Hưng Long phát huy lợi thế cửa ngõ phía nam của tỉnh

21/05/2020 08:00

Sau khi tái lập, xã Hưng Long (Ninh Giang) có nhiều tiềm năng, lợi thế mới. Đảng bộ xã đề ra nhiều giải pháp đột phá để phát triển kinh tế-xã hội xứng tầm với vị trí cửa ngõ phía nam của tỉnh.

Trụ sở xã Hưng Long khang trang nằm ngay cạnh đường tỉnh 396

Xã Hưng Long được thành lập ngày 1.12.2019 trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hưng Long và Hưng Thái. Là 2 xã thuần nông, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội không có nhiều thuận lợi nên khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các xã nhiệm kỳ 2015-2020 gặp không ít khó khăn. Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Long, Hưng Thái đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, huy động tốt mọi nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp đột phá hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Xã Hưng Thái đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2017, còn xã Hưng Long cũng đạt các tiêu chí nông thôn mới ngay trước thời điểm sáp nhập. Dù nằm ở vùng xa của tỉnh nhưng diện mạo nông thôn ở địa phương đổi thay từng ngày, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Tính đến hết năm 2019, cả 2 xã chỉ còn 71hộ nghèo (chiếm 2,58%) và 109 hộ cận nghèo (3,99%). Đảng bộ các xã Hưng Long, Hưng Thái trước đây đã làm tốt công tác lãnh đạo, tuyên truyền nhân dân đồng thuận thực hiện việc sáp nhập 2 xã làm một.

Vốn từ 1 xã tách ra năm 1956 nên thực hiện chủ trương sáp nhập như trở về một nhà sau thời gian dài xa cách. Sau tái lập, xã Hưng Long mới có 5 thôn với diện tích tự nhiên 851,22 ha, dân số gần 10.000người. Đảng bộ xã có 14 chi bộ với 439đảng viên. Quy mô diện tích và dân số của xã đáp ứng tiêu chí xây dựng đô thị loạiV. Với cầu Hiệp bắc qua sông Luộc nối huyện Ninh Giang với huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), đường tỉnh 396, 396 B và một phần đường trục Bắc-Nam tỉnh đã hoàn thành đi qua, xã Hưng Long có vai trò là một cửa ngõ quan trọng ở phía nam của tỉnh, đón cơ hội lớn thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy. Tổng số người hoạt động chuyên trách của xã và các thôn giảm còn 27. Tất cả các thôn đều thực hiện Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn.

Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, Đảng ủy xã tập trung chuẩn bị chu đáo Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng ủy xã đã tập trung phân tích, đánh giá tiềm năng, ưu điểm cũng như những hạn chế để xác định hướng đi của xã trong nhiệm kỳ tới. Trên địa bàn xã hiện có 2 công ty sản xuất may mặc là Đắc Trần, Hải Anh tại cụm công nghiệp Hồng Phúc-Hưng Long và một số cơ sở may nhỏ tạo việc làm cho khoảng 3.500 lao động. Theo quy hoạch phát triển hai bên đường trục Bắc-Nam của tỉnh, Hưng Long là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp. Tận dụng lợi thế này, Đảng ủy xã xác định sẽ tập trung khai thác triệt để mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống nhân dân. Nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Để đi trước đón đầu trong thu hút đầu tư, Hưng Long tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sớm triển khai các dự án tại địa phương, trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người dân và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; chú trọng chuyển đổi việc làm theo hướng tăng số lượng lao động đi làm trong các doanh nghiệp nhằm tăng thu nhập, tái đầu tư sản xuất tại địa phương.

Song song với mũi nhọn phát triển công nghiệp, Đảng bộ Hưng Long xác định sẽ tiếp tục thực hiện quy vùng trồng lúa chất lượng cao theo phương thức “một vùng, một giống, một thời gian” và đẩy mạnh liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm. Khai thác có hiệu quả thế mạnh nuôi thủy sản, phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp...

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ xã Hưng Long tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung kế hoạch nâng cao tiêu chí nông thôn mới theo hướng xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Trong báo cáo chính trị, Đảng bộ xã đặt mục tiêu xây dựng 6 công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ tới gồm sân vận động trung tâm; nhà truyền thống; xây dựng phòng học, phòng chức năng và hoàn thiện sân tập thể dục thể thao các trường; kiên cố hóa một số tuyến đường, kênh mương nội đồng...

Đảng bộ xã tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xã hội hóa để đầu tư xây dựng đủ phòng học và phòng chức năng cho các nhà trường. Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", trọng tâm là xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa; thực hiện lành mạnh hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Giữ vững an ninh-quốc phòng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội...

Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy nền tảng vững chắc mà hai địa phương cũ đã dầy công xây dựng, vun đắp, Đảng bộ xã Hưng Long quyết tâm lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân khai thác có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022; trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị loại V vào năm 2025.

ĐỖ BÁ UẤN
Bí thư Đảng ủy xã Hưng Long

(0) Bình luận
Hưng Long phát huy lợi thế cửa ngõ phía nam của tỉnh