Quan hệ Việt Nam-Indonesia dựa trên những nền tảng vững chắc

30/12/2019 09:30

Mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Indonesia đã và đang phát triển mạnh mẽ dựa trên những nền tảng vững chắc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong chuyến thăm Việt Nam tháng 9.2018. Nguồn: TTXVN

Trong đó, có lòng tin chiến lược và sự gắn bó về lợi ích chiến lược giữa hai quốc gia vốn có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử.

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang ngày 29.12 đã đưa ra nhận định trên trong cuộc trao đổi với phóng viên tại Jakarta.

Theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp trong năm 2019, và mặc dù Indonesia rất bận rộn với các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội, quan hệ hai nước vẫn được coi trọng và thúc đẩy trên bốn khía cạnh.

Một là, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước tiếp tục được tăng cường. Mặc dù phía Indonesia có bầu cử song hai bên vẫn duy trì được các đoàn thăm viếng lẫn nhau. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã sang thăm Indonesia nhân lễ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo. Ngoài ra, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng như nhiều đoàn lãnh đạo Việt Nam đã sang thăm Indonesia.

Phía Indonesia có các đoàn của Tổng tham mưu trưởng, Tư lệnh Lục quân và lãnh đạo các cấp đã tới thăm Việt Nam. Chỉ riêng năm 2019, hai nước đã có 27 đoàn quân sự trao đổi, giao lưu với nhau.

Đặc biệt, hai bên đã tổ chức kỷ niệm 60 năm chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia và chuyến thăm của Tổng thống Sukarno tới Việt Nam. Đây là một sự kiện lớn được hai bên quan tâm thúc đẩy.

Sự kiện này có sự tham dự của Ngoại trưởng Retno Marsudi, nhiều lãnh đạo Quốc hội và 3 bộ trưởng khác.

Theo bà Megawati Sukarnoputri, nguyên Tổng thống thứ 5 của Indonesia và là con gái của Tổng thống Sukarno, đây không phải là lễ kỷ niệm đơn thuần mà còn là dịp để hai bên trân trọng tình hữu nghị song phương đã đi qua hơn 60 năm - một điều không dễ gì xảy ra trong quan hệ quốc tế. Chính vì vậy, hai bên cần gìn giữ, vì quan hệ của hai nước cũng như vì nền hòa bình thế giới.

Hai là quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước được thúc đẩy. Giao thương hai nước đã tăng từ 8,4 tỷ USD năm 2018 lên 9,1 tỷ USD trong năm 2019. Với đà này, hai nước có thể đạt mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD vào năm tới. Hơn nữa, với chính sách hội nhập, mở cửa của Việt Nam, cũng như chính sách mở cửa và Tầm nhìn 2045 của Tổng thống Joko Widodo đưa Indonesia phát triển trở thành nền kinh tế thứ tư thế giới, hai nước sẽ còn nhiều cơ hội hợp tác.

Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt, trong năm qua Việt Nam vẫn còn nhập siêu từ Indonesia. Việt Nam sẽ phải cố gắng khắc phục vấn đề này và có nhiều mặt hàng xuất khẩu nhiều hơn nữa sang Indonesia. Về phần mình, Đại sứ quán sẽ hợp tác với phía Indonesia để tạo điều kiện hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường này.

Ba là hợp tác song phương trong các lĩnh vực du lịch, thể thao, văn hóa được thúc đẩy. Năm vừa qua, hai hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet Air đã mở đường bay thẳng tới Bali. Tới đây, các hãng hàng không sẽ mở đường bay thẳng từ Hà Nội tới Jakarta, qua đó tạo đà thúc đẩy giao thương giữa hai nước trong thời gian tới.

Nét nổi bật thứ tư trong quan hệ giữa hai nước trong năm qua là lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia được tăng cường bất chấp tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp. Năm 2019, Indonesia đã thúc đẩy Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là điều mà Việt Nam cũng chia sẻ và ủng hộ.

Đại sứ Phạm Vinh Quang nhấn mạnh Việt Nam và Indonesia cũng chia sẻ về nhiều vấn đề và có những lợi ích chung. Trước hết, hai nước đều muốn có một nền hòa bình, ổn định bền vững ở châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Cả Indonesia và Việt Nam đều chủ trương không liên minh, liên kết với một nước khác để chống lại một nước thứ ba, cũng như tích cực đóng góp nhằm thúc đẩy hệ thống đa phương trên toàn thế giới, thúc đẩy trật tự dựa trên luật pháp quốc tế để giải quyết tất cả những khó khăn, khác biệt cũng như xung đột có thể xảy ra.

Đại sứ Phạm Vinh Quang trả lời phỏng vấn phóng viên. Ảnh: Hải Ngọc/Vietnam+

Tuy nhiên, theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, quan hệ giữa hai nước vẫn còn một điểm khó khăn liên quan đến việc xử lý các trường hợp ngư dân hai nước đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của nhau, cũng như việc Indonesia có những thời điểm sử dụng các biện pháp mạnh như đánh chìm tàu cá của Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư cho Ngoại trưởng Retno Marsudi đề nghị phía bạn giải quyết trên tinh thần nhân đạo. Hiện công tác đưa ngư dân Việt Nam về nước vẫn diễn ra bình thường. Tính chung cả năm 2019, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Indonesia đưa về nước trên 500 ngư dân.

Đại sứ Phạm Vinh Quang bày tỏ hy vọng rằng vấn đề khó khăn nói trên sẽ được giải quyết với việc lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Indonesia đặt mục tiêu sớm kết thúc đàm phán phân định Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) giữa hai nước.

Về phương hướng hợp tác trong năm tới, Đại sứ cho biết năm 2020 là năm đáng chú ý với việc hai nước sẽ tổ chức kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây sẽ là dịp để hai nước nhìn lại quá trình phát triển quan hệ trong thời gian qua, từ đó phát triển quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Đại sứ đánh giá rằng, năm 2020 cũng là thời điểm Việt Nam và Indonesia có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác vì cả hai nước đều là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời Việt Nam cũng là Chủ tịch ASEAN.

Trong chuyến thăm mới đây của Ngoại trưởng Retno và cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, hai bên cũng đã chia sẻ những nhận thức chung và đề ra một loạt điểm mà hai bên có thể hợp tác chặt chẽ trong năm 2020.

Đại sứ Phạm Vinh Quang cho biết hai nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó tâm điểm là các chuyến thăm cấp cao. Trong khuôn khổ các chuyến thăm đó, hai bên sẽ tổ chức các cuộc trao đổi ở cấp cao nhất về đường hướng phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Ngoài một loạt văn bản được ký kết, hai bên cũng dự kiến tổ chức diễn đàn thương mại và đầu tư, Ngày và Tuần văn hóa Việt Nam tại Jakarta và một số tỉnh thành khác của Indonesia như Bali, Yorgyakarta, Bandung, cũng như các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa, thể thao.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Quan hệ Việt Nam-Indonesia dựa trên những nền tảng vững chắc