Thanh Miện chăm lo thanh niên nhập ngũ

14/01/2021 12:01

Do làm tốt công tác chăm lo cho thanh niên nhập ngũ, nhiều năm qua huyện Thanh Miện luôn dẫn đầu tỉnh về công tác tuyển quân.


Ban Chỉ huy quân sự xã Hồng Phong gặp gỡ, động viên anh Lê Văn Hiếu (bên trái) ở thôn Quang Trung

Nhiều năm gần đây, huyện Thanh Miện luôn là địa phương có tỷ lệ thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đạt cao. Một nguyên nhân quan trọng tạo nên kết quả này là sự quan tâm, chăm lo cho thanh niên nhập ngũ của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn.

Khen thưởng kịp thời

Trước đây, công tác tuyển quân ở xã Hồng Phong gặp khó khăn do có nhiều thanh niên thuộc diện tạm hoãn, miễn. Một bộ phận thanh niên trong độ tuổi đi làm công nhân hoặc làm ăn xa... Nắm rõ điều này, ngoài việc tham mưu cho Đảng ủy xã sớm ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện công tác tuyển quân, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Hồng Phong còn tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Ngoài việc tổ chức gặp mặt, động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ, xã còn khen thưởng riêng đối với những thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ và trúng tuyển NVQS.

Đồng chí Lý Hoàng Phái, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hồng Phong cho biết đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển, xã tổ chức riêng hội nghị biểu dương, tặng giấy khen kèm tiền thưởng trị giá 1 triệu đồng/người. Kết thúc 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới, xã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà, mời người thân của thanh niên nhập ngũ cùng tham gia. Đối với thanh niên tại ngũ, mỗi năm vào dịp lễ, Tết, xã đều tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà gia đình thanh niên... Với cách làm này, năm 2021 xã Hồng Phong đã có 64/64 thanh niên tham gia khám tuyển cấp huyện ngay trong ngày đầu, có 43 thanh niên đủ sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ, trong đó có tới 23 thanh niên viết đơn tình nguyện. Đây cũng là năm xã có tỷ lệ thanh niên khám tuyển và viết đơn tình nguyện cao nhất từ trước tới nay.

Để khích lệ thanh niên nhập ngũ, 5 năm trở lại đây, xã Lam Sơn đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngoài 1 suất quà của xã, những thanh niên viết đơn tình nguyện còn được Hội đồng NVQS xã tặng giấy khen và 1 suất quà trị giá 500.000 đồng. Các thôn đều tổ chức gặp gỡ, động viên thanh niên. Khi thanh niên trúng tuyển NVQS, xã, thôn, các đoàn thể tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Trường hợp gia đình thanh niên tại ngũ gặp khó khăn đột xuất, bố mẹ qua đời cũng được xã và các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà, phúng viếng. Lam Sơn cũng duy trì đều đặn việc tổ chức cho gia đình tân binh, các đoàn thể, lãnh đạo địa phương thăm hỏi, động viên tân binh khi đang học tập, rèn luyện tại các đơn vị đóng quân. Khi bộ đội xuất ngũ trở về địa phương được xã tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất...

Yên tâm lên đường

Những ngày này, căn nhà nhỏ của gia đình anh Mai Thanh Hải ở thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn có nhiều bà con, láng giềng và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xã tới động viên khi biết anh đã trúng tuyển NVQS. Anh Hải là con thứ 3 trong gia đình có 3 chị em. Mặc dù thời điểm khám sơ tuyển NVQS anh Hải chưa đủ tuổi nhưng đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Cầm trên tay món quà động viên và tấm giấy khen của xã, anh Hải nói: "Được các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn tới tận nhà thăm, động viên, tôi rất xúc động. Vào quân ngũ tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của một chiến sĩ".

Là 1 trong 23 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ của xã Hồng Phong, anh Trần Văn Trường ở thôn My Động chia sẻ: "Được tuyên truyền về Luật NVQS, các cô bác, đoàn thể ở địa phương thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên, tôi thấy rất yên tâm khi lên đường nhập ngũ".

Thượng tá Vũ Công Chính, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Miện cho biết thực hiện chính sách hậu phương quân đội nói chung, chăm lo cho thanh niên nhập ngũ nói riêng là việc làm được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong huyện thường xuyên quan tâm. Hằng năm, sau khi hoàn thành "3 gặp, 4 biết" và chốt quân số, trước Tết Nguyên đán, Hội đồng NVQS huyện, xã đều tổ chức gặp mặt, động viên thanh niên nhập ngũ. Mỗi thanh niên nhập ngũ đều được huyện tặng 1 suất quà trị giá từ 300.000 - 400.000 đồng, cấp xã tặng 1 suất quà từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nhiều thanh niên nhập ngũ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn cũng được các địa phương kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ. Thanh niên viết đơn tình nguyện được tặng giấy khen kèm theo phần quà trị giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Một số địa phương còn phối hợp với doanh nghiệp cam kết tiếp nhận thanh niên hoàn thành NVQS trở về có nguyện vọng vào làm việc, giới thiệu việc làm cho thanh niên xuất ngũ...

Do làm tốt công tác chăm lo cho thanh niên nhập ngũ, nhiều năm qua huyện Thanh Miện luôn dẫn đầu tỉnh về công tác tuyển quân. Năm 2021, Thanh Miện là 1 trong 3 địa phương có 100% số thanh niên phát lệnh đã đi khám tuyển. Toàn huyện có hơn 200 đơn tình nguyện nhập ngũ.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện chăm lo thanh niên nhập ngũ