Phát huy hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở

04/10/2018 08:43

Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp tổ chức Hội thảo về nâng cao chất lượng và hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở.


Hội thảo "Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Nghị 60 ngày 19. 6. 2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc"

Chiều 3.10, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Nghị định 60 ngày 19.6.2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc" (gọi tắt là Nghị định 60).

Các đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Trung ương; Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện các ngành, hội, đoàn thể, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị định 60 trong 5 năm qua trên địa bàn tỉnh đã giúp các doanh nghiệp công khai, tạo điều kiện cho người lao động biết, tham gia ý kiến và giám sát các kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh, các chế độ, chính sách. Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong tỉnh có nhiều cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động triển khai quán triệt thực hiện đúng các quan điểm, nội dung của Nghị định 60... Nhiều đại biểu đại diện công đoàn các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại doanh nghiệp, kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại cơ sở, cơ chế tiếp xúc đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động, cách thức tổ chức hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp... Nhiều ý kiến tập trung làm rõ những hạn chế hiện nay trong phương thức, nội dung hoạt động của tổ chức công đoàn, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... Một số ý kiến đề cập đến những bất cập trong triển khai Nghị định 60.

Các đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp với công đoàn trong tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật về lao động; có chế tài xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp vi phạm Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội... Sửa đổi việc quy định xây dựng 3 quy chế: Quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại và quy chế hội nghị người lao động do không cần thiết, gây khó khăn trong quá trình thực hiện của doanh nghiệp. Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần có hướng dẫn thống nhất trong việc xây dựng, củng cố bộ máy đồng bộ từ tổ chức đảng đến các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp...

LINH AN

(0) Bình luận
Phát huy hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở