Góp ý vào dự thảo văn kiện Đảng: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật

05/11/2020 14:11

Thực tế hiện nay cho thấy, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ở địa phương vẫn còn hạn chế xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu.



Nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tôi tán thành cao việc xác định nhiệm vụ "Hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, trước hết là sự gương mẫu tuân theo pháp luật, kỷ cương, thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của cán bộ, đảng viên; tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc" là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ tới. 

Hiện nay, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ở địa phương vẫn còn hạn chế xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu. Công tác tham vấn, lấy ý kiến góp ý, tiếp thu, giải trình trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa được quan tâm đúng mức, đôi khi mang tính hình thức. Việc góp ý xây dựng pháp luật còn mang tính thụ động, sau khi văn bản được ban hành, trong quá trình thực thi có vướng mắc mới góp ý phản hồi. Chưa thực sự đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong giai đoạn xây dựng dự thảo để lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý, phản hồi và định hướng dư luận khi cần thiết.

Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cụ thể hoá quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, tôi đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.

Thứ hai, chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Lựa chọn giới thiệu các đại biểu có đủ các tiêu chuẩn theo quy định, đại diện cho tiếng nói, ý chí, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Tiến hành bầu cử theo đúng nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách, giảm đại biểu kiêm nhiệm công tác tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Thứ ba, nêu cao vai trò của các Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Quốc hội trong việc đưa tiếng nói, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri địa phương về xây dựng luật; củng cố, nâng cao vai trò của các ngành, địa phương trong việc tham gia góp ý, xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoạt động, quản lý của ngành.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời và chất lượng. 

Thứ năm, nghiêm túc triển khai và nâng cao chất lượng việc lấy ý kiến góp ý các dự thảo văn bản, đặc biệt chú trọng đến những đối tượng chịu tác động trực tiếp của dự thảo văn bản. 

Thứ sáu, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức, ngay từ giai đoạn xây dựng chính sách và dự thảo các quy định.

Thứ bảy, các cơ quan, ban, ngành, địa phương chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các văn bản trực tiếp liên quan đến ngành, lĩnh vực nhằm phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.

Thứ tám, phát huy tính dân chủ và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tập trung phản biện xã hội vào các chương trình, đề án, dự thảo quy định có liên quan trực tiếp đến nhân dân địa phương.

Cuối cùng, cần thực hiện nghiêm túc việc tổ chức triển khai thi hành pháp luật để bảo đảm hiện thực hoá các chính sách, quy định đã được ban hành. Trong đó, đề cao vai trò của các cơ quan tư pháp, các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong việc phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.

NGUYỄN THỊ VIỆT NGA
Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

(0) Bình luận
Góp ý vào dự thảo văn kiện Đảng: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật