Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể

17/09/2019 15:28

Sáng 17.9, Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”.


​ Quang cảnh hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”

Các đồng chí: Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn  Quang Phúc,  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và Nguyễn Văn Phú, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì hội thảo. Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, một số ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố và cán bộ MTTQ tiêu biểu một số xã trong tỉnh dự hội thảo.

Báo cáo đề dẫn hội thảo do đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương Nguyễn Quang Phúc trình bày khẳng định giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua 5 năm triển khai, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác này cũng đã bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Hội thảo nhằm đánh giá đúng thực tế; tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

9 ý kiến tham luận tại hội thảo đã làm rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện; một số cách làm mới, giải pháp hiệu quả trong thực hiện giám sát, phản biện… Một số ý kiến nêu rõ những nguyên nhân gây vướng mắc như công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, hội viên chưa tốt; kết quả giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động chưa phát huy hiệu quả; việc góp ý đối với những vấn đề nóng, gây bức xúc trong nhân dân, một số lĩnh vực liên quan đến thực thi pháp luật tại nhiều địa phương, đơn vị còn chưa được quan tâm đúng mức, thiếu cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin… Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị như tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế đối thoại bằng nhiều hình thức thường xuyên, đột xuất, chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây rối, cản trở quyền của người lao động, của nhân dân…

Tại hội thảo, đại diện Ban Dân chủ, Pháp luật của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo chuyên đề về những kinh nghiệm, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong cả nước, những bài học kinh nghiệm và giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo giúp Hải Dương tham khảo, học hỏi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, các đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Hải Dương đã đi đầu trong giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các đồng chí lưu ý thời gian tiếp theo các cấp ủy, chính quyền cần thực hiện nghiêm túc các quyết định, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc phối hợp thực hiện giám sát và chịu sự giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội... Nghiêm túc xử lý, giải quyết các kết quả kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội. Tăng cường sự phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội với chính quyền các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ; phải xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hằng năm để tránh chồng chéo, phát huy vai trò chủ trì của MTTQ và các đoàn thể. Tập trung giám sát và phản biện những vấn đề mới phát sinh mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm... Các đồng chí cũng đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần chủ động hơn nữa trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên; nắm chắc tình hình nhân dân để kịp thời phản ánh, đề xuất với cấp trên. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu toàn bộ các kiến nghị, đề xuất tại hội thảo để đề nghị với Trung ương và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu cho Tỉnh ủy nghiên cứu, cụ thể hóa thành các văn bản lãnh dạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

THU MINH

(0) Bình luận
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể