Nhiều vấn đề nóng qua thảo luận tổ

05/04/2018 08:11

Chiều 4.4, các đại biểu dự hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tại 4 tổ.


Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thảo luận tại tổ 1. Ảnh: Thành Chung

Qua thảo luận có 39 lượt ý kiến tham gia vào nội dung các tờ trình, báo cáo tại hội nghị. Vấn đề nhà ở cho công nhân, việc chấp hành pháp luật lao động của doanh nghiệp; công tác cán bộ và nguyên nhân chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giảm là những vấn đề được nhiều đại biểu dự họp quan tâm.

Quan tâm hơn đến công nhân

Có ý kiến cho rằng vấn đề bức xúc đặt ra đối với người lao động trong các khu, cụm công nghiệp hiện nay cần được chú trọng giải quyết là: đời sống; chỗ ở tối thiểu của người công nhân; vấn đề gia đình... Nếu không sẽ gây những hệ lụy xã hội khó lường. Hiện nay đang báo động hiện tượng nữ công nhân bị vô sinh cao, nguyên nhân chủ yếu do ô nhiễm nguồn nước, điều kiện sinh hoạt. Có ý kiến đề nghị Chính phủ cần có điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp có đông công nhân thì phải xây dựng nhà ở cho công nhân; có cơ chế hỗ trợ để giảm giá thuê trọ cho công nhân. Đề nghị tỉnh có cơ chế chính sách đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng nhà ở cùng các thiết chế văn hoá cho công nhân bảo đảm hài hoà lợi ích doanh nghiệp, lợi ích người lao động và khu vực xung quanh. Có ý kiến cho rằng việc phê duyệt các quy hoạch đều dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân nhưng khi thực hiện lại chưa có chế tài cụ thể. Đề nghị tỉnh xem xét, trách nhiệm của Ban Quản lý khu công nghiệp trong tính toán cụ thể về nhu cầu nhà ở cho công nhân, đi kèm với các thiết chế văn hóa; bổ sung trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Có ý kiến cho rằng chưa có sự quan tâm thoả đáng về việc hưởng thụ văn hoá của công nhân, lao động; việc giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền chính sách pháp luật ở các doanh nghiệp vẫn chưa có biến chuyển sâu sắc; công tác tuyên truyền chưa đa dạng; vai trò các tổ chức đoàn thể còn mờ nhạt. 


Nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề đời sống công nhân trong thảo luận tổ. Ảnh: Thành Chung

Có ý kiến nêu hiện nay các doanh nghiệp đa số sử dụng công nghệ thấp, người lao động bị áp lực tăng ca để có thêm thu nhập... nếu không theo kịp thì đồng nghĩa mất việc. Đề nghị cần kiểm tra để các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lao động.

Để khắc phục các hạn chế, có ý kiến nên quy định rõ doanh nghiệp có bao nhiêu công nhân trẻ thì phải thành lập tổ chức đoàn. Cần có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức công đoàn. Quan tâm thu hút doanh nghiệp có công nghệ cao; tăng cường giáo dục tuyên truyền, ý thực trách nhiệm, chia sẻ của người lao động với doanh nghiệp; tăng cường thành lập các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài nhà nước. Cần nêu cao vai trò của các tổ chức, đoàn thể, cán bộ công đoàn trong việc tham mưu giải quyết những khó khăn cho công nhân, lao động trong các khu, cụm công nghiệp. 

Đề nghị khi tỉnh phê duyệt các khu công nghiệp quan tâm quy hoạch xây dựng các công trình nhà ở, khu văn hóa, thể thao cho công nhân lao động. Có ý kiến đề nghị quy định tiêu chuẩn về nhà sử dụng nhà ở cho công nhân như: diện tích nhà ở, số lượng công nhân; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân thuê.

Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư


Nhiều ý kiến đề nghị cần quyết liệt hơn trong nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Có ý kiến cho rằng Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định đề nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính là rất đúng, vấn đề là chỉ đạo, triển khai thực hiện thế nào. Hiện nay hầu hết các phần mềm “một cửa” giữa cấp tỉnh và cấp huyện không tương thích. Trong những năm qua tỉnh đã đầu tư rất nhiều, tuy nhiên đầu tư còn manh mún, phần mềm cần phải liên thông từ tỉnh đến xã. Trong khi mỗi huyện chia 1 gói, lại thuê đơn vị tư vấn khác nhau dẫn đến các huyện và tỉnh không tương thích về phần mềm, nhanh lạc hậu về công nghệ. Đề nghị nên thực hiện chung phần mềm. Cải cách thủ tục hành chính ở 3 cấp chỉ cần có 1 nơi kiểm soát, hồ sơ giải quyết công việc phải được số hóa theo quy định.

Về chỉ số PCI của tỉnh tụt 13 bậc, trong đó có một số nguyên nhân: việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp còn chậm, tạo sức ỳ, tăng sự kêu ca, phàn nàn của doanh nghiệp. “Trên nóng dưới lạnh”, bộ máy thực thi nhiệm vụ còn chậm. Trong lúc tỉnh ta có cố gắng thì các tỉnh khác cũng cố gắng. Đề nghị cần phải làm rõ quy trách nhiệm, tìm xem lỗi ở đâu, đề nghị sớm thành lập Trung tâm hành chính công của tỉnh làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách điều hành. 

Có ý kiến cho rằng cả lĩnh vực nội chính cũng làm ảnh hưởng đến việc giảm chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh PCI; việc phối hợp giữa cơ quan nhà nước với các cơ quan tư pháp hiệu quả thấp. Có ý kiến đánh giá tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ; có vị trí công tác có dư luận không tốt từ nhiều năm nhưng vẫn không bị chuyển đổi. Cần tăng cường phân cấp cho cấp dưới, cấp trên đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát. Đề nghị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.  

PV

(0) Bình luận
Nhiều vấn đề nóng qua thảo luận tổ