Người sinh con thứ ba, thứ tư có thể được kết nạp Đảng

19/09/2018 09:23

Quy định 05-QĐi/TW đã bổ sung nhiều điểm mới sát với thực tiễn về việc kết nạp người vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ vào Đảng...


Quy định mới bổ sung thêm về trường hợp sinh con thứ ba không vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ. Trong ảnh: Tư vấn về KHHGĐ tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương. Ảnh: Hà Nga

Quy định 05-QĐi/TW do Ban Bí thư ban hành ngày 28.8.2018 đã bổ sung nhiều điểm mới sát với thực tiễn về việc kết nạp người vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ vào Đảng thay thế Quy định 173-QĐ/TW ngày 11.3.2013.

Về đối tượng áp dụng, quy định mới vẫn giữ nguyên như Quy định 173 quy định về điều kiện, thẩm quyền xem xét kết nạp lại vào Đảng đối với đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ, kết nạp quần chúng vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Tại điều 2, quy định bổ sung điểm 9 bên cạnh 8 điểm cũ về những trường hợp sinh con không bị coi là vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ. Điểm 9 quy định: Trường hợp sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp KHHGĐ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên).

8 trường hợp được giữ nguyên như quy định cũ gồm: Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh 3 con trở lên. Cặp vợ chồng đã có 1 con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh 2 con trở lên. Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có 1 con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có 2 con đẻ nhưng 1 hoặc cả 2 con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận. Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ); sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống. Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh. Sinh con thứ ba trở lên trước ngày 19.1.1989 (ngày có hiệu lực thi hành Quyết định số 162-HĐBT ngày 18.10.1988 của Hội đồng Bộ trưởng “Về một số chính sách dân số và KHHGĐ”).

Về các trường hợp không xem xét kết nạp lại và kết nạp vào Đảng, điều 3 rút gọn chỉ còn 2 điểm. Theo đó, không kết nạp lại đảng viên sau khi bị đưa ra khỏi Đảng lại vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ và quần chúng sinh con thứ năm trở lên.

Điều 4 và 5 quy định mới bổ sung cụm từ: "Tiêu chuẩn, điều kiện, thẩm quyền" trong quy định về việc kết nạp lại vào Đảng đối với đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng và đối với quần chúng vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ. Điểm mới là sửa đổi, rút ngắn thời gian phấn đấu của đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng và quần chúng vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ. Theo đó, thời gian phấn đấu ít nhất chỉ còn 24 tháng đối với đảng viên vi phạm sinh con thứ ba hoặc 36 tháng đối với trường hợp vi phạm sinh con thứ tư kể từ ngày bị đưa ra khỏi Đảng đến ngày chi bộ họp xét đề nghị kết nạp Đảng; 24 tháng đối với quần chúng vi phạm sinh con thứ ba hoặc 36 tháng đối với trường hợp vi phạm sinh con thứ tư kể từ ngày sinh con đến ngày chi bộ họp xét đề nghị kết nạp vào Đảng. Trong quy định cũ thời gian này là 60 tháng.

Điều 4 và 5 bổ sung thẩm quyền về việc kết nạp lại đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ phải được Ban Thường vụ cấp ủy trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản trước khi Ban Thường vụ cấp ủy huyện (hoặc tương đương) quyết định kết nạp. Khoản 2, điều 5 được sửa thành: việc kết nạp quần chúng vi phạm chính sách dân số và KHHGĐ vào Đảng do Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện (hoặc tương đương) thay cho cấp Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản, cấp ủy huyện (hoặc tương đương) xem xét, quyết định theo quy định trước đây.

Quy định này có hiệu lực từ ngày ký.

LINH AN

(0) Bình luận
Người sinh con thứ ba, thứ tư có thể được kết nạp Đảng