Dừng thanh tra, kiểm tra để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

25/07/2020 08:05

Sáng 25.7, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục Kỳ họp thứ 13, tiến hành đồng thời phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp; lưu ý các nội dung cần tập trung thảo luận. Đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung, tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, làm rõ những nguyên nhân gây hạn chế, khó khăn; đề xuất, tìm giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Nhiều lao động mất việc làm do Covid-19

Mở đầu phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, ông Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh có 656 người xuất khẩu lao động, chỉ đạt 14,5% kế hoạch do tác động của dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề về sản xuất, kinh doanh. Qua thống kê của BHXH, địa bàn tỉnh có 14.000 doanh nghiệp, trong đó 120 doanh nghiệp có quy mô từ 50 lao động trở lên đã phải chấm dứt hợp đồng đối với tổng số hơn 26.000 người lao động. Có 3.500 lao động phải hoãn hợp đồng, nghỉ không hưởng lương. Có doanh nghiệp gần 2.000 lao động đã xin giải thể vì không thể duy trì sản xuất. Trong số những người mất việc làm thì chỉ có khoảng 9.000 lao động tìm được việc làm mới. Các doanh nghiệp may, giày da ảnh hưởng nặng nề nhất.


Đồng chí Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thảo luận về việc hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19

Trong 6 tháng toàn tỉnh giảm 20.000 người tham gia bảo hiểm xã hội và có tới 7.628 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.   

Tính đến ngày 1.7.2020, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 61.781 đối tượng là người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền là 199.630.750.000 đồng; 54 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương của 3 doanh nghiệp với tổng số tiền là 100.800.000 đồng; 441 hộ kinh doanh với tổng số tiền là 441 triệu đồng...


Các đại biểu dự phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XVI

Đã có 165.025 lượt đối tượng được phê duyệt hỗ trợ tổng số tiền là 202.996.550.000 đồng. Riêng đối tượng là người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, chưa được phê duyệt trường hợp nào. Ngoài ra, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách hỗ trợ cho 431 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh sau ngày 31.12.2019 bằng nguồn kinh phí do Ủy ban MTTQ tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 với số tiền là 323.250 triệu đồng.

Hiện ngành đã đề xuất dừng thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật lao động, bảo hiểm để doanh nghiệp tập trung phục hồi sản xuất. Sở đã tổ chức ngày hội việc làm phối hợp với tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp. Hiện đang tổng hợp số lao động phải chấm dứt hợp đồng để kết nối, chuyển dịch nguồn lao động giữa các doanh nghiệp với nhau. Sở cũng tư vấn, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, sớm phục hồi sản xuất. 


Ông Phạm Minh Phương, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chất vấn về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid-19

Ông Phạm Minh Phương, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đề nghị có ý kiến để Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn cấp giấy phép lao động đối với các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, người lao động vào tỉnh. Về nội dung này,  ông Khiêm cho biết đã có ý kiến, tổng hợp đề nghị bộ để báo cáo Chính phủ tháo gỡ.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển về việc vì sao đã đề nghị đã lâu mà chưa nhận được hướng dẫn của bộ, ông Khiêm cho biết sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để có ý kiến đề nghị bộ sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


Ông Đoàn Quang Định, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh chất vấn tại kỳ họp

Ông Đoàn Quang Định, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh hỏi trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ có vấn đề gì khiếu kiện về việc chi trả đúng hay chưa đúng và đã giải quyết những vấn đề này như thế nào? Ông Vũ Hồng Khiêm cho biết việc thực hiện Nghị quyết 42 của tỉnh nghiêm túc, chặt chẽ và đúng quy định. Đến nay chưa có trường hợp nào có đơn thư, phản ánh việc rà soát, lập danh sách, chi trả có nhầm lẫn, sai sót. Toàn tỉnh có 15 trường hợp thuộc diện được hỗ trợ nhưng xin trả lại tiền. Việc thực hiện thời gian đầu có chậm tiến độ nhưng đến nay đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành trong tháng 7. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh phải quyết tâm hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra; đồng thời tiếp tục rà soát những trường hợp hộ nghèo, cận nghèo phát sinh để hỗ trợ kịp thời.

Chống dịch còn lâu dài


Ông Huỳnh Tuấn Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trả lời chất vấn về việc sử dụng nguồn quỹ ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Trả lời câu hỏi của ông Định về việc tiếp nhận ủng hộ, mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch được thực hiện như thế nào để bảo đảm công khai, minh bạch, ông Huỳnh Tuấn Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết toàn tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ trên 30 tỷ đồng tiền mặt và nhiều vật tư y tế, lương thực, thực phẩm... Tiền và hiện vật ủng hộ được sử dụng theo đúng quy định và kiểm tra chặt chẽ, nghiêm túc.

Tham gia thảo luận tại hội trường, ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết đến ngày 15.5, ngành y tế đã sử dụng trên 23 tỷ đồng để phòng dịch. Trong đó, trên 9 tỷ đồng được Sở Y tế dùng để mua máy thở và các trang thiết bị y tế khác. Những trang thiết bị này được sử dụng phòng dịch cũng như phục vụ khám chữa bệnh lâu dài. Số kinh phí còn lại được các cơ sở y tế mua trang thiết bị để phòng dịch theo phương châm 4 tại chỗ, nhất là các máy xét nghiệp virus SARS-CoV-2. Toàn tỉnh đã xét nghiệm trên 7.000 mẫu phục vụ công tác phòng chống dịch. Việc mua sắm được thực hiện theo đúng quy định.


Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn tại kỳ họp

Theo đề nghị của chủ tọa kỳ họp, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo ông Cầu, tỉnh ta là một trong những địa phương có nguy cơ xảy ra dịch cao vì có nhiều tuyến giao thông huyết mạch, trọng yếu đi qua. Việc triển khai, thực hiện phòng, chống dịch ở tỉnh được thực hiện quyết liệt, chủ động, đi đầu. Ví dụ việc dừng hoạt động vận tải hành khách ở tuyến Hải Dương-Hà Nội. Các lực lượng thường trực như y tế, công an, quân đội cũng rất tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp. Người dân trong tỉnh cũng rất đồng thuận, ủng hộ và phối hợp tích cực phòng chống dịch. Tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế sử dụng hiệu quả các bệnh viện, cơ sở vật chất y tế để phòng chống dịch. Việc mua sắm thiết bị y tế được thực hiện đúng quy định, tiết kiệm, không để xảy ra vi phạm.

Ông Cầu cho biết, sau dịch Covid-19 vẫn phải rà soát lại việc mua sắm. Hiện nhu cầu sử dụng các test xét nghiệm còn tăng để phục vụ xét nghiệm các chuyên gia, lao động người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh. Nếu tiếp tục thì khó khăn cho ngân sách và chưa có cơ chế để giải quyết, xã hội hóa.

Vẫn chi trả phụ cấp thâm niên cho giáo viên 


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến phòng chống dịch Covid-19

Ông Cầu cũng chia sẻ khó khăn với đội ngũ giáo viên tư thục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, tạm nghỉ việc không lương. Tỉnh đã có chủ trương rà soát nhưng số lượng rất lớn, đòi hỏi kinh phí cao. Tỉnh cần kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Chính phủ mở rộng đối tượng, đưa đối tượng này vào danh mục hỗ trợ.

Tỉnh ta cũng mở cửa sớm để cho trên 1.600 chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào tỉnh. Tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và xã hội để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy phép lao động. Khẳng định việc thực hiện Nghị quyết 42 càng sớm càng ý nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ hoàn thành hỗ trợ những trường hợp đã rõ theo quy định trong tháng 7 và tiếp tục rà soát, khẩn trương hỗ trợ những trường hợp còn vướng mắc, phát sinh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch cũng ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19. Nhiều sự kiện lớn của tỉnh và Trung ương bị ảnh hưởng và tạm hoãn. Du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, tỉnh cũng vẫn đạt những kết quả tích cực. Sau nhiều năm chờ đợi, bóng bàn tỉnh ta đạt huy chương vàng đơn nam, đồng đội nam giải bóng bàn Báo Nhân Dân. Du lịch cũng đang phục hồi. Tỉnh đã mời Tập đoàn Sun group đầu tư vào khu di tích quốc gia Côn Sơn-Kiếp Bạc. Giáo dục bị ảnh hưởng nhưng đã thực hiện theo đúng kế hoạch mới, bảo đảm thực hiện tốt các kỳ thi. Tỉnh tiếp tục đứng tốp đầu kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia với 4 giải nhất. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia. Tiếp tục quan tâm, tuyển được những người đủ năng lực, phẩm chất vào đội ngũ giáo viên. Ngành giáo dục cũng chủ động, tích cực thực hiện cải cách sách giáo khoa lớp 1.

Làm rõ việc ngừng chi trả phụ cấp thâm niên của giáo viên theo Luật Giáo dục, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục thực hiện đến khi có hướng dẫn, phương án chính thức của Chính phủ và các bộ ngành liên quan, không để đội ngũ giáo viên bị hụt hẫng, tạo khí thế phấn khởi để đội ngũ giáo viên tiếp tục làm tốt nhiệm vụ. 

Sẵn sàng cho việc thay sách giáo khoa


Ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ thêm nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Tham gia thảo luận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt làm rõ thêm nhiều vấn đề cử tri quan tâm như tổ chức các kỳ thi, đổi mới sách giáo khoa lớp 1...

Ông Việt cho biết, đến nay công tác coi thi, chấm thi kỳ thi vào lớp 10 trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành, dự kiến chiều 27.7 sẽ công bố kết quả. Điểm mới của kỳ thi lần này là ngay sau khi công bố sẽ nhận đơn phúc khảo, sau đó, sẽ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 để các thí sinh chủ động đăng ký nguyện vọng 2. Năm nay toàn tỉnh có 19.636 thí sinh đăng ký dự thi. Các trường công lập tuyển sinh 15.030 thí sinh. Đối với kỳ thi THPT Quốc gia, đến nay mọi công tác đã cơ bản chuẩn bị xong. Toàn tỉnh có 18.363 thí sinh đăng ký. Ngành giáo dục huy động gần 3.000 cán bộ để phục vụ kỳ thi. Việc tổ chức thi sẽ được thực hiện chặt chẽ. Bộ  Giáo dục và Đào tạo cử 130 cán bộ của các trường đại học và thanh tra bộ giám sát kỳ thi. Lực lượng công an cũng có mặt tại những khâu quan trọng như sao in để giám sát thực hiện. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10.8. Dự kiến, ngày 27.8 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi.

Đối với thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, ông Việt cho biết chương trình mới sẽ chú trọng giáo dục năng lực, phẩm chất và ứng dụng. Kiến thức cũng sẽ nhẹ nhàng hơn và giảm số tiết. Tiểu học sẽ bổ sung thêm các môn học  bắt buộc tin học, ngoại ngữ... Các hoạt động ngoại quá như chào cờ, sinh hoạt sẽ gộp thành môn học trải nghiệm... Công tác chuẩn bị sách giáo khoa đã cơ bản hoàn thành. Toàn tỉnh có 2.147 giáo viên lớp 1 đang được tập huấn để sẵn sàng giảng dạy trong năm học mới.


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu kết thúc phần thảo luận các vấn đề xã hội

Phát biểu kết thúc phần thảo luận các vấn đề xã hội, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, tỉnh ta không được chủ quan, lơ là. Đồng chí biểu dương sự cố gắng của các lực lượng và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí khẳng định việc thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 42 đã được triển khai tích cực nhưng cần khẩn trương hoàn thành. Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức giám sát việc tổ chức phòng chống dịch và thực hiện mua sắm, chi trả kinh phí. Đến nay toàn tỉnh không xảy ra sai phạm, khiếu nại liên quan đến thực hiện các chủ trương trên.

Đồng chí đồng tình với kiến nghị chưa thực hiện ngừng chi trả phụ cấp thâm niên cho giáo viên. UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục và các cơ quan liên quan tổ chức nghiêm túc kỳ thi THPT Quốc gia. Làm tốt công tác tập huấn, chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức tốt việc đổi mới sách giáo khoa lớp 1 và có sự đánh giá sâu sắc, sát tình hình thực tế để chuẩn bị cho những năm học sau. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương TP Hải Dương đã là quyết liệt ngăn chặn tình trạng chạy trường, chạy lớp, chạy giáo viên và ngành giáo dục có nhiều đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, vệc đổi mới phải phù hợp với thực tế, không gây ảnh hưởng cho phụ huynh, học sinh. Đối với đề nghị hỗ trợ đội ngũ giáo viên tư thục phải tạm nghỉ việc do chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, UBND tỉnh xem xét, xây dựng cơ chế hỗ trợ của tỉnh. UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và xã hội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến cấp phép lao động cho chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh về tỉnh. Trong lúc chờ giải quyết, UBND tỉnh cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp để kịp thời tháo gỡ.

TT- HB-TC

(0) Bình luận
Dừng thanh tra, kiểm tra để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất