Cẩm Giàng: Dấu ấn phát triển công nghiệp, đô thị

13/08/2020 13:03

Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Cẩm Giàng đã có bước phát triển nhanh về công nghiệp, đô thị, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống người dân.


Huyện Cẩm Giàng hiện có 7 khu công nghiệp, trong đó 5 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Trong ảnh: Một góc khu công nghiệp Phúc Điền

Quan tâm lãnh đạo

Huyện Cẩm Giàng có hệ thống đường giao thông thuận lợi với 3 trục chính là quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 38, nằm giữa Hà Nội và Hải Phòng. Tận dụng tốt lợi thế này, nhiệm kỳ qua Đảng bộ, chính quyền huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp và đô thị phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Giàng khóa XXV đề ra mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020 là giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 11,7%/năm. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đã chú trọng thu hút các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển công nghiệp. Cùng với đó, huyện tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN); quy hoạch những vị trí thuận lợi để phát triển các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo cơ quan chuyên môn, địa phương tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư, đất đai... Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, làng nghề cũng được khuyến khích phát triển.

Bên cạnh phát triển công nghiệp, huyện giao cho các ngành chức năng phối hợp rà soát, định hướng quy hoạch phát triển đô thị ở một số địa phương có điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, giao thông, kết hợp với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Kết quả tích cực

Với sự chỉ đạo sâu sát từ các cấp ủy đảng, chính quyền, nhiệm kỳ qua, Cẩm Giàng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển công nghiệp và đô thị.

Năm 2015, huyện có 5 KCN và 2 CCN với tổng số 316 doanh nghiệp hoạt động. Đến nay, huyện có 7 KCN và 4 CCN, trong đó 5 KCN và 2 CCN đã đi vào hoạt động thu hút 750 doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho 55.000 lao động, là địa phương có số KCN nhiều nhất tỉnh. Riêng CCN Cao An và CCN Lương Điền đã lấp đầy 100% diện tích.

Hằng năm, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tăng bình quân 17,2%, cao hơn 5,5% so với mục tiêu nghị quyết đại hội. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 ước đạt 45.920 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với năm 2015. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề duy trì ổn định. Huyện có 4 làng nghề được cấp bằng công nhận, tạo việc làm cho trên 4.000 lao động tại chỗ với mức thu nhập bình quân đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Để tạo nền tảng phát triển đô thị, huyện đã quan tâm cải tạo, mở rộng hệ thống giao thông. Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã làm được 70,7 km đường giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư hơn 71,5 tỷ đồng; hoàn thành cải tạo, nâng cấp đường 194B và đường gom quốc lộ 5 đoạn từ ngã tư Lai Cách đến KCN Đại An.

Địa phương đã đầu tư xây dựng, chỉnh trang thị trấn Lai Cách, Cẩm Giang theo tiêu chí của đô thị loại IV; lập, phê duyệt xong quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; quy hoạch chung thị trấn Lai Cách và vùng phụ cận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Cẩm Giàng đã xây dựng, sửa chữa và đưa vào sử dụng một số công trình quan trọng như trụ sở làm việc của các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy, các phòng của UBND huyện, sân thể thao, bể bơi của huyện; khu dân cư dịch vụ xã Lương Điền; hạ tầng các khu dân cư, khu đô thị mới, nhiều hạng mục công trình phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Trên địa bàn huyện hiện có 18 dự án khu dân cư, điểm dân cư đang được triển khai xây dựng với tổng diện tích 177,8 ha, trong đó 9 dự án do UBND cấp huyện, cấp xã làm chủ đầu tư, 9 dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn khác. Các dự án như khu cơ quan huyện và dân cư phía đông cầu vượt thị trấn Lai Cách, khu dân cư thương mại và chợ sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ Đông Giao, khu dân cư mới xã Cẩm Điền - Lương Điền... đang khẩn trương thực hiện, khi hoàn thành sẽ tạo nên diện mạo mới trong phát triển đô thị.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng: Dấu ấn phát triển công nghiệp, đô thị