Phải coi thực hiện các nghị quyết là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt

05/01/2018 15:33

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 (lần 2) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: Thành Chung

- Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương,
 - Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
 - Thưa toàn thể các đồng chí tham dự hội nghị


Sau 1,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Hội nghị 11 (lần 2) - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

 Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và các đồng chí tham dự Hội nghị đã nghiên cứu và thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các báo cáo, tờ trình, kế hoạch do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị. Đã có 65 lượt ý kiến phát biểu thảo luận ở tổ và tại hội trường. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin tiếp thu các ý kiến tham gia và giao cho các cơ quan chủ trì bổ sung, hoàn chỉnh trước khi ban hành. Sau đây, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề như sau: 

I. Về các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 6, khóa XII

Như các đồng chí đã biết, các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) là những quyết sách quan trọng của Đảng, nhằm hoàn thiện và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nội dung các Nghị quyết rộng lớn, vừa cấp bách, vừa lâu dài để cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra. Đây là những vấn đề rất khó, phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII là tiền đề quan trọng để Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Ở tỉnh ta, trước khi Ban chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19 về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Đề án số 01 về "Sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016- 2020"; Đề án số 03 về “Sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2021” để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16. Tuy mới thực hiện hai Đề án, song chúng ta đã có nhưng kết quả quan trọng trong sắp xếp, tổ chức bộ máy ở các cơ quan, đơn vị. Đây là cơ sở để chúng ta tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Hội nghị trung ương 6, khóa XII trên địa bàn tỉnh.

Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cơ bản thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong các Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu: 

1) Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, phải quán triệt triển khai nghiêm túc, đầy đủ nội dung Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 6, khóa XII để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, có quyết tâm chính trị cao nhất trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết và Kế hoạch của ban Thường vụ Tỉnh ủy; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt để tổ chức thực hiện trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

2) Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác tuyên tuyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là khi chúng ta thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện việc tinh giản biên chế ở các cơ quan, đơn vị, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp làm chậm hoặc không thực hiện chủ trương của trung ương, của tỉnh về sắp xếp, tổ chức bộ máy ở cơ quan, đơn vị mình.

3) Cấp ủy các cấp phải xây dựng Chương trình, kế hoạch cụ thể, sát thực để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế ở cơ quan, đơn vị mình.
4) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng các Đề án chi tiết sắp xếp lại các xã, thôn, khu dân cư; các đơn vị sự nghiệp công lập. Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong của mỗi sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị. Trong đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian và rõ cơ chế thực hiện.

5. Về nhiệm vụ cụ thể:

 - Đối với Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18 về đổi mới sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tôi đề nghị, từng cơ quan, đơn vị cần tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của cơ quan, đơn vị mình, gắn với thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm 2018, mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện giảm ít nhất một phòng, ban chuyên môn so với quy định hiện hành. Các phòng bố trí không đúng quy định phải cắt giảm ngay. Thực hiện tinh giản biên chế theo đúng mục tiêu đề ra. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan. Kiên quyết cắt giảm số lượng, sắp xếp các phòng, ban có chức năng trùng lắp, chồng chéo, hoạt động kém hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. 

Thực hiện hợp nhất một số chức danh lãnh đạo, hợp nhất một số cơ quan đơn vị tương đồng về chức năng, nhiệm vụ theo Kế hoạch của Ban Thường vụ. Thực hiện nghiêm Quy định về việc khoán kinh phí chi phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, khu dân cư, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội.

- Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Đề án số 03 của Tỉnh ủy; Triển khai thực hiện kịp thời việc hợp nhất, sáp nhập, giải thể, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhằm bảo đảm tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với các đơn vị chưa tự chủ về bộ máy, tài chính, thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ. Mỗi đơn vị cấp huyện tối đa có hai trường THPT (đặc biệt có thể có 3 trường), Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công.

- Đối với việc thực hiện Nghị quyết 20, 21 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc; nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, đây là những nội dung có đối tượng tác động tới toàn xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu: 
Các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực y tế; Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chế độ, chính sách về y tế và các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác dân số; đề cao tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân số. 

Trước mắt, tiếp tục có giải pháp nhằm hạn chế tối đa việc mất cân bằng giới tính khi sinh và sinh con thứ ba; nâng cao tuổi thọ và số năm sống khỏe của người dân. Đẩy mạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động của các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập. Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số. Làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn và đầy đủ về sức khỏe và dân số trong tình hình hiện nay. Tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách đủ hấp dẫn để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư trong lịch vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

II. Báo cáo kết quả cuộc giám sát chuyên đề "việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ"

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 2 Đoàn giám sát trực tiếp ở 16 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và 16 đảng viên là người đứng đầu các sở, ban, ngành, tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Qua báo cáo kết quả giám sát ở các Đảng bộ trực thuộc và cá nhân người đúng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cho thấy:

Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và đảng viên là người đứng đầu các sở, ngành được giám sát đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nghiêm túc, sâu rộng Nghị quyết trung ương 4, khóa XII tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2016, gắn với việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc, các quy trình, quy định giải quyết công việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị; Tăng cường việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Qua đó, đã nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao. Qua triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 4, trong Đảng bộ đã có sự chuyển biến tích cực, mỗi cấp ủy, đảng viên đã tự liên hệ đối chiếu với các biểu hiện suy thoái để có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

  Tuy nhiên, qua giám sát các tổ chức đảng và đảng viên vẫn còn một số hạn chế, tồn tại đó là: Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết ở một số tổ chức cơ sở đảng còn chậm, phương pháp chưa phong phú; chất lượng bài viết thu hoạch và tỷ lệ đảng viên viết cam kết còn thấp; còn có cấp ủy cơ sở chưa xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết; chưa đề ra được nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một số chi, đảng bộ chưa nghiêm túc, chưa quy rõ được trách nhiệm của tập thể, cá nhân về các yếu kém, khuyết điểm; việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm còn chung chung, nên kết quả chưa cao. Việc kiểm điểm thực hiện các nội dung gợi ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2016 ở một số cấp ủy có việc giải quyết còn chậm, kéo dài. 

Để sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Ban Chấp hành Đảng bộ yêu cầu:

Các cấp uỷ đảng, chính quyền cần rà soát lại các công việc và nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch thực hiện nghị quyết để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế đã nêu; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan thông tin báo chí và nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" đối với cán bộ, đảng viên. 

Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch của tỉnh, nhất là Đề án số 01-ĐA/TU và Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; gắn với việc thực hiện kế hoạch Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, nhất là việc gợi ý kiểm điểm đối với cấp dưới trong triển khai thực hiện nhiệm vụ để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên. 

III. Về Báo cáo kết quả cuộc giám sát chuyên đề việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 đã thảo luận báo cáo kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến tháng 8 năm 2017; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đến năm 2020; đã ban hành kết luận để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Qua việc giám sát tại 4 đảng bộ trực thuộc và 4 lãnh đạo sở, đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu: cấp uỷ, chính quyền cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia xây dựng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Quan tâm đến xây dựng các vùng phát triển sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, tạo ra giá trị hàng hóa, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân; Tập trung xử lý tốt vấn đề rác thải, nước thải ở khu vực nông thôn nhằm giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này.

IV. Về Chương trình làm việc; Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Qua thảo luận các đại biểu đã cơ bản nhất trí với Chương trình làm việc; Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Cụ thể, trong năm 2018, chúng ta tổ chức 4 hội nghị Ban Chấp hành và tiến hành 4 cuộc kiểm tra và 3 cuộc giám sát chuyên đề. 
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị căn cứ vào Chương trình làm việc; Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018, chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể, rõ ràng, chuẩn bị kỹ nội dung trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bảo đảm có chất lượng và đúng thời gian quy định.

 V. Báo cáo về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đã được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Năm 2017, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt theo chương trình, kế hoạch đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra và 3 cuộc giám sát. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh các tổ chức đảng và đảng viên khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Trong năm 2017, các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra đã quyết định thi hành kỷ luật 351 đảng viên vi phạm và 6 tổ chức đảng. Cấp ủy các cấp đã giải quyết khiếu nại kỷ luật đối với 3 đảng viên, giải quyết tố cáo đối với 17 đảng viên.

Tuy nhiên, Công tác kiểm tra, giám sát còn một số hạn chế đó là: Một số cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát còn chưa trọng tâm, trọng điểm; việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau kiểm tra, giám sát ở một số vụ việc còn chưa cao. Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát triển khai còn chậm. Công tác tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của một số ủy ban kiểm tra còn hạn chế... 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu: Các cấp ủy đảng cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của của cấp uỷ; việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ phải sát với tình hình thực tế để kiểm điểm đánh giá việc triển khai, thực hiện nghị quyết của cấp trên và của cấp mình; Ủy ban kiểm tra cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp. Cần tham mưu đúng, trúng vấn đề, kết luận giải quyết thoả đáng; đồng thời cần chỉ đạo tốt việc xem xét, giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề mới phát sinh ngay tại cơ sở. 

Kính thưa toàn thể các đồng chí,

Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được trong năm 2017; bước sang năm 2018 với sự quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tôi tin tưởng rằng, tỉnh ta sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể năm 2018. 

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh; chủ động khắc phục khó khăn, đề ra các biện pháp, giải pháp đồng bộ để tổ chức triên khai thực hiện  đạt được kết quả cao nhất ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Nhân dịp năm mới 2018 và chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất, kính chúc các đồng chí khách quý Trung ương, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

 Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 11 (lần 2) - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá 16. 

Xin trân trọng cảm ơn! 

----------------------
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải coi thực hiện các nghị quyết là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt