Kỷ niệm trọng thể 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh 

16/08/2019 13:35

50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt những lời căn dặn của Bác.

Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019

Sáng 16.8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các đồng chí Bí thư Đảng bộ, Trưởng Ban tuyên giáo các Huyện ủy, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và 50 đại diện tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo Bác dự lễ kỷ niệm.

Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019

Chào mừng lễ kỷ niệm là chương trình văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và phóng sự xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những lần Người về thăm, dành tình cảm lớn lao cho Đảng bộ, quân và dân Hải Dương; những hình ảnh tư liệu khái quát quá trình 50 năm Hải Dương thực hiện Di chúc của Người, những tấm gương, việc làm điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.  

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đồng chí nhắc lại thời khắc cách đây 50 năm, vào ngày 2.9.1969, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất, Bác Hồ kính yêu đã ra đi. Trước lúc đi xa, Bác để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta bản Di chúc thiêng liêng, kết tinh tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân đã trọn đời cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Giữ vững lời thề trong buổi Lễ tuyên thệ thực hiện Di chúc của Hồ Chủ tịch ngày 10.9.1969, 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt những lời căn dặn của Bác. Kỷ niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Người chính là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức đảng tự soi rọi lại, kiểm đếm những việc đã làm trong thời gian qua, từ đó thực hiện nghiêm lời căn dặn ân tình của Bác, tiếp tục đoàn kết, phấn đấu xây dựng Đảng bộ tỉnh Hải Dương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tóm tắt chặng đường 50 năm qua, báo cáo nêu rõ dù trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước gian khổ, quân và dân Hải Dương luôn sẵn sàng hy sinh, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng và bảo vệ hậu phương vững chắc, sẵn sàng chi viện sức người, sức của cho miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh; quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách, bù đắp những mất mát hy sinh cho người có công với cách mạng. Thực hiện lời dặn của Bác “Phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống nhân dân”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương luôn chú trọng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII, qua 3 năm triển khai, tổ chức thực hiện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã có những cách làm sinh động, thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, đặc điểm của địa phương, đơn vị. Việc học và làm theo gương Bác đã được cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, những công việc đột phá. Trên cơ sở 3 công việc đột phá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chọn 138 công việc đột phá để thực hiện. Học và làm theo gương Bác đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị to lớn và có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Báo cáo cũng rút ra một số bài học kinh nghiệm quan trọng, sâu sắc và nêu rõ một số hạn chế trong nhiều mặt công tác, tiếp tục đề ra các phương hướng, nhiệm vụ quan trọng thời gian tới.

Phát biểu tham luận tại lễ kỷ niệm, đại diện cho các tập thể tiêu biểu, các cá nhân gồm các đồng chí: Đỗ Trọng Lợi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh; Nguyễn Minh Ngọc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Miện III; Nguyễn Văn Khuê, Bí thư Chi bộ thôn Bá Thủy, xã Long Xuyên (Bình Giang); Lê Xuân Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên xã Cao Thắng (Thanh Miện); Lương Thị Cúc, hội viên Hội Nông dân xã Liên Mạc (Thanh Hà) bày tỏ tình cảm trân trọng sự quan tâm sâu sắc của Bác với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân kết tinh qua bản Di chúc thiêng liêng. Các đại biểu trao đổi làm rõ thêm nhiều cách làm sáng tạo, những giải pháp thực hiện công việc đột phá, nêu gương như giải pháp giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ nông thôn; gắn việc học tập và làm theo Bác với phong trào phát huy phẩm chất người lính cụ Hồ trong thời đại mới; trách nhiệm của đoàn viên, phụ nữ, hội viên các hội, đoàn thể trong phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương, đất nước… 

Đại biểu Lê Xuân Quyết, Đoàn Thanh niên xã Cao Thắng (Thanh Miện) phát biểu tham luận

Tại lễ kỷ niệm, các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 20 tập thể; các đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy xúc động nhắc nhớ tuy Bác Hồ kính yêu đã đi xa, nhưng Người để lại cho chúng ta tài sản vô cùng quý giá, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh kết tinh qua Di chúc. 50 năm về trước, khi vĩnh biệt Người, Đảng bộ và nhân dân Hải Dương đã thề sẽ "Tăng cường đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu xây dựng quê hương, góp phần tích cực vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc". 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương luôn ra sức thi đua, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên mỗi chặng đường phát triển, từng bước hiện thực hóa những điều Bác căn dặn trong Di chúc.

Nêu bật những thành tựu của tỉnh sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Hải Dương đã dần trở thành tỉnh phát triển năng động theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Cùng với thực hiện Di chúc của Bác, tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh việc học và làm theo Bác. 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Chỉ thị 05.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nói chuyện với các đại biểu

Để việc thực hiện Di chúc và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành thường xuyên, nền nếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tập trung khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, toàn tỉnh tăng cường tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Di chúc và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giáo dục truyền thống cách mạng tới cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân bằng hình thức đa dạng, phù hợp. Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tập trung thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị cần xây dựng và phổ biến nhân rộng những mô hình cụ thể, có hiệu quả, những cách làm hay, thiết thực trong học và làm theo Bác. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có những biểu hiện suy thoái, biến chất, nhất là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ tin tưởng và đề nghị các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa những lời Bác đã căn dặn, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, trước hết là phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2019… (xem toàn văn bài phát biểu tại đây)

TRUNG THU - THÀNH CHUNG

20 tập thể, 30 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019:

Tập thể

Đảng bộ Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương;

Đảng bộ phường Đồng Lạc, TP Chí Linh;

Đảng bộ xã Phú Điền, huyện Nam Sách;

Đảng bộ xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà;

Đảng bộ xã Hiệp An, huyện Kinh Môn;

Chi bộ Trường THPT Thanh Miện III;

Đảng bộ xã Kim Đính, huyện Kim Thành;

Đảng bộ xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc;

Nhân dân và cán bộ xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng;

Chi bộ thôn Bá Thủy, xã Long Xuyên, huyện Bình Giang;

Đảng bộ xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang;

Đảng bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ;

Chi bộ Phòng Tổ chức cán bộ - Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương;

Phòng Công tác đảng và Công tác chính trị, Công an tỉnh Hải Dương;

Hội Cựu chiến binh tỉnh Hải Dương;

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;

Báo Hải Dương;                                                                               

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Phòng Chuyên đề - Đài Phát thành và Truyền hình Hải Dương.

Cá nhân

Ông Nguyễn Văn Cương - Thiếu tá, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy quân sự huyện Kinh Môn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;

Ông Nguyễn Văn Kính - Đại úy, Trung đội trưởng, Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;

Ông Hoàng Tiến Nam - Thượng tá, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh;

Ông Nguyễn Hữu An - Trung tá, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng;

Bà Đinh Thị Hợi - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bịch Tây, xã Nam Chính, huyện Nam Sách;

Ông Vũ Đình Thạch - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh xã, Trưởng thôn Mạc Bình, xã Thái Tân, huyện Nam Sách;

Bà Lương Thị Cúc - hội viên Hội Nông dân xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà;

Ông Nguyễn Chí Công - giáo viên Trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Hà;

Ông Trần Duy Trắc - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh  Quyết Tiến, thôn Thượng Chiểu, xã Tân Dân, huyện Kinh Môn;

Ông Nguyễn Công Bách - đảng viên Chi bộ 3, Đảng bộ xã Bạch Đằng, huyện Kinh Môn;

Ông Lê Xuân Quyết - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện;

Ông Nguyễn Xuân Luyện - chủ cơ sở sản xuất khung xe đạp Trung Thành, thôn An Phong, xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện;

Ông Đoàn Văn Đạo - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Cao Ngô, Đảng bộ xã Liên Hòa, huyện Kim Thành;

 Bà Lê Thị Hồng- Phó hiệu trưởng Trường THCS Phú Thái,  huyện Kim Thành;

Ông Lê Xuân Chiên - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu dân cư Ninh Quan, phường Ái Quốc, TP Hải Dương;

Ông Đỗ Văn Dương - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu dân cư số 11, phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương;

Ông Nguyễn Đức Mệnh - Uỷ viên Ủy ban MTTQ huyện, Giám đốc Công ty CP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương, thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng;

Bà Trình Thị Thanh - hội viên Hội Người cao tuổi khu 2, thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng;

Ông Đoàn Văn Hiền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nhật Tân, huyện Gia Lộc;

Bà Bùi Thị Lý - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thanh Nghị, huyện Gia Lộc;

Ông Vũ Đình Bẩy - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Đồng Lạc, TP Chí Linh;

Bà Nguyễn Thị Liên - giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An, TP Chí Linh;

Bà Phạm Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Lương Phúc, xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang;

Ông Nguyễn Văn Huệ - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang;

Ông Vũ Tiến Đĩnh - Huyện ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Quang, huyện Ninh Giang;

Ông Nguyễn Văn Hướng - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Ninh Giang;

Bà Vũ Thị Hồng Hạnh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ;

Ông Đặng Văn Ngời - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Quàn, xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ;

Ông Phạm Văn Phượng- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải;

Ông Vũ Xuân Việt - Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Đảng bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

(Theo danh sách của Ban tổ chức Lễ kỷ niệm)

(0) Bình luận
Kỷ niệm trọng thể 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh