Thanh Miện: Nhiều vướng mắc được tháo gỡ thông qua đối thoại

04/12/2019 07:02

Nhờ chú trọng công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân mà nhiều vấn đề, vướng mắc ở cơ sở tại huyện Thanh Miện được giải quyết kịp thời.


Hệ thống cống thủy lợi ở thôn La Xá, xã Thanh Tùng được nâng cấp giúp việc tưới tiêu thuận lợi hơn

Chuyển biến

Sau khi mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới, một số cột điện ở thôn La Xá, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) nằm ngay ngã ba, ngã tư, gần giữa lòng đường. Tình trạng trên vừa tiềm ẩn mất an toàn giao thông vừa làm xấu cảnh quan. Ở cánh đồng của thôn, hệ thống mương thủy lợi đã xuống cấp. Có nhiều đoạn cống bê-tông quá nhỏ, nước không chảy kịp thường tràn qua đường cạnh mương, vừa lãng phí, vừa mất vệ sinh. Cán bộ thôn, xã đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng của huyện nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều năm nay, việc cấy lúa tại khu đồng trũng thôn Phú Khê, xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) không hiệu quả. Vì trồng lúa thất thu, một số người dân trong thôn đã cải tạo ruộng, chuyển sang nuôi thủy sản. Nuôi giống cá rô đầu vuông mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập gấp hàng chục lần so với trồng lúa. Nhưng do việc chuyển đổi tự phát nên vi phạm pháp luật. Tại cuộc đối thoại với Bí thư Huyện ủy Thanh Miện, nhiều người dân đã bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị cho chuyển đổi khu đồng trên để người dân yên tâm sản xuất.

Qua kiểm tra, nắm tình hình thực tế, lãnh đạo huyện Thanh Miện nhận thấy kiến nghị của các hộ dân là chính đáng và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Bí thư Huyện ủy Thanh Miện đã giao các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với chính quyền xã làm các thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và hoàn thiện hồ sơ khu chuyển đổi cánh đồng thôn Phú Khê để lập đề án báo cáo tỉnh. Ông Đoàn Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Bắc cho biết: "Từ khi nắm được chủ trương trên, người dân ở Phú Khê rất phấn khởi. Mọi người đều mong sau khi có đề án sẽ được tỉnh, huyện hỗ trợ thêm để tập trung làm ăn, nâng cao hiệu quả sản xuất".


Nhiều vướng mắc ở cơ sở tại Thanh Miện được giải quyết thông qua đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân. Trong ảnh: Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện đối thoại với người dân xã Tân Trào

Thực chất

Tháng 4.2018, sau khi đối thoại với người dân, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện chủ động phối hợp với Điện lực Thanh Miện rà soát, sửa chữa hệ thống lưới điện hạ áp, di chuyển các cột điện nằm trong phần mặt đường giao thông.

Đến nay, các cột điện nằm ở mặt đường giao thông xã Thanh Tùng đã được di chuyển vào mép đường. Xã đã xây dựng thêm 12 cống của 3 điểm qua mương dẫn nước thôn La Xá theo kiến nghị của người dân.

Ông Vũ Đức Mẫn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn La Xá cho biết: "Bây giờ người dân đi lại đã an toàn hơn, không còn lo đâm vào những cột điện ở đường. Từ khi xây dựng thêm cống, nước cũng không còn ách tắc, tràn ra đường nữa. Người dân trong thôn rất phấn khởi khi những ý kiến, kiến nghị của mình được lãnh đạo huyện lắng nghe, giải quyết".

Thông qua đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, nhiều vấn đề, công việc cụ thể tại các xã khác của huyện Thanh Miện như Hồng Quang, Đoàn Kết, Thanh Giang, thị trấn Thanh Miện... đã dần được giải quyết và đạt những kết quả tích cực.

Tại xã Đoàn Kết, chính quyền đã chỉ đạo HTX Dịch vụ thủy sản khảo sát, có phương án tu bổ lại hệ thống máng dẫn nước và thực hiện tốt các khâu dịch vụ như cung cấp thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y-thủy sản, cung cấp nước tưới tiêu phục vụ các hộ xã viên trong khu nuôi thủy sản tập trung. Tại xã Hồng Quang, những hộ dân vi phạm xây nhà trên đất chuyển đổi đã bị xử lý, tháo dỡ theo đúng quy định...

Theo đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện, để nâng cao hiệu quả, việc đối thoại phải bảo đảm thực chất, tránh hình thức. Trước khi tổ chức đối thoại, huyện chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy thu thập thông tin, phát phiếu lấy ý kiến để lựa chọn chuyên đề đối thoại.

Trên cơ sở nắm bắt tình hình tại cơ sở và ý kiến của cơ quan tham mưu, lãnh đạo huyện tổ chức đối thoại ở những nơi có nhiều vướng mắc, vấn đề phát sinh. Sau khi đối thoại, giao nhiệm vụ giải quyết công việc cho các phòng chuyên môn. Việc phân công, xác định trách nhiệm giải quyết được thực hiện rõ người, rõ việc. Lãnh đạo huyện giao rõ thời hạn giải quyết từng vụ việc để giám sát, đôn đốc thực hiện.

Mặc dù đạt được những kết quả bước đầu nhưng ở các địa phương vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết triệt để. Thời gian tới, huyện Thanh Miện tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị kịp thời giải quyết các kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại những buổi tiếp xúc, đối thoại.

Chính quyền các xã và các phòng chuyên môn của huyện tiếp tục tăng cường phối hợp xử lý dứt điểm các kiến nghị của nhân dân, không để phát sinh những "điểm nóng" tại cơ sở.

HOÀNG BIÊN 

(0) Bình luận
Thanh Miện: Nhiều vướng mắc được tháo gỡ thông qua đối thoại