Quốc hội phê chuẩn 2 Phó Thủ tướng và 12 thành viên Chính phủ mới

08/04/2021 10:03

Sáng 8.4, trong ngày làm việc cuối của kỳ họp cuối cùng, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng và 12 Bộ trưởng, trưởng ngành mới.

Theo đó, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng với đồng chí Lê Minh Khái, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ và đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng.

[Infographics] Tieu su tan Pho Thu tuong Chinh phu Le Minh Khai hinh anh 1

[Infographics] Chan dung Pho Thu tuong Chinh phu Le Van Thanh hinh anh 1

Quốc hội cũng phê chuẩn bổ nhiệm 12 Bộ trưởng, trưởng ngành mới:

1. Đồng chí Bùi Thanh Sơn làm Bộ trưởng Ngoại giao.

2. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà làm Bộ trưởng Nội vụ.

3. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng làm Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

4. Thượng tướng Phan Văn Giang làm Bộ trưởng Quốc phòng.

5. Đồng chí Lê Minh Hoan làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

6. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên làm Bộ trưởng Công thương.

7. Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị làm Bộ trưởng Xây dựng.

8. Đồng chí Hồ Đức Phớc làm Bộ trưởng Tài chính.

9. Đồng chí Trần Văn Sơn làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

10. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn làm Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

11. Đồng chí Hầu A Lềnh làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

12. Đồng chí Đoàn Hồng Phong làm Tổng Thanh tra Chính phủ.

Quốc hội phê chuẩn 2 phó thủ tướng và 12 thành viên Chính phủ mới - Ảnh 2.

Các tân Bộ trưởng, trưởng ngành (trên xuống, trái sang): Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong - Ảnh: Q.P

Với việc Thủ tướng Phạm Minh Chính được bầu ngày 5.4 và Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, thành viên Chính phủ, bộ máy lãnh đạo Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 hiện có 28 người.

Trong đó, ngoài Thủ tướng, có 5 Phó Thủ tướng: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, 4 Phó Thủ tướng còn lại là các đồng chí Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Lê Minh Khái và Lê Văn Thành.

Có 10/22 Bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục tại vị: Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Bộ máy lãnh đạo Chính phủ có 2/28 người là nữ gồm Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Về độ tuổi, chiếm đa số là những người sinh từ năm 1960 đến năm 1968. Có 4 người sinh trước năm 1960 và 2 người sinh sau năm 1970.

Người lớn tuổi nhất trong các thành viên Chính phủ là Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (66 tuổi), người ít tuổi nhất là Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (45 tuổi). Đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc là người dân tộc thiểu số (dân tộc Mông) duy nhất trong các thành viên Chính phủ. 

Về trình độ chuyên môn, có 2 người là giáo sư, tiến sĩ là Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; 3 người là phó giáo sư, tiến sĩ là Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ tưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt. Ngoài ra, có 9 tiến sĩ, 13 thạc sĩ và 1 cử nhân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Quốc hội phê chuẩn 2 Phó Thủ tướng và 12 thành viên Chính phủ mới