Phụ nữ Hải Dương làm theo lời Bác

09/04/2021 10:04

Thực hiện lời Bác dạy, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, tạo sự lan tỏa trong phong trào thi đua của phụ nữ tỉnh Đông.


Hội Phụ nữ tỉnh chuyển quà hỗ trợ phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Sẻ chia

Hơn 2 năm nay, vào ngày 25 hằng tháng, chị Vũ Thị Tĩnh ở khu 1, phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) lại nhận được 300.000 đồng từ Hội Phụ nữ (HPN) phường Cẩm Thượng. Chồng chị Tĩnh không có khả năng lao động, thường xuyên đau ốm, hai con đang tuổi ăn học. Bản thân chị không có công việc ổn định. Biết hoàn cảnh khó khăn của chị, năm 2018, HPN phường Cẩm Thượng đã nhận hỗ trợ hằng tháng. Ngoài gia đình chị Tĩnh, HPN phường Cẩm Thượng còn nhận hỗ trợ 6 phụ nữ và 2 trẻ em nghèo khác trong phường với mức từ 200.000 - 300.000 đồng/người/tháng. Toàn bộ số tiền trên được HPN phường vừa thực hành tiết kiệm vừa vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, những hội viên phụ nữ có điều kiện kinh tế.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 1 đã khiến hàng nghìn công nhân trong tỉnh mất việc làm. Nhiều công nhân ở tỉnh xa phải thuê trọ, không được về quê ăn Tết, cuộc sống lại càng khó khăn gấp bội. Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với người lao động, nhất là nữ công nhân, HPN tỉnh đã kêu gọi các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... chung tay hỗ trợ. Chỉ trong thời gian ngắn, 1.000 suất quà đã được trao cho phụ nữ nghèo, công nhân tỉnh ngoài ở lại Hải Dương ăn Tết với tổng trị giá 350 triệu đồng. Chị Đinh Thị Dung quê ở tỉnh Lạng Sơn hiện là công nhân Công ty TNHH Công nghệ Vĩnh Hàn Precision ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) cho biết Tết vừa qua chị không được về quê, công ty phải tạm dừng hoạt động. Không có việc làm, cuộc sống khó khăn nhưng được sự hỗ trợ của HPN tỉnh cũng như các cấp khiến chị rất cảm động.

Đầu năm 2020, HPN tỉnh đã kết nối Hội Nữ doanh nhân tỉnh cùng chung tay hỗ trợ gia đình bà Đinh Thị Đào ở thôn Văn Tảo, xã Thanh An (Thanh Hà) xây dựng nhà “mái ấm tình thương”. Bà Đào có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm. Cuộc sống của bà với cô con gái 10 tuổi dựa vào thu nhập từ gói bánh đậu xanh thuê cho một xưởng gần nhà. Ngôi nhà mới rộng 55 m2, tổng kinh phí 140 triệu đồng. Trong đó, Hội Nữ doanh nhân tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, HPN tỉnh 10 triệu đồng, còn lại do địa phương, gia đình và dòng họ ủng hộ. 

Nhân lên việc làm ý nghĩa

Học và làm theo Bác, các cấp HPN trong tỉnh luôn bám sát các chủ đề, nội dung đã được Trung ương hội, tỉnh, huyện lựa chọn. Ngoài nội dung chung, mỗi cấp hội đều lựa chọn những khâu đột phá, phần việc cụ thể trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực tế tại địa phương. Hằng năm, các đơn vị, cán bộ, đảng viên đều đăng ký học Bác bằng những việc làm cụ thể. Quá trình triển khai thực hiện từng nội dung, phần việc được cấp trên thường xuyên kiểm tra, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đơn vị, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên hằng năm. 

Năm 2020, thực hiện đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, HPN tỉnh đã tập trung vào các hoạt động chung tay phòng chống dịch Covid-19, vì trẻ em nghèo trong tỉnh, đồng hành cùng phụ nữ biên cương, nâng cao kỹ năng về phòng chống xâm hại trẻ em...

Trong 2 đợt dịch năm 2020, HPN các cấp đã vận động, quyên góp nhiều trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng và gần 500 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ công tác chống dịch tại các địa phương. Các cấp HPN trong tỉnh đã thành lập 38 bếp ăn, cung cấp gần 20.000 suất ăn cho các lực lượng tham gia chống dịch. Trong đợt dịch năm 2021 đã có 1.237 chị em tham gia nấu ăn tại các bếp ăn dã chiến; vận động, quyên góp được hơn 5,8 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch; kết nối, hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiêu thụ hơn 1.000 tấn rau củ quả, 60 vạn quả trứng gia cầm, 20 tấn gà...

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, tất cả các cơ quan chuyên trách và cán bộ hội từ tỉnh đến xã đều học tập và làm theo trong nhiều hoạt động như tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước, chi tiêu gia đình... Hằng năm, số tiền tiết kiệm của HPN các cấp đạt từ 10 - 15% tổng chi phí. Việc tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo được duy trì nền nếp với nhiều hình thức khác nhau như tặng quà, con giống, hỗ trợ xây nhà, tặng học bổng, cho vay không tính lãi để phát triển kinh tế. 

Đến nay, toàn tỉnh có 2.814 điểm mô hình làm theo Bác như “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Tiết kiệm xanh”... Từ các mô hình này, các cấp HPN trong tỉnh đã trích hơn 20 tỷ đồng cho 9.279 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế; trích gần 7,6 tỷ đồng để tặng 7.382 suất quà, thẻ bảo hiểm y tế, học bổng cho phụ nữ, trẻ em nghèo, hộ nghèo.

Đến nay, các cấp HPN trong tỉnh đã có gần 1.200 tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng về học tập và làm theo Bác. Năm 2018 và 2020, HPN tỉnh được Trung ương HPN Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Hải Dương làm theo lời Bác