Để Nghị quyết đi vào doanh nghiệp

30/12/2020 12:04

Việc thông tin, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đến doanh nghiệp sẽ kết nối cộng đồng doanh nghiệp xích lại gần hơn với các mục tiêu phát triển của tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh trao bằng khen cho các doanh nhân trẻ tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Việc tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) có vai trò đặc biệt quan trọng để hiện thực hóa những chủ trương, định hướng, mục tiêu của tỉnh.


Phát huy vai trò quan trọng của doanh nghiệp

Toàn tỉnh hiện có trên 9.000 DN hoạt động trên các lĩnh vực, giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động địa phương và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Trước đây, việc học tập, quán triệt nghị quyết tới các Đảng bộ, chi bộ trong DN do Đảng ủy Khối các DN tỉnh (nay đã dừng hoạt động) tổ chức, nhưng thực tế nhiều chủ DN không phải đảng viên khiến các chủ trương đi vào thực tế gặp khó khăn, có khoảng cách lớn. 

Đầu năm 2021, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị thông tin định hướng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội tỉnh giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn tới năm 2030 được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 cho khoảng 500 chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc các DN đang hoạt động trong tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng sẽ chủ trì, thông tin tại hội nghị. Hội nghị cũng sẽ có sự tham gia của lãnh đạo, trưởng các phòng chuyên môn các sở, ngành, ban thuộc UBND tỉnh để cùng trao đổi, giải đáp những ý kiến, kiến nghị của các doanh nhân. Việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp thông tin, trao đổi với lãnh đạo các DN sẽ làm cho chủ trương, định hướng của tỉnh lan tỏa tới cộng đồng DN nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tổ chức hội nghị là một trong những điểm mới để tuyên truyền Nghị quyết nhiệm kỳ này, tiếp tục thể hiện sự coi trọng, quyết tâm phát huy vai trò cộng đồng DN của tỉnh. Đây cũng chính là một trong những bước đầu tiên để hiện thực hóa một trong 3khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định, đó là: cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút các DN lớn đầu tư vào tỉnh, đồng thời chú trọng hỗ trợ phát triển các DN nhỏ và vừa, DN công nghệ số khởi nghiệp, sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Hải Dương là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì việc huy động cao nhất nguồn lực từ cộng đồng doanh nhân, DN nhằm tạo sự phát triển bứt phá thực sự rất quan trọng. Việc tổ chức thông tin những chủ trương, định hướng, chiến lược phát triển của tỉnh sẽ kết nối cộng đồng DN xích lại gần hơn với tỉnh. Các DN, doanh nhân hiểu rõ hơn về các chủ trương, chiến lược phát triển của tỉnh cũng sẽ xây dựng được các kế hoạch, chiến lược phát triển DN phù hợp.

Kỳ vọng đổi thay

Đại diện các hiệp hội DN trong tỉnh đều chung nhận định tổ chức hội nghị thông tin về định hướng, chiến lược phát triển tỉnh là rất cần thiết. Cộng đồng DN phải biết, hiểu thì mới không bàng quan với những chủ trương của tỉnh. Theo ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, để việc thông tin, tuyên truyền Nghị quyết đối với DN thực sự hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội cần đổi mới, đa dạng hơn nữa hình thức, nội dung tuyên truyền như lồng ghép với các sự kiện của DN, tổ chức các cuộc thi, phát hành tài liệu hấp dẫn, dễ hiểu... Tỉnh cũng cần thường xuyên tổ chức những hội thảo chuyên đề, diễn đàn, đối thoại để lắng nghe, trao đổi, kịp thời giải đáp, giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của DN. "Để thực hiện thành công Nghị quyết, tỉnh cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện từ tỉnh đến cơ sở để bảo đảm lời nói đi cùng với hành động. Cùng với tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tỉnh cần tăng cường kỷ cương công vụ của cán bộ, công chức. Rà soát, sắp xếp lại các cán bộ, công chức, loại ra khỏi bộ máy những người không đủ năng lực, thiếu trách nhiệm trong hỗ trợ DN, gây khó khăn, phiền hà cho các nhà đầu tư", ông Đoan kiến nghị.

Bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với những mục tiêu, phương hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển của tỉnh, ông Nguyễn Công Hải, Chủ tịch Hiệp hội DN trẻ tỉnh kiến nghị tỉnh cần sớm cụ thể hóa, đưa Nghị quyết vào cuộc sống để hỗ trợ, đồng hành với các DN, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Tùy thuộc vào từng mục tiêu, lĩnh vực mà tỉnh nên có các cơ chế, hoạt động hỗ trợ DN, nhất là các DN địa phương thiết thực, thông thoáng, cởi mở hơn nữa.

Ngoài hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh thì tỉnh cần có những cơ chế hỗ trợ có vai trò làm "bà đỡ" cho các doanh nhân khởi nghiệp như về pháp lý, tài chính, chính sách. Đặc biệt, để cộng đồng DN chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Cần khắc phục triệt để tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", "trên mở, dưới đóng" để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Để Nghị quyết đi vào doanh nghiệp