Ngày 7.11, Quốc hội thảo luận về nội dung phòng chống tội phạm, tham nhũng và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2017.
Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương): Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai Khiếu nại liên quan đến đất đai do Nhà nước thu hồi để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội là một trong những vấn đề còn bị kéo dài, nhất là việc đòi được bồi thường đất ở, nâng giá bồi thường, tăng tiền hỗ trợ, bố trí tái định cư, giải quyết việc làm; đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai, nhà ở. Trong nhiều trường hợp, do công tác quản lý nhà nước về đất đai ở một số địa phương còn buông lỏng nên để xảy ra sai phạm. Quá trình thực hiện thu hồi đất của nhân dân chưa đúng trình tự, thủ tục, thiếu công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và trong một số trường hợp số tiền bồi thường, hỗ trợ chưa đủ để người dân tạo lập chỗ ở mới tốt hơn. Có một số dự án thu hồi đất sản xuất của dân nhưng không sử dụng hợp lý hoặc bỏ hoang, lãng phí, trong khi nông dân thiếu đất sản xuất, dẫn đến bức xúc, phát sinh khiếu nại. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, một số chính quyền địa phương chưa làm tròn trách nhiệm của mình, thiếu quan tâm giải quyết từ cơ sở. Có nhiều vụ việc giải quyết chậm, thẩm tra, xác minh sơ sài, thu thập chứng cứ không đầy đủ, kết luận thiếu chính xác, áp dụng pháp luật cứng nhắc, phương án giải quyết thiếu thuyết phục. Vì vậy, người dân không đồng tình, tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Trong khi đó, sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước để giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc chưa tốt, còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, trả lời thiếu thống nhất. Việc tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải ở cơ sở chưa được quan tâm thực hiện đúng mức nên có những vụ việc đơn giản vẫn phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Bên cạnh đó, có một số phần tử xấu lợi dụng, kích động những người đi khiếu nại, tố cáo; tổ chức, lôi kéo khiếu kiện đông người, biến các vụ việc khiếu nại thuần túy trở thành vấn đề chính trị - xã hội, dẫn đến tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian qua có những diễn biến phức tạp. Để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực này, tôi xin đề xuất một số nội dung như sau: Thứ nhất, trong quá trình giải quyết, các cơ quan nhà nước phải thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ khách quan; làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; kết luận rõ đúng, sai; đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình. Thứ hai, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác này. Những vụ việc phức tạp cần tập trung chỉ đạo, giải quyết với tinh thần "giải quyết để bảo đảm yên dân chứ không giải quyết xong việc". Thứ ba, tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới. Tập trung thanh tra những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp; chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên... Qua đó, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; kiến nghị chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém; xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thứ tư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân, nhất là các quy định về đất đai; tăng cường vận động, thuyết phục người dân chấp hành các quyết định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối thì phải tiến hành làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Thứ năm, chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. |