Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ

25/12/2020 18:00

Năm nay toàn tỉnh có gần 400 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ (tăng hơn 100 đơn so với mùa tuyển quân năm 2020).


Hai anh em Nguyễn Xuân Thủy (thứ hai từ trái qua), Nguyễn Việt Thanh (thứ ba từ trái qua) viết đơn tình nguyện nhập ngũ 

Năm 2021, số thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ trong tỉnh tăng cao, đặc biệt nhiều thanh niên thuộc diện tạm hoãn, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Thực hiện nghĩa vụ trước khi lập nghiệp

Nguyễn Việt Thanh và Nguyễn Xuân Thủy, sinh năm 2002, ở thôn Đồng Lại, xã Ứng Hòe (Ninh Giang) là anh em sinh đôi trong gia đình có ba anh em trai. Hoàn cảnh của Thanh và Thủy khó khăn, bố mất năm 2016 do mắc bệnh hiểm nghèo. Mẹ của các em thường xuyên đi làm ăn xa, ba anh em đang được người bác ruột chăm sóc. Suốt 12 năm học, Thanh và Thủy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi nhưng khi tốt nghiệp THPT cả hai đã không lựa chọn con đường đại học hoặc đi làm công nhân để giúp đỡ gia đình mà quyết định cùng nhau tình nguyện nhập ngũ. Qua khám sơ tuyển cấp xã rồi huyện, biết mình đủ điều kiện nhập ngũ, cả hai anh em đều rất vui. Thanh chia sẻ, từ khi học cấp ba, cả hai anh em đều ước mơ trở thành người lính. Khi xã thông báo khám sơ tuyển NVQS, hai anh em đã viết đơn tình nguyện. “Tôi nghĩ đây là cơ hội để rèn luyện bản thân, thực hiện nghĩa vụ với đất nước trước khi lập thân, lập nghiệp”, anh Thanh nói. 

Gần 2 tuần nay khi biết mình đủ điều kiện nhập ngũ, Phạm Văn Nam ở thôn Thượng Sơn, xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) cũng rất phấn chấn. Mặc dù chưa đủ tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà chỉ có hai mẹ con nhưng Nam đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong lá đơn lưu tại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Tứ Kỳ, Nam viết: “Từ nhỏ tôi đã được học, được nghe kể về những tấm gương bộ đội Cụ Hồ. Tôi mong lớn lên sẽ được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, góp phần nhỏ bé của mình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”. Bà Phạm Thị Luyến, mẹ Nam cho biết: “Trước tiên tôi chỉ mong cháu học được cách tự lập, tự biết sắp xếp và lo liệu cho bản thân. Mong là môi trường quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành, chững chạc hơn. Việc đi làm kiếm tiền sau này ra quân rồi tính”.

Chuyển biến rõ rệt

Mùa tuyển quân năm 2021, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có những lá đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có nhiều thanh thiên thuộc diện tạm hoãn, thanh niên chưa đủ tuổi. Thượng tá Nguyễn Đức Trường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tứ Kỳ cho biết năm 2021 địa phương có 5 thanh niên diện tạm hoãn, chưa đủ tuổi nhưng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây cũng là năm có số thanh niên thuộc diện tạm hoãn tình nguyện nhập ngũ nhiều nhất từ trước tới nay. Kết quả này là do Hội đồng NVQS các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, dành sự quan tâm, khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với những thanh niên tình nguyện. Các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện tiếp nhận quân nhân hoàn thành NVQS vào làm việc... Do vậy các thanh niên đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động.

Năm nay, huyện Thanh Hà có 6 thanh niên thuộc diện tạm hoãn đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Riêng xã Thanh Quang đã có 3 trường hợp. Đồng chí Hoàng Văn Nhương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Quang cho biết nhiều năm nay, năm nào xã cũng có thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện, xã đều dành nhiều sự quan tâm và khen thưởng. Hằng năm, Hội đồng NVQS xã tổ chức thăm, tặng quà gia đình có quân nhân tại ngũ vào dịp Tết Nguyên đán, thăm hỏi khi người thân chiến sĩ ốm đau, phúng viếng khi bố mẹ quân nhân qua đời. Quân nhân xuất ngũ được địa phương quan tâm, tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp, làm kinh tế… Nhờ vậy, phong trào thanh niên viết đơn xung phong nhập ngũ của địa phương ngày càng lan tỏa, mang lại hiệu quả thực sự trong công tác tuyển quân.

Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ của các thanh niên diện tạm hoãn, miễn là minh chứng rõ nhất về sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị các cấp trong công tác tuyển quân. Các hoạt động giáo dục, tuyên truyền, giao lưu, kể chuyện truyền thống, thăm hỏi tặng quà được đẩy mạnh không chỉ tạo bước chuyển biến trong nhận thức của người dân, thanh niên mà còn tạo sự yên tâm gần gũi để các thanh niên bớt đi những băn khoăn, lo lắng.

Trung tá Nguyễn Sơn Hà, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ninh Giang khẳng định khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, các thanh niên không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ mà còn khơi dậy ước mơ, hoài bão vươn lên học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, đồng thời góp phần đẩy lùi những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức, thái độ, hành vi của một bộ phận thanh niên...

Theo thống kê của Bộ CHQS tỉnh, năm nay toàn tỉnh có gần 400 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ (tăng hơn 100 đơn so với mùa tuyển quân năm 2020), trong đó có khoảng 30% thanh niên diện tạm hoãn. Đây là năm có số thanh niên thuộc diện miễn, hoãn tình nguyện nhập ngũ nhiều nhất từ trước tới nay.

HÀ VY - THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ