Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19

02/02/2021 14:19

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang quyết liệt chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban bầu cử các cấp phải bảo đảm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo để cuộc bầu cử thành công.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 2.2, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị tổ chức sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch để dành thời gian cho công tác chống dịch Covid-19.

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị; thành viên Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, đại diện lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ cấp huyện, một số đơn vị cấp xã dự hội nghị tại các điểm cầu trong tỉnh. Các đại biểu thực hiện đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay, bảo đảm giãn cách theo quy định phòng chống dịch.

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nắm bắt, trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn chưa từng có đang ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị bầu cử tại những vùng có dịch Covid-19. Xin ý kiến của Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, xã Nam Tân (Nam Sách) đề xuất về việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất trong khu cách ly tập trung vì hầu hết cán bộ xã đang phải cách ly tập trung. TP Hải Dương đề xuất về việc tổ chức hội nghị hiệp thương qua Zalo...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh sau Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của toàn hệ thống chính trị trong năm 2021.


Điểm cầu tại UBND tỉnh

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang quyết liệt chống dịch, đồng chí yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, UBBC các cấp tranh thủ khí thế phấn khởi, tin tưởng sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII rất thành công để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho cuộc bầu cử. Đồng chí yêu cầu phải bảo đảm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo để cuộc bầu cử thành công. Với nhiều bước, nhiều công việc nhưng công tác bầu cử cần tập trung vào 3 yêu cầu trọng tâm: phải đúng quy định của pháp luật; bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần; thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia ngay từ những ngày đầu triển khai bầu cử.

Trước hết phải nắm vững, hiểu sâu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, đặc biệt là các văn bản pháp luật về bầu cử. UBBC cấp huyện phải hướng dẫn, tập huấn cho cấp xã trong điều kiện có dịch Covid-19. Tại 8 địa phương, địa bàn đã có dịch phải chuyển sang hướng dẫn bằng văn bản, trực tuyến và tự nghiên cứu, không tổ chức hội nghị trực tiếp đông người. Giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương áp dụng các phương tiện kết nối thông tin, tăng cường sử dụng thư điện tử, mạng xã hội để phục vụ công tác bầu cử.

Với các tình huống phát sinh phải xử lý do chống dịch, giao cơ quan thường trực tổng hợp, khẩn trương gửi văn bản xin ý kiến của Bộ Nội vụ. UBBC tỉnh cũng sẽ có văn bản hướng dẫn riêng đối với các tình huống, nội dung phát sinh do ảnh hưởng dịch bệnh.

 Đồng chí yêu cầu phải thực hiện thật tốt công tác nhân sự để lựa chọn đại biểu có chất lượng cao hơn nhiệm kỳ trước, đáp ứng mong mỏi của cử tri. Kiên quyết không giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp những người không không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Phải tiến hành thẩm tra, rà soát tiêu chuẩn chính trị của người ứng cử.

Bảo đảm tốt an ninh trật tự, đặc biệt trong cuộc bầu cử. Các hội nghị tập trung đông người phải bảo đảm an toàn về phòng chống dịch. Lực lượng công an, quân sự xây dựng phương án bảo đảm cho cuộc bầu cử trong tình hình có dịch, trong các khu cách ly… Giải quyết dứt điểm các vụ việc đang phức tạp, không để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cùng với tập trung chống dịch đồng thời phải đẩy mạnh tuyên truyền để tạo không khí trong toàn dân ngay từ các bước triển khai cuộc bầu cử. Các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm trước cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch, tổ chức cho nhân dân đón Tết, vui Xuân.  

 Hội nghị đã nghe đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Thế Hùng quán triệt Chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử; các đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ triển khai kế hoạch bầu cử và hướng dẫn một số nội dung về công tác tổ chức bầu cử, nhân sự đại biểu, quy trình các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo dự kiến của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở các cấp trong tỉnh sẽ tổ chức trước Tết Tân Sửu 2021.

PV

(0) Bình luận
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19