PGS.TS Trần Như Dương: Truy vết, lấy mẫu tất cả người đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15.7

20/08/2020 14:27

Tại buổi làm việc với tỉnh, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Hải Dương cần quyết liệt, thần tốc truy vết các trường hợp F1.


PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Sáng 20.8, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế về hỗ trợ tỉnh ta điều tra, giám sát dịch Covid-19.

Đoàn do PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương cho biết Hải Dương đã thực hiện kịp thời, đúng hướng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Trong việc chống dịch Covid-19, chìa khóa thành công chính là ý thức người dân tốt, toàn dân tham gia chống dịch và sự quyết liệt của chính quyền.

Hải Dương cần thực hiện thêm một số biện pháp. Trước mắt, nhận định rõ bệnh nhân (BN) 751 và các BN sau này liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở số 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương) là 2 nhóm riêng rẽ về nguồn gốc và nguy cơ lây nhiễm.

Vấn đề cần quan tâm lúc này là quyết liệt thực hiện các biện pháp liên quan đến ổ dịch ở số 36 Ngô Quyền, xác định đây chính là cụm lây nhiễm lớn nhất, nguy hiểm nhất của TP Hải Dương và đến nay chưa xác định được nguồn lây.

Nhận định sơ bộ ổ dịch này có liên quan đến Đà Nẵng. Sau ca bệnh 867 (ca bệnh đầu tiên phát sinh tại ổ dịch 36 Ngô Quyền), tất cả các bệnh nhân còn lại của Hải Dương đều là F1, liên quan đến ổ dịch này. Đây là cơ hội để khống chế dịch.

Hải Dương cần quyết liệt, thần tốc truy vết các trường hợp F1, thực hiện cách ly tập trung hết các đối tượng F1, không có ngoại lệ bởi F1 là người có nguy cơ lây nhiễm cao, là bệnh nhân tiềm tàng. Nếu khó khăn trong việc bố trí khu cách ly, tỉnh cần tính phương án giao trách nhiệm cho từng địa phương. Khi được huy động, các địa phương phải cùng gánh trách nhiệm chống dịch với tỉnh, sẵn sàng đón nhận người cách ly từ địa phương khác đến.

Tiếp tục truy vết, lấy mẫu tất cả người đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15.7 để bao quát hết thời gian phát bệnh. Thực hiện rà từng gia đình, thống kê cả những người đến đây giao dịch với mục đích khác.  


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế

Tỉnh vẫn cần tiếp tục rà soát các trường hợp đã đến Đà Nẵng. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với những người về từ 21-28.7, lấy huyết thanh để test nhanh đối với những người về từ 1-20.7.

Tổ chức giám sát có hệ thống, toàn diện tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt tại khu cách ly và trong cộng đồng. Khẩn trương thành lập các “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng”, hoạt động theo hình thức tự nguyện. Đây chính chiến lược bền vững trong công tác phòng chống dịch theo phương châm dựa vào cộng đồng, huy động sức mạnh toàn dân. Mô hình này đã thành công tại miền Trung. Mỗi tổ từ 2-3 thành viên là cán bộ cơ sở có uy tín, trách nhiệm, làm nhiệm vụ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng. Các tổ lập danh sách cụ thể từng gia đình trong khu cân cư. Mỗi thành viên trong tổ sẽ quản lý, theo dõi từ 30-50 hộ. Hằng ngày, họ sẽ đến từng nhà tuyên truyền nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời nắm bắt sức khỏe của người dân. Trường hợp có người có biểu hiện ho, sốt… sẽ báo lên cơ chức năng để kiểm tra sức khỏe.

Cùng với cả nước, Hải Dương phải coi công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch. Việc tuyên truyền cần đến từng gia đình, nhấn mạnh về nghĩa vụ, trách nhiệm công dân trong công tác phòng chống dịch, kịp thời nêu gương người làm tốt, phê phán những hạn chế, vi phạm.

TP Hải Dương cần thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, kiên quyết không để người dân lơ là, chủ quan. Tất cả việc hiếu, hỷ trên địa bàn phải báo cáo chính quyền địa phương để quản lý, hoãn tất cả đám cưới.

Các bệnh viện phải luôn cảnh giác cao độ. Các khu cách ly phải được quản lý nghiêm ngặt, có biện pháp phân loại theo nguy cơ. Toàn tỉnh chú trọng phòng chống dịch trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Những nơi này phải chuẩn bị sẵn phương án trong những trường hợp khẩn cấp.

Tăng cường huy động lực lượng sinh viên, thanh niên ứng phó việc chống dịch. Thành lập nhiều tổ tuần tra trên phố, khu dân cư, xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm, công khai vi phạm trên các phương tiện truyền thông…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái khẳng định Hải Dương đã huy động chính quyền cùng tham gia với các ngành chức năng trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Tỉnh đã chỉ đạo thành lập các tổ cơ động, “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng”. Đồng chí mong đoàn công tác dành thời gian hướng dẫn các việc cụ thể cho tỉnh để phòng chống dịch Covdi-19 tốt hơn trong thời gian tới.

PV

(0) Bình luận
PGS.TS Trần Như Dương: Truy vết, lấy mẫu tất cả người đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15.7