rà soát, bổ sung kịp thời các tiêu chí còn thiếu để TP Hải Dương được công nhận là ĐT loại I đúng lộ trình. Tập trung xây dựng các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn cho thành phố. Hoàn thành sớm các công trình như vườn hoa, cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng, mở rộng địa giới hành chính. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đặc biệt nhấn mạnh thành phố cần xây dựng các công trình điểm nhấn, điểm vui chơi giải trí để hấp dẫn người dân đến định cư và sử dụng các dịch vụ. Cần phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển ĐT. 


Ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị thành phố cần số hóa các quy hoạch

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng để thực hiện sớm các dự án đầu tư trên địa bàn như: Nạo vét nâng cấp kênh T2, kè sông bạch Đằng, nâng cấp các trạm bơm Lộ Cương, Bình Hàn… thông qua khai thác các nguồn vốn ODA, FDI, BOT, PPP... Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm đề xuất phương án di chuyển Nhà máy Bơm Hải Dương, Nhà máy Xay, Khách sạn Hoa Hồng… Xử lý ngay các khu tập thể đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn. Ban Tuyên giao Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa cũng như trách nhiệm trong việc xây dựng ĐT văn minh, hiện đại nhằm đưa TP Hải Dương lên ĐT loại I trước năm 2020...

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa TP Hải Dương lên đô thị loại I