Những tấm gương điển hình tiên tiến: Góp phần bảo đảm an toàn pháp lý ở Hải Dương

25/09/2020 10:08

Phòng Công chứng số 1 đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, Sở Tư pháp Hải Dương tặng nhiều bằng khen, giấy khen, xứng đáng là điểm sáng của công chứng cả nước


Người dân đến giao dịch tại Phòng Công chứng số 1

Với phương châm "tận tụy, nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật", những năm qua, Phòng Công chứng số 1 (Sở Tư pháp) đã góp phần tích cực bảo đảm an toàn pháp lý, phòng ngừa các tranh chấp, vi phạm pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến Phòng Công chứng số 1, chúng tôi thấy khá đông khách hàng đến thực hiện các giao dịch. Nhân viên và khách hàng đều tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19. Bà Trần Thị Tuyết ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) nhận xét: "Tôi đã đến nhiều văn phòng công chứng để làm các thủ tục hợp đồng, giao dịch, nhưng chỉ có Phòng Công chứng số 1 là tôi thấy hài lòng nhất. Nhân viên ở đây tiếp đón nhiệt tình, thái độ hòa nhã, chu đáo".

Được thành lập theo Quyết định số 423/QĐ-UB ngày 7.5.1990 của UBND tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương), Phòng Công chứng số 1 trực thuộc Sở Tư pháp. Nhiệm vụ của phòng là chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch; chứng nhận bản dịch; chứng thực chữ ký; chứng thực bản sao từ bản chính...  Phòng có 25 cán bộ, nhân viên và người lao động đều là những người vững vàng về nghiệp vụ, có trách nhiệm trong công việc.

Thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động của phòng luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, áp lực cạnh tranh, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2019, phòng đã thực hiện hơn 15.200 hợp đồng, giao dịch về thế chấp tài sản, chuyển nhượng, tặng cho tài sản, ủy quyền, các giao dịch liên quan đến thừa kế, đặt cọc...  Phòng đã chứng nhận, chứng thực hơn 11.600 bản dịch, bản sao, chữ ký. Số việc năm sau cao hơn năm trước, số thu phí công chứng đều vượt kế hoạch của UBND tỉnh giao, nộp ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Các hợp đồng, giao dịch do Phòng Công chứng số 1 công chứng đều bảo đảm chính xác, đúng quy định. Công tác chứng thực, công chứng của phòng được người dân đánh giá cao, giảm bớt gánh nặng cho UBND các phường, xã, góp phần tiết kiệm thời gian cho các tổ chức, cá nhân.

Ông Phạm Văn Vĩnh, Trưởng Phòng Công chứng số 1 cho biết trong điều kiện tự chủ và xã hội hóa hoạt động công chứng, Phòng Công chứng số 1 đã đổi mới tác phong, lề lối làm việc của công chứng viên, nhân viên theo hướng chuyên nghiệp. Phòng sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với khả năng, trình độ của từng cá nhân, thực hiện chuyên môn hóa công việc. Đội ngũ cán bộ và người lao động của phòng thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ với tinh thần “giỏi một việc, biết nhiều việc”.

Phòng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, niêm yết công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực công chứng, mức thu phí, mức trần thù lao công chứng và mức trần thù lao dịch thuật, nội quy làm việc...  Ngoài ra, phòng còn đặt hòm thư góp ý, thông báo số điện thoại nóng của Sở Tư pháp, của lãnh đạo đơn vị để người yêu cầu công chứng kịp thời phản ánh, góp ý về tinh thần, thái độ tiếp công dân của cán bộ, nhân viên. Cán bộ, nhân viên của phòng không gây phiền hà, sách nhiễu người dân, khách hàng đến yêu cầu công chứng...

Với những kết quả đạt được, Phòng Công chứng số 1 đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, Sở Tư pháp tặng nhiều bằng khen, giấy khen, xứng đáng là điểm sáng của công chứng cả nước; góp phần vào sự phát triển chung của công chứng Việt Nam. Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Phòng Công chứng số 1 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Những tấm gương điển hình tiên tiến: Góp phần bảo đảm an toàn pháp lý ở Hải Dương