Nét mới trong tổ chức khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

24/11/2020 12:05

Một số địa phương có cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả trong công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự.


Thanh niên xã Quang Khải (Tứ Kỳ) làm thủ tục khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021. Các địa phương đã có nhiều cách làm hay trong sơ tuyển nên tỷ lệ thanh niên đến khám cao, chất lượng tốt hơn mọi năm.


Nhiều năm qua, xã Đông Xuyên (Ninh Giang) gặp khó khăn trong tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ do hầu hết thanh niên trong độ tuổi đều đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, số khác đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động hoặc thuộc diện tạm hoãn, miễn. Tỷ lệ thanh niên đến khám sơ tuyển hằng năm đạt thấp... Khắc phục những hạn chế trên, năm nay, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã đã tham mưu cho Hội đồng NVQS xã Đông Xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS tới người dân ngay từ sớm. Xã thành lập 4 tổ tuyên truyền, thành viên là trưởng, phó các đoàn thể, đặc biệt có sự tham gia của những thanh niên vừa xuất ngũ trở về địa phương. Trước khi phát lệnh khám sơ tuyển, tổ tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi vận động thanh niên và thân nhân nghiêm túc chấp hành Luật NVQS. Với cách làm này, ngay ngày đầu khám sơ tuyển, xã Đông Xuyên đã có 36 trong tổng số 42 thanh niên đến khám, trong đó 35 người đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện (12thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng). 6 trường hợp còn lại gia đình đã cam kết thông báo, động viên con em đến khám theo lịch bổ sung. Đây cũng là năm đầu tiên xã Đông Xuyên có tỷ lệ thanh niên đến khám sơ tuyển cao ngay từ đầu với chất lượng tốt.

Nhiều năm gần đây, Quang Khải là xã dẫn đầu huyện Tứ Kỳ về công tác tuyển quân nên áp lực đối với địa phương rất lớn. Năm nay, ngoài việc nắm chắc nguồn, đăng ký quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, xã tổ chức rà soát, phúc tra, đối chiếu sổ sách đăng ký và số lượng thực tế. Trong quá trình thực hiện các bước tuyển chọn, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng gắn trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân với phần việc được giao. Đặc biệt, năm nay xã phân công từng đảng ủy viên phụ trách thôn phối hợp với cán bộ khác đến từng gia đình nắm bắt tư tưởng của công dân để tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia NVQS. Không chỉ vậy, các thành viên trong tổ tuyên truyền còn lập danh sách riêng những thanh niên có điều kiện khó khăn để tham mưu Hội đồng NVQS xã kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ... Nhờ vậy, trên 90% số thanh niên đã đến khám ngay trong ngày đầu tiên, trong đó trên 80% đủ sức khỏe khám cấp huyện. Xã không có thanh niên có biểu hiện trốn tránh NVQS.

Đến ngày 20.11 toàn tỉnh có 8 địa phương là các huyện Nam Sách, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Miện, Kim Thành, Gia Lộc, Thanh Hà và TP Hải Dương hoàn thành khám sơ tuyển NVQS. Tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện đến khám sơ tuyển đạt trên 80%, trong đó gần 90% đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện. 

Theo Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh, năm nay nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo trong sơ tuyển NVQS, các khâu, các bước được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đúng quy trình, công khai, minh bạch từ các thôn, khu dân cư. Quá trình khám sơ tuyển diễn ra an toàn, bảo đảm chất lượng là tiền đề quan trọng cho công tác khám tuyển cấp huyện tới đây.

Ngoài bố trí các phòng khám thông thường như mọi năm, năm nay, các địa phương đều bố trí thêm 1 phòng phòng dịch (cách ly ngay những trường hợp có biểu hiện ho, sốt), phun thuốc sát trùng toàn bộ khu vực khám sơ tuyển trước và sau mỗi buổi khám. Bố trí nước sát khuẩn, giấy lau, khẩu trang cho công dân tại điểm khám. Khu vực chờ khám đều được bố trí nhà bạt, ghế ngồi bảo đảm giãn cách. Các địa phương cũng hạn chế người nhà đưa đón công dân đến các điểm sơ tuyển, khám tuyển để giảm tập trung đông người. Các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức làm điểm khám sơ tuyển tại một xã, sau đó Bộ CHQS tỉnh kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong toàn huyện. Trong suốt thời gian khám sơ tuyển tại cơ sở, các địa phương đều cử cán bộ phụ trách khu, xã theo dõi, động viên. Đối với cấp xã, thành viên Hội đồng NVQS, lãnh đạo địa phương, các thôn, khu dân cư đều có mặt đôn đốc, động viên thanh niên. Năm nay, những thanh niên khi đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện, ngoài lệnh khám còn được các địa phương phát kèm tờ rơi hướng dẫn tuyên truyền về Luật NVQS. 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nét mới trong tổ chức khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự