Hải Dương làm theo Bác từ những công việc đột phá

19/05/2020 06:45

Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bằng những công việc thiết thực, đột phá, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương đã tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ra đời đã đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn của người dân

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Hải Dương đã lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Những kết quả từ việc học và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Gần dân, hiểu dân

Học Bác phong cách làm việc dân chủ, gần dân, hiểu dân, Tỉnh ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở cơ sở, phân công các đồng chí Ủy viên BTV dự sinh hoạt tại chi bộ thôn, khu dân cư và chỉ đạo cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt đảng, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Các cấp ủy, đơn vị, địa phương đã xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân người đứng đầu. Cán bộ, công chức, viên chức nói đi đôi với làm, luôn thể hiện thái độ gần dân, trọng dân. 

Để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, triển khai tới các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn công việc đột phá, tập trung vào đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cải cách tài chính công; tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân trong các cơ quan nhà nước. Đến nay, hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai đồng bộ đến cấp xã. Tỷ lệ các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử của tỉnh đạt 100% và đã cấp được hơn 1.000 chữ ký số cho cán bộ, công chức, viên chức. 100% số sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã thành lập bộ phận "một cửa" và ứng dụng công nghệ thông tin trong mô hình giải quyết TTHC theo hướng hiện đại. Đặc biệt, năm 2019 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mới trong giải quyết TTHC của tỉnh. 100% số TTHC của các sở, ban, ngành được tiếp nhận và trả kết quả tại đây. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp 1.706 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 134 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ tổ chức và công dân tham gia giải quyết TTHC qua internet. Từ năm 2016-2019, Chủ tịch UBND tỉnh công bố bãi bỏ gần 1.700 TTHC không còn phù hợp...

Cùng với đẩy mạnh cải cách giải quyết TTHC, việc phân cấp nhà nước giữa các cấp chính quyền được đẩy mạnh trên một số lĩnh vực: quản lý công tác tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh; cấp phép kinh doanh; quy hoạch xây dựng; quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình... góp phần tháo gỡ những khó khăn, giải quyết công việc nhanh, sát với tình hình thực tế ở địa phương. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được nâng cao thông qua phê duyệt đề án vị trí việc làm gắn với tinh giản biên chế. Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc, công bằng, dân chủ, công khai, đúng quy chế. Sau nhiều năm liên tiếp giảm thứ hạng thì năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đã tăng 8 bậc so với năm 2018, xếp thứ 47 trong cả nước.


Các đại biểu huyện Cẩm Giàng dự hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức

Tích cực nêu gương

Với tinh thần "một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền", cùng với đẩy mạnh thực hiện các quy định của Trung ương về nêu gương, BTV Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành quy định một số việc cần làm ngay nhằm tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Từ thực tiễn học và làm theo phong cách nêu gương của Bác, nhiều cán bộ, đảng viên đi đầu trong đổi mới lề lối làm việc, hiến đất mở đường, dồn điền, đổi thửa, xây dựng nông thôn mới... được ghi nhận và củng cố niềm tin trong nhân dân. Từ tháng 5.2016 đến tháng 4.2020, toàn tỉnh có gần 30.000 gương người tốt, việc tốt được bình xét và ghi sổ người tốt, việc tốt làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một số đảng bộ có nhiều gương người tốt, việc tốt được ghi như huyện Ninh Giang có 9.000 lượt tập thể, cá nhân; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh 7.272 lượt tập thể, cá nhân; thị xã Kinh Môn gần 4.600 lượt tập thể, cá nhân...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hội nghị, cuộc họp của cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cũng là một trong những công việc đột phá của tỉnh nhằm học và làm theo Bác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện công việc này, từ cấp tỉnh tới cơ sở đã giảm nhiều cuộc họp bằng cách lồng ghép nhiều nội dung trong một hội nghị; kết luận rõ người, rõ việc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc họp trực tuyến... Trong thời gian cách ly xã hội vì dịch Covid-19 vừa qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp vẫn bảo đảm thông suốt, liên tục. 

Trên cơ sở các nhóm công việc đột phá của BTV Tỉnh ủy đề ra, từ năm 2017-2019, các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chọn 138 công việc đột phá để thực hiện dứt điểm trong từng năm. Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bằng những công việc thiết thực, đột phá, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương đã tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Những kết quả bước đầu của đợt sinh hoạt chính trị đã đem lại hiệu quả, sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, là tiền đề quan trọng để tỉnh Hải Dương đạt được những thành tựu và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương làm theo Bác từ những công việc đột phá