Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

16/11/2017 15:50

Ngày 15.11, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) của công dân trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Thanh Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới, Chánh Thanh tra tỉnh cần chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tập trung nắm bắt các vụ việc nhạy cảm; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, giải quyết dứt điểm, không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp. Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, sở, ngành, địa phương trong tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Quan tâm tập huấn kỹ năng tiếp công dân cho đội ngũ cán bộ thanh tra, tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đoàn giám sát cũng đề nghị Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương giải quyết những vụ việc, đơn thư, khiếu nại của người dân ngay từ cơ sở. Dự báo tình hình, nắm chắc địa bàn để phối hợp giải quyết những điểm phức tạp về KN, TC đông người, kéo dài. Chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ cho người dân trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.

Thời gian qua, Chánh Thanh tra tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tổ chức quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của Đảng, của tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC. Bố trí cơ sở vật chất, phân công cán bộ có năng lực, trình độ nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân. Chỉ đạo giải quyết tốt các vụ việc KN, TC đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật. Chỉ đạo, tiến hành thanh tra nhiều cuộc thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp, các ngành, kết hợp với đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, giải quyết KN, TC.  

Giám đốc Công an tỉnh và thủ trưởng các đơn vị thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp dân cho cán bộ, chiến sĩ. Thực hiện quy định tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất tùy thuộc vào tính chất vụ việc và yêu cầu chính trị của địa phương. Từ năm 2016 đến hết tháng 6.2017, Công an tỉnh, Công an các địa phương và các phòng nghiệp vụ đã tiếp 725 lượt công dân. Các đơn vị trong lực lượng Công an tỉnh đã xác minh, kết luận được 765 trong tổng số 904 đơn (đạt 85%) thuộc thẩm quyền, số đơn còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo