Quốc hội sẽ kiện toàn chức danh lãnh đạo bộ máy nhà nước tại kỳ họp cuối cùng

23/02/2021 16:06

Giống như nhiệm kỳ trước, sau Đại hội Đảng toàn quốc, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV sẽ kiện toàn các chức danh quan trọng của bộ máy nhà nước.

Đây là thông tin vừa được thông báo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cuối giờ sáng nay 23.2, nhằm cho ý kiến về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết kỳ họp dự kiến khai mạc ngày 24.3 và bế mạc ngày 7.4 (dự phòng thêm ngày 8.4), họp tập trung tại Nhà Quốc hội (có phương án dự phòng trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến xấu).

"Nội dung tập trung vào công tác tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội, xem xét báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ, chánh án TAND tối cao, viện trưởng Viện KSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước và quyết định những vấn đề quan trọng", ông Hạnh Phúc cho hay. Trong số 11 ngày làm việc trực tiếp, Quốc hội sẽ dành 6,5 ngày cho công tác nhân sự.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị kỳ họp cuối cùng Quốc hội tập trung kiện toàn bộ máy, một số vấn đề kinh tế chưa thực sự cấp bách thì để lại cho nhiệm kỳ mới.

"Chủ tịch Quốc hội đã giao chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác chuyển giao nhiệm vụ, kiện toàn các chức danh của bộ máy nhà nước sau Đại hội Đảng toàn quốc", Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết.

Bà Phóng lưu ý, công tác chuẩn bị cho việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo phải rất cẩn thận, từ in phiếu phải bảo đảm chính xác, an toàn đến việc kê khai tài sản của người được giới thiệu ứng cử…

Về phía Quốc hội, bà Phóng cho biết các lãnh đạo Quốc hội cũng sẽ nghỉ theo quy định, vì vậy phải kiện toàn trước đối với các chức danh lãnh đạo, sau đó kiện toàn đến các vị trí khác, đảm bảo điều kiện về số lượng để Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoạt động liên tục, kế thừa.

"Các lãnh đạo không vào Trung ương khóa này thì phải có người thay. Riêng hai vị trí của phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt, hai nhân sự dự kiến thay thế hiện chưa phải đại biểu Quốc hội, do đó phải đợi đến Quốc hội nhiệm kỳ mới", Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định kỳ họp này sẽ kiện toàn một số chức danh nhà nước, cụ thể tới đây Đảng Đoàn Quốc hội họp sẽ bàn, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

"Bộ máy nhà nước hoạt động liên tục, những lãnh đạo được bầu sẽ tuyên thệ và điều hành ngay. Với những đại biểu được miễn nhiệm, không giữ chức danh nữa nhưng vẫn là đại biểu Quốc hội, chúng ta vẫn làm nhiệm vụ của người đại biểu cho đến ngày cuối cùng theo quy định", Chủ tịch Quốc hội nói.

Được biết, ở nhiệm kỳ trước, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Quốc hội cũng đã tiến hành kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt vào cuối nhiệm kỳ, với việc bầu mới Chủ tịch nước, Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Quốc hội sẽ kiện toàn chức danh lãnh đạo bộ máy nhà nước tại kỳ họp cuối cùng