Khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch về thủ tục hành chính

12/09/2018 07:16

​Sáng 11.9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu chủ trì tại điểm cầu Hải Dương

Đồng chí Lương Văn Cầu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai Nghị định số 61 và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông trong giải quyết TTHC; khẩn trương kiện toàn tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị các bộ phận "một cửa" các cấp bảo đảm thuận tiện cho người dân khi thực hiện TTHC. Cán bộ, công chức được cử làm việc tại bộ phận "một cửa" phải bảo đảm trình độ chuyên môn và hướng dẫn người dân đầy đủ, tiến tới thực hiện "4 tại chỗ" đối với TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh lớn.

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các ngành, địa phương nghiên cứu sáng kiến của tỉnh Quảng Ninh là tỉnh đi đầu trong thực hiện Trung tâm hành chính công, thực hiện "3 giảm" gồm: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân và "4tại chỗ" gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại trung tâm. Các bộ, ngành, địa phương cần hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để giải quyết TTHC; khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch về TTHC, quá hạn trong giải quyết TTHC.

Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong triển khai xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; khẩn trương ban hành quy chuẩn về cấu trúc định dạng dữ liệu hệ thống cổng thông tin dịch vụ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành liên quan trong quá trình giải quyết TTHC của các bộ, ngành, địa phương. Văn phòng Chính phủ khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ đề án thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia và khai trương trước ngày 1.11.2019...

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, chủ trương nhất quán của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông trong giải quyết TTHC đã được cụ thể hóa thành các quy định và ngày càng hoàn thiện.  Trong đó, tập trung ban hành các thông tư hướng dẫn, quy định chi tiết một số điều của Nghị định 61/NĐ-CP về thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông trong giải quyết TTHC, Thông tư hướng dẫn về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "một cửa"…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số ngành, địa phương trong cả nước trao đổi, đánh giá thẳng thắn, khách quan những hạn chế, bất cập trong công tác giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương; chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo; đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động và giải quyết TTHC.

TRUNG THU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch về thủ tục hành chính